Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa được những loại bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 là một trong những vắc xin quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe đầu đời của em bé và luôn được các chuyên gia khuyến cáo cần thiết nên tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Vì vậy cha mẹ nên nắm rõ được công dụng và lịch tiêm phòng 6in1 để đảm bảo bé được tiêm đúng lịch và đủ liều.

1. Tiêm phòng 6in1 có thể phòng ngừa được những bệnh nào?

Vắc xin 6in1 là loại vắc xin phối hợp có công dụng phòng được 6 căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong cao ở trẻ bao gồm:

– Phòng bệnh bạch hầu

Bạch hầu là căn bệnh nhiễm trùng cấp do trực khuẩn bạch hầu tấn công. Bệnh bạch hầu phát triển và diễn biến rất nhanh vì vậy nếu không được điều trị kịp thời, bệnh hoàn toàn có thể biến chứng nặng dẫn đến viêm cơ tim, trụy tim, hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim có thể bị ảnh hưởng khiến người bệnh tử vong trong tức khắc.

– Phòng bệnh ho gà

Vi khuẩn ho gà hay còn có tên gọi khác là Bordetella pertusis khi xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến người bệnh mắc nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Ở trẻ sơ sinh, bệnh ho gà đặc biệt nguy hiểm vì có thể khiến bé bị suy hô hấp, viêm phổi cấp, viêm não, kết mạc xuất huyết thậm chí là tử vong.

– Phòng bệnh uốn ván

Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa được những loại bệnh gì?

Uốn ván rốn sơ sinh – Căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ sơ sinh

Uốn ván là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính được gây ra bởi trực khuẩn uốn ván mang tên Clotridium Tetani. Khi mắc uốn ván người bệnh sẽ bị co cứng các cơ mặt, cơ hàm, cơ gáy, co cứng các chi, kèm theo là các cơn đau nhức khắp cơ thể, di chứng từ uốn ván có thể theo trẻ đến suốt cuộc đời. Trẻ sơ sinh mắc uốn ván rốn có tỉ lệ tử vong cao (25 – 90%).

– Phòng bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt được lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tiêu hóa. Virus bại liệt sinh sống chủ yến từ phân ô nhiễm, xâm nhập qua nguồn nước, thực phẩm và vào cơ thể qua đường ruột. Cũng có khi bại liệt lây truyền qua đường hầu họng. Trẻ em dưới 3 tuổi là nhóm đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh bại liệt cao nhất. Bệnh có thể để lại nhiều di chứng nguy hiểm như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

– Phòng bệnh viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh viêm gan nguy hiểm nhất thế giới hiện nay do virus HBV gây ra. Gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan và suy gan. Hiện y học chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh viêm gan B, cách duy nhất là phòng ngừa bằng vắc xin khi cơ thể chưa có virus HBV.

– Phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não do virus Hib

Vi khuẩn Hib chính là “thủ phạm” gây nên 2 bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi là viêm phổi và viêm màng não mủ. Viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib có thể để lại nhiều di chứng nặng nề ảnh hưởng suốt đời như: thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, rối loạn tâm thần, vận động khó khăn,…

2. Tiêm phòng 6in1 có những loại vắc xin nào? Lịch tiêm phòng 6in1

2.1. Những loại vắc xin 6 trong 1 được sử dụng hiện nay

Hiện tại Bộ Y Tế Việt Nam cho phép lưu hành 2 loại vắc xin 6 trong 1 để phòng ngừa 6 bệnh trên là vắc xin Infanrix Hexa (Bỉ) và vắc xin Hexaxim (Pháp).

Nhìn chung, 2 loại vắc xin này về bản chất đều có hiệu quả trong việc phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm trên. Trong trường hợp vắc xin 6in1 khan hiếm có thể sử dụng thay thế được cho nhau và thay thế cả vắc xin 5in1 của chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên vẫn có 1 chút khác biệt liên quan đến xuất xứ và thành phần kháng nguyên ho gà trong vắc xin, cũng như chênh lệch về mức giá để phù hợp với từng nhu cầu của cha mẹ.

Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa được những loại bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp

Vắc xin 6in1 của Bỉ được bào chế dưới dạng huyền dịch, trước khi tiêm cần hòa tan huyền dịch với bột Hib đông khô để sử dụng. Vắc xin 6in1 của Pháp được bào chế dưới dạng hỗn dịch pha sẵn, có thể sử dụng ngay, từ đó tiết kiệm được thời gian tiêm chủng cho trẻ, đồng thời tránh nhiễm khuẩn trong quá trính pha thuốc, cũng như có thể đo lường chính xác liều lượng mỗi lần tiêm.

2.2. Lịch tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho bé từ 2 tháng tuổi

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, lịch tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 được lên theo phác đồ như sau, ba mẹ nên lưu ý để con được tiêm chủng đúng lịch nhé:

Bé sẽ được tiêm 3 mũi chính, mũi đầu tiên tiêm khi bé đủ 2 tháng tuổi trở lên, 2 mũi sau tiêm cách nhau mỗi mũi ít nhất 1 tháng. Mũi tiêm nhắc lại được tiêm khi trẻ được 16 tháng đến 18 tháng tuổi.

2.3. Những trường hợp tạm hoãn hoặc chỉ định không được tiêm vắc xin 6in1

Vắc xin 6in1 hầu hết trong các trường hợp đều an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, khi điều kiện sức khỏe của trẻ không tốt, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định cho bé đi tiêm, cụ thể những trường hợp dưới đây nên được hoãn hoặc không nên tiêm phòng 6in1:

– Trẻ đang bị sốt cao trên 38 độ hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính.

– Trẻ bị dị ứng với một hoặc nhiều thành phần có trong vắc xin, bao gồm cả neomyxin và polymixin B.

– Trẻ đang bị suy giảm hệ miễn dịch cũng cần nên hoãn tiêm phòng.

– Trẻ từng có dấu hiệu sốt co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.

3. Trễ lịch tiêm phòng 6in1 có sao không?

Đối với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch mà bé nhận từ mẹ sẽ mất dần theo thời gian, vì thế con cần được tiêm đầy đủ số mũi tiêm trong những tháng đầu sau sinh để hiệu quả bảo vệ sức khỏe được tối ưu nhất.

Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa được những loại bệnh gì?

Cha mẹ nên cho bé đi tiêm phòng đúng lịch và đủ liều để đạt hiệu quả phòng ngừa bệnh tốt nhất

Nếu trẻ không tiếp xúc với nguồn lây bệnh và tỷ lệ tiêm phòng 6in1 trong cộng đồng cao thì việc tiêm vắc xin muộn có thể được xem xét và không đáng lo. Tuy nhiên khi trẻ tiêm phòng 6in1 muộn thì nguy cơ nhiễm bệnh sẽ cao hơn do chưa có miễn dịch và đề kháng để bảo vệ cơ thể. Vì thế, cha mẹ nên cho bé đi tiêm sớm khi đến lịch tiêm, trong trường hợp bé có biểu hiện mệt hoặc sốt nhẹ vào ngày dự định tiêm, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa bệnh truyền nhiễm cho trẻ bằng việc thường xuyên vệ sinh tay chân, không nên hôn bé hoặc tránh cho trẻ có các thói quen đưa tay vào miệng, không để trẻ tiếp xúc với những người đang mắc bệnh hoặc có triệu chứng của bệnh. Trong những tháng đầu mới sinh, ba mẹ nên hạn chế đưa con đến những nơi quá đông người khi con chưa được tiêm phòng đầy đủ. Mọi thắc mắc cần giải đáp về vắc xin 6 trong 1, cha mẹ có thể liên hệ tới phòng tiêm chủng TCI để được tư vấn chi tiết.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *