Phòng bệnh viêm da do kiến ba khoang đốt ở trẻ vào mùa mưa

Kiến ba khoang thường xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa. Trẻ rất dễ bị viêm da do kiến ba khoang đốt. Các mụn ngứa, bọng nước và vết loét da trên da trẻ sẽ ngày càng lan nhanh do độc tố từ loại côn trùng này gây ra. Vì vậy, ba mẹ cần nhận biết các dấu hiệu của trẻ khi bị kiến ba khoang đốt và có biện pháp xử trí cũng như phòng bệnh để bảo vệ con yêu khỏi loại côn trùng này.

Trẻ Viêm da do kiến ba khoang đốt là như thế nào?

Phòng bệnh viêm da do kiến ba khoang đốt ở trẻ vào mùa mưa
Kiến ba khoang thường xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa. Trẻ rất dễ bị viêm da do kiến ba khoang đốt. (ảnh minh họa)

Viêm da do kiến ba khoang đốt là tình trạng viêm nhiễm trên da do độc tố từ một loại côn trùng có tên gọi là “kiến ba khoang” tiếp xúc và tác động trên da của con người. Kiến ba khoang gọi tắt là kiến khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes curtis (Staphylinidae, Coleoptera). Đây là một loài côn trùng có thân mình thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen – vàng cam xen kẽ, nhìn giống con kiến. Trong dân gian, chúng có rất nhiều tên gọi khác nhau: kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong đít.

Kiến ba khoang có 3 đôi chân, bụng có đốt, bay và chạy rất nhanh. Loài kiến này thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, bãi cỏ, bãi rác thải, công trình đang xây dựng… Kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm. Vì vậy sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng rất hay bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn.

Khi tiếp xúc với da, loài côn trùng này đốt và gây tổn thương da bằng một loại độc tố bên trong cơ thể chúng gây viêm da. Chuyên môn gọi là viêm da tiếp xúc do côn trùng, người dân gọi là bệnh “giời leo”, cũng có trường hợp nhầm tưởng là zona vi biểu hiện bên ngoài thường khá giống nhau.

Biểu hiện trẻ bị viêm da do kiến ba khoang đốt

Một điều đặc biệt là tình trạng viêm da do kiến ba khoang đốt nếu chỉ xem xét những biểu hiện bên ngoài, chúng ta rất dễ nhầm lẫn với bệnh zona thần kinh. Vì vậy nhiều bà mẹ thường lầm tưởng bé bị zona thần kinh rồi tự ý mua thuốc đặc trị zona để bôi cho trẻ. Nhưng thực chất tình trạng viêm da ở bé không những không khỏi mà còn lan rộng và có thể nguy hiểm hơn đồng thời gây khó khăn cho việc điều trị.

Phòng bệnh viêm da do kiến ba khoang đốt ở trẻ vào mùa mưa
Viêm da do kiến ba khoang đốt nhiều người thường nhầm lẫn trẻ bị zona thần kinh vì chúng có biểu hiện khá giống nhau. (ảnh minh họa)

Biểu hiện theo giai đoạn

Khi bị kiến ba khoang đốt, các biểu hiện trên da bé thường xuất hiện theo những giai đoạn sau:

  • Ban đầu: Trẻ cảm thấy ngứa (cảm giác ngứa râm ran).
  • Sau khoảng 6-8 giờ xuất hiện xuất hiện ban đỏ, dát đỏ.
  • Từ 12-24 giờ tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình như các mụn nước nhỏ li ti và lan rộng tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc và độc tố mà loại côn trùng này tiết ra trên da bé (rất dễ nhầm lẫn với bệnh zona thần kinh).
  • Sau  khoảng 3 ngày các thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy.
  • Khoảng 5-7 ngày tiếp theo vảy bong hết nhưng để lại dát thâm lâu mất.

Biểu hiện đặc trưng

Ngoài các biểu hiện theo giai đoạn nêu trên, khi bị kiến ba khoang đốt ba mẹ cũng nên chú ý những dấu hiệu đặc trưng như:

  • Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở như: mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay.
  • Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành vệt, thành đám, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình hình tròn hoặc bầu dục.
  • Thương tổn tiếp tục xuất hiện mặc dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu trẻ tiếp tục quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp.
  • Trẻ có cảm giác bỏng rát bỏng tại chỗ, nếu thương tổn trên diện rộng trẻ có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Xử trí khi trẻ bị viêm da do kiến ba khoang đốt

Phòng bệnh viêm da do kiến ba khoang đốt ở trẻ vào mùa mưa
Khi nghi ngờ trẻ bị viêm da do kiến ba khoang đốt, ba mẹ hãy cho con đến thăm khám sớm với bác sĩ. (ảnh minh họa)

Nếu ba mẹ phát hiện được kiến ba khoang ngay sau khi tiếp xúc:

– Loại bỏ côn trùng: Nên đeo gang tay hoặc dùng vật khác để loại bỏ, tránh tiếp xúc trực tiếp bằng tay để bắt, giết, miết vì như thế dễ khiến độc tố từ loại côn trùng này lây sang bạn.

– Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, có thể sử dụng nước muối sinh lý để sát trùng nhẹ.

– Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương nên cho trẻ thăm khám với bác sĩ để bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp cho trẻ. Đa số chỉ cần sử dụng thuốc bôi ngoài da nhưng tùy thuộc vào tình trạng và sức khỏe của trẻ mà bác sĩ sẽ kê cho con loại thuốc bôi da phù hợp. Ba mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về bôi hay điều trị cho trẻ.

Phòng bệnh viêm da do kiến ba khoang đốt vào mùa mưa

– Tránh cho trẻ đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng.

– Đề phòng côn trùng bay vào nhà (hạn chế mở cửa nhiều, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng..)

– Vệ sinh sạch sẽ chăn màn, khăn mặt, đồ dùng trong nhà và cả các đồ chơi trẻ hay nghịch đến.

– Giũ mạnh khăn mặt, quần áo của bé trước khi dùng.

– Tuyệt đối không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang

– Khi thấy trẻ có biểu hiện ngứa, rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng, nếu vết ngứa lan rộng không đỡ nên cho trẻ đi thăm khám với bác sĩ để có biện pháp xử trí tốt nhất.

– Không tự ý mua thuốc bôi cho trẻ khi chưa rõ nguyên nhân và chưa có sự tư vấn từ bác sĩ

Khi nghi ngờ trẻ bị viêm da do kiến ba khoang đốt, ba mẹ hãy cho con đến thăm khám sớm với bác sĩ tại Thu Cúc. Hệ thống y tế Thu Cúc quy tụ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa và Da liễu giỏi sẽ thăm khám tận tình và có biện pháp điều trị tốt nhất giúp con mau khỏi bệnh. Hãy liên hệ 1900 55 88 92 để đặt lịch khám cho bé tại Thu Cúc.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *