Tìm hiểu những triệu chứng ung thư vòm họng điển hình

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ những tế bào ở vùng vòm họng. Vậy làm sao để nhận biết ung thư vòm họng? Xem ngay những triệu chứng ung thư vòm họng điển hình dưới đây bạn nhé!

1. Ung thư vòm họng nguy hiểm như thế nào?

Ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Vị trí ung thư thường là phần cổ họng nối phía sau mũi với hầu. Loại ung thư này có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường gặp nhất từ 40 – 60 tuổi. Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư vòm họng cao gấp 2,4 – 3 lần so với nữ giới.

Ung thư vòm họng có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn so với những bệnh lý hô hấp thường gặp. Do đó, bệnh nhân thường chủ quan và khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn. Tại nước ta hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng chiếm tới 12% so với các bệnh lý ung thư khác. Trong đó, tỷ lệ phát hiện ở giai đoạn cuối lên tới 70% khiến cho quá trình điều trị vô cùng khó khăn.

Hiện tại, ung thư vòm họng vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây nên mà chỉ tồn tại một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một số yếu tố bao gồm:

– Nhiễm EBV hoặc HPV

– Ô nhiễm môi trường sống hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, chất thải độc hại,..

– Thói quen ăn uống quá nhiều thực phẩm muối như cà muối, dưa muối, trứng muối,…

– Hút nhiều thuốc lá, uống rượu bia.

– Người có thân nhân bị ung thư vòm họng.

– Tuổi tác (tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn).

Tìm hiểu những triệu chứng ung thư vòm họng điển hình

Có tới 70% bệnh nhân phát hiện mắc ung thư vòm họng khi đã bước vào giai đoạn cuối

2. Những triệu chứng ung thư vòm họng

2.1. Triệu chứng ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm

Ung thư vòm họng khá khó để phát hiện ở giai đoạn đầu. Các dấu hiệu của bệnh lý này giai đoạn sớm thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý về viêm mũi xoang. Nếu để ý người bệnh sẽ nhận thấy mình có một số những biểu hiện sau:

– Đau rát họng và khản tiếng: So với bệnh lý hô hấp thì người mắc ung thư vòm họng sẽ thường đau ở một bên cổ họng sau đó tăng dần. Có sử dụng thuốc cũng không đỡ.

– Ngạt mũi: Triệu chứng điển hình nhất của người ung thư vòm họng giai đoạn đầu chính là ngạt một bên mũi, đôi khi xì ra máu mũi.

– Ho có đờm và dai dẳng dù có sử dụng thuốc chữa ho, cảm cúm cũng không khỏi, chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

– Đau đầu: Cơn đau đầu âm ỉ ở mức độ nhẹ và xuất hiện thành từng đợt thoáng qua khiến cho người bệnh không mấy chú ý.

– Ù tai: Ù một bên tai và lúc ù thì có cảm giác như tiếng ve kêu.

Tìm hiểu những triệu chứng ung thư vòm họng điển hình

Ù một bên tai và lúc ù thì có cảm giác như tiếng ve kêu là triệu chứng của ung thư vòm họng

2.2. Triệu chứng ung thư vòm họng ở giai đoạn muộn

Khi bước vào giai đoạn muộn (khoảng 6 tháng kể từ khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên) ung thư vòm họng sẽ có một số biểu hiện rõ rệt:

– Nổi hạch ở cổ, thường ở vị trí hạch cổ cao và đặc biệt là hạch cổ sau trên.

– Triệu chứng ở mũi: Mũi vẫn có tình trạng tắc nghẽn, chảy máu, thường xì ra nhầy có lẫn máu do khối u lớn gây bít tắc hoặc hoại tử u.

– Triệu chứng ở tai: Phổ biến nhất là mất thính giác một bên tai do khối u làm tắc vòi eustachio gây viêm tai thanh dịch.

– Triệu chứng ở mắt: Ở giai đoạn muộn khi các khối u đã xâm lấn rộng gây nên sự chèn ép và làm tổn thương dây thần kinh chi phối mắt thì người bệnh sẽ có biểu hiện sụp mí, lác, nhìn đôi, thị lực giảm hoặc mất hẳn.

Ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư vòm họng thường sẽ di căn lên não, các dây thần kinh sọ, hầu họng, các tuyến nước bọt ở phía trước tai, các mô mềm của hàm. Ung thư cũng có thể lan sang một hoặc nhiều hạch bạch huyết ở một hoặc hai bên cổ.

Tùy từng thể trạng của người bệnh mà triệu chứng của ung thư vòm họng sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Tìm hiểu những triệu chứng ung thư vòm họng điển hình

Mũi có tình trạng tắc nghẽn, chảy máu, thường xì ra nhầy có lẫn máu là biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn cuối

3. Cách phòng tránh ung thư vòm họng hiệu quả

Để phòng tránh ung thư vòm họng bạn nên thực hiện một số biện pháp dưới đây:

– Luôn duy trì chế độ ăn uống thích hợp: Bạn hãy tạo cho mình thói quen ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây.

– Không dùng đồ uống khi còn nóng: Một số thói quen sử dụng đồ uống nóng có nguy cơ gây nên ung thư vòm họng bởi nước nóng sẽ làm tổn thương những tế bào ở cơ quan này. Do đó bạn hãy hạn chế sử dụng thực phẩm hoặc đồ uống nóng.

– Hạn chế sử dụng chất kích thích: Một số các chất kích thích gây hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá,… sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: Việc luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe. Do đó, bạn nên vận động mỗi ngày với thời gian khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp giải tỏa stress, đốt cháy lượng mỡ thừa và gia tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh những phương pháp trên thì thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ là việc làm vô cùng quan trọng để giúp bạn đề phòng ung thư vòm họng. Thông qua các buổi thăm khám và tầm soát ung thư bạn sẽ nắm bắt được thể trạng của bản thân và kịp thời điều trị nếu phát hiện bệnh.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *