Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt hiệu quả như ý?

Hoạt động kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn ngày càng được các cặp đôi hưởng ứng và thực hiện bởi những lợi ích mà nó đem lại. Tuy nhiên, nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt được hiệu quả như mong muốn vẫn đang là thắc mắc của không ít người. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra thời điểm “vàng” mà các cặp đôi không nên bỏ lỡ.

1. Lợi ích đến từ hoạt động khám sức khỏe trước khi kết hôn

Nhiều năm trở lại đây, khám sức khỏe tiền hôn nhân được coi là một trong những hoạt động thiết yếu và được khuyến khích thực hiện đối với mọi cặp đôi. Cho đến thời điểm hiện tại, luật pháp Việt Nam không có bất kỳ quy định nào về việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Do vậy, các cặp đôi có thể căn cứ vào nhu cầu và điều kiện để sắp xếp tiến hành thăm khám trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân.

Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt hiệu quả như ý?

Khám tiền hôn nhân đem lại rất nhiều lợi ích cho các cặp đôi

Tuy là không bắt buộc, nhưng theo thời gian, hoạt động này ngày càng chứng minh được những lợi ích mà nó mang lại cho các cặp vợ chồng trẻ.

– Đầu tiên, phải kể đến việc thăm khám này tương tự như hoạt động khám sức khỏe định kỳ. Dựa vào kết quả thăm khám, các cặp đôi phần nào đánh giá và có cái nhìn tổng quan về thể trạng sức khỏe hiện tại của bản thân và người bạn đời tương lai. Cũng qua hoạt động này, vợ hoặc chồng có thể biết được bản thân có đang mắc bệnh lý truyền nhiễm nào không. Ví dụ như viêm gan B, viêm gan C, HIV,…

– Sàng lọc, phát hiện các bệnh lý di truyền cũng là một trong những vấn đề mà rất nhiều cặp đôi quan tâm. Không chỉ giúp phát hiện, hoạt động này còn mang ý nghĩa chọn lọc tự nhiên, hạn chế các nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh để sẵn sàng chào đón các thế hệ con cái khỏe mạnh.

– Trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản là điểm mạnh chỉ có ở gói khám tiền hôn nhân. Bên cạnh việc thăm khám để sớm phát hiện các dấu hiệu bệnh tiềm ẩn, bác sĩ đồng thời giúp các cặp đôi tư vấn, dự phòng về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp các cặp đôi không bị bỡ ngỡ khi lần đầu bước vào cuộc sống hôn nhân.

Ngoài những tầng ý nghĩa trên, khám sức khỏe trước khi kết hôn còn thể hiện sự tôn trọng đối với người bạn đời, giúp các cặp đôi sẵn sàng bước vào đời sống vợ chồng với niềm tin lớn.

Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt hiệu quả như ý?

Hoạt động này giúp các cặp đôi loại bỏ nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

2. Thời điểm thăm khám phù hợp nhất

1.1. Vì sao cần quan tâm nên đi khám tiền hôn nhân khi nào?

Việc lựa chọn thời gian có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thăm khám của các cặp đôi. Cụ thể, việc kiểm tra sức khỏe kịp thời sẽ giúp cho các cặp đôi phát hiện được dấu hiệu bệnh lý, nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, đồng thời kịp thời xử trí trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân.

Trường hợp thăm khám quá sớm, các chỉ số sức khỏe hoàn toàn có thể thay đổi sau một thời gian bởi tác động từ lối sống, sinh hoạt, ăn uống và làm việc của mỗi người.

Với trường hợp thăm khám muộn, gần với kế hoạch mang thai hoặc khi bạn nữ đã mang thai rồi thì hoạt động này sẽ không mang lại hiệu quả như ý.

Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt hiệu quả như ý?

Thời gian thăm khám sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực tế

1.2. Giải đáp: Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào?

6 tháng trước khi kết hôn được đánh giá là thời điểm “vàng” để các cặp đôi thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân. Với gói khám tiền hôn nhân, mỗi cặp vợ chồng sẽ được kiểm tra hai yếu tố chính là sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản.

Trường hợp không may phát hiện dấu hiệu bất thường, thì 6 tháng chính là khoảng thời gian đủ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị dứt điểm các vấn đề sức khỏe đang tồn tại. Các cặp đôi đồng thời có sự thay đổi về chế độ sinh hoạt, tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ xuất hiện của các bệnh lý tiềm ẩn.

3. Qua thời điểm “vàng” có khám tiền hôn nhân được không?

Đây cũng là thắc mắc thường gặp ở rất nhiều cặp vợ chồng trẻ. Vì nhiều lý do, không ít cặp đôi đã bỏ lỡ hoạt động khám tiền hôn nhân ở giai đoạn “vàng”. Tuy nhiên, việc bỏ quên này sẽ không còn là vấn đề quá nghiêm trọng nếu như hai bạn chưa có kế hoạch mang thai trong thời gian gần.

Cụ thể, các cặp đôi dù đã kết hôn vẫn có thể đi khám tiền nhân để nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân và đối phương. Nếu các bạn chưa có dự định mang thai thì việc thăm khám vẫn đem lại đầy đủ lợi ích như chúng tôi đã đề cập phía trên. Nếu không may phát hiện bệnh, hai bạn vẫn có thời gian để chữa trị dứt điểm và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho kế hoạch mang thai trong tương lai.

Tuy nhiên, điểm bất cập khi thăm khám ở giai đoạn này là các cặp đôi rất dễ đối diện với các vấn đề tâm lý tiêu cực, thậm chí dẫn đến đổ vỡ nếu không may phát hiện rủi ro sức khỏe.

Nên đi khám tiền hôn nhân khi nào để đạt hiệu quả như ý?

Các cặp đôi vẫn có thể khám tiền hôn nhân ngay cả khi đã kết hôn

Thật không quá khi nói rằng hoạt động này được ví như hành lang bảo vệ cho cuộc sống hôn nhân! Bên cạnh các yếu tố về tâm lý, tài chính, thì sức khỏe cũng có ảnh hưởng không nhỏ, giúp các cặp đôi trẻ xác định đã đủ sẵn sàng để tiến tới cuộc sống hôn nhân hay chưa. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn xác định được thời gian và sắp xếp kế hoạch thăm khám hợp lý.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *