Giải đáp băn khoăn: Bệnh trĩ có gây đau lưng không

Trên thực tế, bệnh trĩ là căn bệnh có những biểu hiện điển hình và đặc trưng của bệnh hậu môn trực tràng. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Bệnh trĩ có gây đau lưng không, bệnh trĩ biểu hiện như thế nào. Thu Cúc TCI sẽ cùng bạn tìm hiểu.

1. Những điều cần biết về bệnh trĩ: Định nghĩa – Phân loại

1.1. Bệnh trĩ được hiểu ra sao?

Bệnh trĩ (hemorrhoids) là loại bệnh lý xuất hiện tình trạng giãn ra quá mức ở các tĩnh mạch hậu môn và trực tràng dưới. Một giả thuyết được đưa ra lý giải về cơ chế giãn nở này như sau: Thông thường, máu được đưa đến hậu môn qua các động mạch và quay trở lại tim qua tĩnh mạch. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh trĩ, máu sau khi được đưa đến hậu môn lại không hoàn toàn trở về tim. Sự tắc nghẽn này khiến lượng máu ở tĩnh mạch ứ trệ quá mức, căng phồng lên và giãn ra. Tình trạng này kéo dài khiến cho các búi trĩ được tạo nên và sa xuống ống hậu môn.

1.2. Bệnh trĩ: phân loại thế nào?

Theo tính chất và vị trí của búi trĩ, người ta chia bệnh trĩ thành hai dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại.
Trĩ nội (internal hemorrhoids): Các búi trĩ nằm ở vị trí bên trong ống hậu môn, bên trên đường lược. Chỉ khi bệnh quá nặng thì các búi trĩ mới sa ra ngoài. Người bệnh thường khá khó để nhận biết cũng như nhìn thấy các búi trĩ trong giai đoạn đầu.
Trĩ ngoại (external hemorrhoids) : Các búi trĩ xuất hiện bên ngoài ống hậu môn, nằm dưới đường lược. Bệnh trĩ ngoại dễ phát hiện hơn trĩ nội. Người bệnh có thể quan sát hoặc dùng tay sờ để tìm thấy búi trĩ. Tuy nhiên, trĩ ngoại khiến người bệnh đau rát dữ dội hơn vì búi trĩ sẽ tiếp xúc với quần áo và ghế ngồi nhiều hơn.
Nếu người bệnh có dấu hiệu của cả hai loại trĩ thì bệnh được gọi là trĩ hỗn hợp.
Bệnh trĩ thông thường được chia thành 4 cấp độ. Ở cấp độ 1,2, có thể điều trị bệnh bằng các phương pháp nội khoa như sử dụng thuốc uống, thuốc bôi nhằm làm teo nhỏ búi trĩ. Khi bệnh trĩ đã tiến triển nặng hơn, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị ngoại khoa – thủ thuật hoặc phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Giải đáp băn khoăn: Bệnh trĩ có gây đau lưng không

Hình ảnh búi trĩ ở giai đoạn nặng trên thực tế

1.3. Nguyên nhân đằng sau những búi trĩ

Theo các chuyên gia, hiện nay nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ vẫn chưa được xác định. Tuy vậy, có những yếu tố được xem như là các nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh như sau:
– Thiếu hụt chất xơ do ăn quá ít rau xanh, hoa quả,..
– Người bị bệnh táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài mà không tìm cách điều trị. Đặc biệt là táo bón tạo ra nhiều áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn và trực tràng khi người bệnh rặn để đại tiện.
– Thói quen đi đại tiện lâu, rặn nhiều khi đại tiện.
– Thói quen ít vận động, thường xuyên ngồi lâu một tư thế, thường là dân văn phòng
– Thói quen uống không đủ nước, ăn đồ cay nóng
– Phụ nữ mang thai và sau sinh, người bệnh bị béo phì

2. Những điều cần biết về biểu hiện của bệnh trĩ: bệnh trĩ có gây đau lưng không?

2.1. Bệnh trĩ có gây đau lưng không – Trả lời

Bệnh trĩ là căn bệnh thuốc nhóm trực tràng – hậu môn. Chính bởi hậu môn trực tràng có mối liên hệ gần gũi với các bộ phận khác của hệ tiêu hóa và bài tiết, nhiều người suy nghĩ rằng bệnh trĩ có thể sẽ gây ra các cơn đau bụng và đau lưng (vùng vị trí của thận).
Tuy vậy, trên thực tế bệnh trĩ không hề gây ra bất kỳ cơn đau lưng nào. Nói cách khác, hiện tượng đau lưng không phải là triệu chứng và biểu hiện của bệnh trĩ. Khi bạn bị đau lưng, thay vì cho rằng đó là những biểu hiện của bệnh trĩ, bạn cần cân nhắc những loại bệnh lý có triệu chứng điển hình là đau lưng khác như:
– Bệnh lý liên quan đến thận như suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận,..
– Đau lưng do đến kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ
– Một số bệnh lý về tiết niệu, bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục
– Bệnh đau ruột thừa: Một số bệnh nhân bị đau lưng khi bị viêm ruột thừa, tình trạng này dữ dội kèm theo đau bụng và các triệu chứng khác.

Giải đáp băn khoăn: Bệnh trĩ có gây đau lưng không

Bệnh trĩ hoàn toàn không có biểu hiện là đau lưng

2.2. Bệnh trĩ có gây đau lưng không: Những biểu hiện của bệnh trĩ

Bệnh trĩ không gây đau lưng mà tạo ra các biểu hiện như sau:

Biểu hiện bệnh trĩ nội

Các tĩnh mạch ở cuối trực tràng giãn nở tạo ra các búi trĩ nội nổi trên niêm mạc. Trong giai đoạn đầu, người bệnh rất khó trực tiếp thấy các triệu chứng của trĩ nội. Tuy vậy vẫn có những biểu hiện khá đặc trưng như sau:
– Bệnh nhân đi đại tiện với lượng máu tăng dần theo cấp độ bệnh. Có thể bắn thành các tia máu, kèm theo dịch nhầy nhiều bất thường
– Ngứa rát và đau đớn do các tổn thương lên các búi trĩ bên trong trực tràng  khi rặn mạnh.
– Khi các búi trĩ sa ra ngoài, người bệnh sẽ sờ thấy búi trĩ. Kích thước của chúng không cố định, có màu hồng nhạt hoặc màu da, có tính đàn hồi. Tùy vào cấp độ bệnh mà búi trĩ có thể tự co vào hoặc phải dùng tay đẩy.

Biểu hiện bệnh trĩ ngoại

Các búi trĩ ngoại thường phân bố ở xung quanh lớp da ở hậu môn. Chính vì vậy, trĩ ngoại có các biểu hiện rõ ràng hơn so với trĩ nội. Trĩ ngoại gây đau nhiều hơn và đau trong giai đoạn sớm hơn. Một số triệu chứng cụ thể của bệnh trĩ ngoại như sau:
– Cảm giác thường trực là ngứa và sưng ở vùng hậu môn
– Nhìn và sờ thấy các khối thịt bất thường quanh hậu môn từ khi chúng còn có kích thước nhỏ.
– Chảy máu hậu môn nhưng không quá dữ dội và thường xuyên vì lực tác động lên búi trĩ ngoại ít hơn trĩ nội
– Hậu môn nhớp nháp, có thể xảy ra tình trạng rò rỉ phân.
Đặc tính của búi trĩ ngoại khá giống với tình trạng sa ra ngoài của trĩ nội.

3. Cách điều trị bệnh trĩ là gì?

Hiện nay, có những phương pháp chủ yếu  điều trị bệnh trĩ như sau
– Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc (điều trị nội khoa). Ở mức độ 1,2 và tùy theo tình trạng cơ địa người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống. Thuốc được chỉ định đúng liều lượng và thời gian sử dụng sẽ cải thiện tình trạng tuần hoàn máu đến hậu môn, ngừa và hạn chế tình trạng tắc mạch, làm teo nhỏ búi trĩ.
– Điều trị bệnh trĩ bằng các can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật, sử dụng thủ thuật: Bệnh trĩ nếu đã ở cấp độ 3,4 thì việc cắt trĩ là biện pháp hiệu quả nhất.
Hiện nay có các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại như phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan và Ferguson, phương pháp cắt trĩ Longo. Đặc biệt, mổ trĩ Longo gần như không đau vì vị trí phẫu thuật nằm ở vùng vô cảm của ống hậu môn. Người bệnh sẽ nhanh phục hồi, ít phải nằm viện, có thể về sau 48 giờ.

Giải đáp băn khoăn: Bệnh trĩ có gây đau lưng không

Súng Longo điều trị bệnh trĩ

Trên đây là lời  giải đáp cho câu hỏi Bệnh trĩ có gây đau lưng không và những thông tin hữu ích xoay quanh căn bệnh trĩ. Bệnh trĩ là căn bệnh không thể tự khỏi, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín để tránh dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *