Vai trò của siêu âm tầm soát ung thư vú

Siêu âm tầm soát ung thư vú được đánh giá cao về mức độ chính xác, an toàn với sức khỏe người bệnh. Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI hiện đang ứng dụng công nghệ siêu âm màu đa chiều, hỗ trợ bác sĩ trong việc sàng lọc phát hiện sớm dấu hiệu ung thư vú – một trong những bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới. 

1. Vai trò của siêu âm trong sàng lọc ung thư vú

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới, nguy hiểm chỉ sau ung thư cổ tử cung. Thống kê số liệu ung thư vú tại Việt Nam, năm 2018 có trên 15.000 ca mắc mới và 6.000 ca tử vong vì bệnh.

Đáng lưu ý, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa, trong khi bệnh nhân mắc ung thư vú càng trẻ thì tiên lượng càng xấu và tỷ lệ chữa khỏi thấp hơn so với người lớn tuổi. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, chủ động sàng lọc là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ngay từ giai đoạn rất sớm. Trong đó, siêu âm vú là một trong những phương pháp chẩn đoán quan trọng, hỗ trợ bác sĩ phát hiện những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Siêu âm vú là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến, sử dụng sóng siêu âm để khảo sát tuyến vú. Phương pháp này cho phép tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, từ đó phát hiện được u cục bất thường. Để thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng một loại gel chuyên dụng quét lên đầu dò và đưa thiết bị này tiếp xúc trực tiếp với vùng da cần siêu âm.

Kết quả hiển thị ngay trong quá trình siêu âm, do vậy người bệnh sẽ không mất thời gian chờ đợi. Trường hợp nghi ngờ ung thư cần phải sinh thiết, công nghệ siêu âm sẽ hỗ trợ để bác sĩ chọc hút chính xác vùng tế bào nghi ngờ ung thư.

Vai trò của siêu âm tầm soát ung thư vú

Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong phát hiện sớm ung thư vú

2. Hiểu đúng về công nghệ siêu âm tầm soát ung thư vú

2.1. Siêu âm tầm soát ung thư vú có chính xác không?

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều công nghệ tiên tiến được nâng cao và đưa vào ứng dụng trong sàng lọc sức khỏe chủ động. Trong đó, sự ra đời của công nghệ siêu âm đa chiều là bước tiến vượt bậc, hỗ trợ cho khám chữa bệnh và sàng lọc dị tật thai nhi.

Phát hiện ung thư vú bằng công nghệ siêu âm được đánh giá cao về mức độ chính xác. Sóng siêu âm có khả năng tái tạo hình ảnh và cấu trúc của tuyến vú, giúp bác sĩ dễ dàng nhận biết bất thường nếu có khối u hay có sự thay đổi về hình thái vòng một. Phương pháp này có thể được chỉ định để phát hiện nhiều bệnh lý tuyến vú như:

– Nang vú, u vú lành tính (u sợi tuyến, u diệp thể, u nhú trong ống dẫn sữa, u mỡ, u sợi tuyến mỡ)

– Các tổn thương dạng viêm do: viêm tia sữa, áp xe dưới quầng vú, giãn ống sữa, giãn ống nang, giãn ống tuyến, hoại tử mỡ, u dạng viêm,…

– Ung thư vú: ung thư biểu mô tiểu thùy, ung thư biểu mô ống tuyến vú, ung thư nguồn gốc mô liên kết,…

– Nữ hóa tuyến vú.

– Các chấn thương và tổn thương ở vú.

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện nhanh chóng, không đau, không xâm lấn và phù hợp với mọi đối tượng (bao gồm cả phụ nữ có thai). Ngoài ra, chi phí thực hiện không cao, phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam. Hiện tại, siêu âm vú được đánh giá là chỉ định quan trọng trong tầm soát sớm phát hiện ung thư vú, bên cạnh chụp X-quang.

2.2. Siêu âm tầm soát ung thư vú có ảnh hưởng gì không?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp siêu âm không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể. Ngược lại, kỹ thuật này được đánh giá cao về mức độ an toàn, không gây xâm lấn, không có tia X, do vậy có thể áp dụng với cả phụ nữ đang mang thai.

Vai trò của siêu âm tầm soát ung thư vú

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán an toàn, không xâm lấn và có chi phí thấp

3. Quy trình thực hiện siêu âm phát hiện sớm ung thư vú

Toàn bộ quá trình siêu âm tuyến vú sẽ được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, có am hiểu về các bệnh lý tuyến vú. Một buổi siêu âm thường diễn ra như sau:

– Chuẩn bị: Bao gồm hồ sơ bệnh án liên quan và đơn thuốc đang sử dụng (nếu có). Ngoài ra, bạn nên mặc các loại trang phục thoải mái, giữ tinh thần lạc quan, chủ động để buổi thăm khám diễn ra suôn sẻ.

– Quá trình siêu âm vú có thể mất từ 15 – 20 phút với các bước sau đây:

+ Tùy cơ sở y tế sẽ phát áo để thay trước khi thăm khám. Người bệnh sẽ được yêu cầu để lộ vùng ngực, cổ và hai bên hố nách khi nằm trên bàn khám.

+ Bác sĩ sẽ bôi 1 lớp gel lên đầu dò hoặc vị trí cần siêu âm để thuận tiện cho việc thao tác, đồng thời cung cấp môi trường cho sóng siêu âm hoạt động tại khu vực cần kiểm tra.

+ Trong quá trình bác sĩ siêu âm ngực và hai bên hố nách, người bệnh được yêu cầu đưa hai tay lên khỏi đầu để lộ vùng cần siêu âm. Ngoài ra, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm nghiêng để thuận tiện cho việc rà soát phần ngoài của vú.

+ Sau khi kết thúc tiến trình thăm khám, người bệnh sẽ được lau sạch lớp gel này, đồng thời quay lại sinh hoạt bình thường mà không cần nghỉ ngơi thêm.

– Bác sĩ siêu âm sẽ diễn giải về tình trạng bệnh trong quá trình thao tác và đưa phiếu kết quả sau khi siêu âm xong. Mọi thắc mắc về kết quả siêu âm, bạn hãy trao đổi ngay với bác sĩ thực hiện để nhận được lời giải đáp thỏa đáng nhất.

Vai trò của siêu âm tầm soát ung thư vú

Bác sĩ sẽ kết luận cuối buổi thăm khám và đưa ra hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phù hợp

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI xây dựng hệ thống gói tầm soát ung thư trọn gói, trong đó có Gói tầm soát ung thư vú. Gói khám được thiết kế bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành về sàng lọc bệnh lý tại TCI, gồm đầy đủ các danh mục khám thiết yếu như: khám lâm sàng, xét nghiệm chỉ điểm ung thư, chụp X-quang tuyến vú, siêu âm tuyến vú,… Đặc biệt, TCI ứng dụng công nghệ siêu âm màu đa chiều, nhằm hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Thu Cúc TCI cũng là cơ sở y tế có đủ năng lực thực hiện dịch vụ tầm soát phát hiện sớm ung thư vú. Rất nhiều chị em đã tin chọn TCI để chăm sóc sức khỏe định kỳ và phòng ngừa rủi ro bệnh tật.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *