Sụp mí và cách chữa: Bạn đã biết hay chưa?

Có thể nói, mí mắt là “tường thành” bảo vệ thị giác của chúng ta. Việc mí mắt bị sụp vừa khiến hệ thị giác không thể hoạt động bình thường, vừa khiến gương mặt mất đi tính thẩm mỹ mà nó vốn có. Vậy, sụp mí và cách chữa: Bạn đã biết hay chưa?

1. Tổng quan sụp mí

Sụp mí là tình trạng mí trên sa xuống thấp hơn vị trí bình thường của nó khi người bệnh nhìn thẳng. Sụp mí có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên với mức độ sụp cân xứng hoặc không.

Sụp mí phát sinh có thể là do:

– Bẩm sinh: Xuất hiện ngay khi người bệnh chào đời. Đây là dạng sụp mí phổ biến nhất, chiếm 55 – 75% tổng số trường hợp sụp mí. Chúng có thể phối hợp với những bất thường về khúc xạ, vận nhãn và dị dạng sọ mặt. Khoảng 75% người bệnh sụp mí bẩm sinh chỉ sụp một bên.

– Tuổi tác: Xảy ra ở người cao tuổi, do cân cơ nâng mí, đảm nhận trách nhiệm giúp mí cử động, bị kéo giãn hoặc xé rách đột ngột.

– Các tổn thương đến từ việc: Dụi mắt liên tục, sử dụng kính áp tròng kém chất lượng, phẫu thuật mắt,…

– Nguyên nhân khác: Khối u, nang,… ở mắt; vấn đề về cơ, bệnh về hệ thần kinh,…

Sụp mí và cách chữa: Bạn đã biết hay chưa?

Sụp mí bẩm sinh xuất hiện ngay khi người bệnh chào đời

Hiện tại, sụp mí có thể phân loại thành 3 mức độ:

– Độ I: Sụp nhẹ, không ảnh hưởng đến thị lực

– Độ II: Sụp trung bình đã gây cản trở một phần nào đó khả năng nhìn, khiến người bệnh phải thường xuyên nâng cằm bất thường để quan sát xung quanh. Đây là mức độ cần điều trị.

– Độ III: Sụp nặng, ảnh hưởng trầm trọng đến thị lực, phải can thiệp càng sớm càng tốt.

Sụp mí nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, như: Nhược thị, lác,… Đôi khi, tình trạng này còn là biểu hiện của các bệnh lý nhược cơ, liệt dây thần kinh sọ não số III do u não,…; những trường hợp ấy nếu giải quyết chậm trễ, thậm chí tính mạng của người bệnh cũng bị đe dọa.

2. Chẩn đoán và điều trị sụp mí

2.1. Chẩn đoán sụp mí

Để điều trị hiệu quả, người bệnh cần được thăm khám kỹ lưỡng nhằm xác định mức độ cũng như nguyên nhân sinh sụp mí. Một số thông tin sau có thể sẽ được bác sĩ khai thác trong quá trình khám lâm sàng:

– Tiền sử bệnh lý gia đình,

– Thời điểm tình trạng sụp mí xuất hiện, diễn biến sụp mí,

– Các bất thường đi kèm như: Song thị, suy giảm thị lực, đau nhức mắt, đau đầu, yếu bại cơ, nói ngọng, khó nuốt, có tiếng gió thổi bên tai,…),

– Các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điều trị đã áp dụng và đáp ứng,

– Các diễn biến trong và sau điều trị,…

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định khám cận lâm sàng: Tai mũi họng, hàm mặt, nội tiết, lồng ngực, thần kinh,…

Sụp mí và cách chữa: Bạn đã biết hay chưa?

Tình trạng sụp mí và cách chữa sẽ được xác định sau thăm khám

2.2. Điều trị sụp mí

Tùy mức độ và nguyên nhân, bác sĩ sẽ thực hiện xử lý sụp mí theo các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, cho dù áp dụng phương pháp nào, những nội dung điều trị sau cũng sẽ được thực hiện: Điều trị nguyên nhân, nâng mí sụp bằng phẫu thuật, điều trị biến chứng sụp mí, điều trị các tổn thương kèm theo (tổn thương nhãn cầu, rối loạn vận nhãn,…).

Về phẫu thuật nâng mí sụp, có 2 nhóm chính người bệnh có thể tham khảo:

– Phẫu thuật làm ngắn mí trên: Nhóm này được chỉ định khi chức năng cơ vận mí vẫn còn ở mức khá hoặc tốt. Ưu điểm của phẫu thuật làm ngắn mí trên là bảo tồn được chức năng cơ vận mí, mí mắt và nhãn cầu còn đồng bộ vận động nên kết quả phẫu thuật có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, nhóm phẫu thuật này lại tồn tại 1 nhược điểm là thường điều chỉnh thiếu, tình trạng sụp mí dễ tái phát. 2 phẫu thuật làm ngắn mí thường được áp dụng hơn cả là: Berke (cắt ngắn cân nâng mí qua da) và Fassanella – Servat (cắt sụn – cơ Muller qua kết mạc)

– Phẫu thuật dùng sự hỗ trợ của các cơ lân cận: Thường được chỉ định khi chức năng cơ vận mí yếu hoặc không còn. Nhóm phẫu thuật này có nhược điểm là không thể cứu vãn được sự đồng bộ vận động của mí mắt và nhãn cầu nên sau phẫu thuật, mí khó đóng kín. Lựa chọn tốt nhất thuộc nhóm phẫu thuật này là treo mí vào cơ trán bằng các vật liệu tự thân (cân đùi, bó cơ vòng mí, cân cơ thái dương nông, dải cơ trán, vạt cơ trán,… ) hoặc vật liệu nhân tạo (chỉ không tiêu, silicon,…)

Sụp mí và cách chữa: Bạn đã biết hay chưa?

Tùy mức độ và nguyên nhân, bác sĩ sẽ thực hiện xử lý sụp mí theo các phương pháp khác nhau

Phía trên là thông tin tổng quan về sụp mí và cách chữa. Hy vọng rằng với chúng, bạn sẽ biết phải phản ứng thế nào khi dấu hiệu bệnh xuất hiện, từ đó giữ gìn được sức khỏe của đôi mắt. Nếu còn băn khoăn, đừng ngần ngại, liên hệ ngay với Thu Cúc TCI để được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc, bạn nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *