Có nên bọc răng sứ kim loại – Thắc mắc của nhiều người

Trước quyết định có nên bọc răng sứ kim loại hay không, bạn cần hiểu rõ về lợi ích và nhược điểm của loại răng sứ này. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu xem liệu răng sứ kim loại có phải là lựa chọn phù hợp hay không. 

1. Thắc mắc của nhiều người: Có nên bọc răng sứ hay không?

1.1 Khái niệm về răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại là một sản phẩm của nha khoa hiện đại nhằm cải thiện về thẩm mỹ và chức năng của răng. Răng sứ kim loại kết hợp vẻ đẹp tự nhiên của sứ và độ cứng khỏe của kim loại (thường là hợp kim crom và nik-en) để tạo nên một lớp sứ mỏng đặt chùm lên răng thật.

Độ bền của răng sứ kim loại khá cao với khả năng chống nứt, độ cứng và khả năng chịu lực cao gấp nhiều lần so với răng thật. Đối với những tình trạng răng găp vấn đề như sâu răng, mẻ răng, nứt gãy, răng sứ kim loại còn đảm bảo khả năng ăn nhai trong một thời gian khá dài.

Quyết định về việc chọn răng sứ kim loại nào cần được đưa ra sau khi đã thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ nha khoa, để đảm bảo rằng đây là lựa chọn phù hợp và mang lại kết quả tốt nhất cho nụ cười và sức khỏe răng của mỗi người.

Có nên bọc răng sứ kim loại – Thắc mắc của nhiều người

Răng sứ kim loại thường có chi phí khá hợp lý với những ai không có điều kiện về kinh tế

1.2 Ưu điểm và nhược điểm của răng sứ kim loại

Ưu điểm

– Răng có độ bền cao. Cấu tạo của phần kim loại thường là hợp kim crom và nik-en, mang lại độ bền và chống nứt tốt. Răng sứ kim loại có khả năng chịu được áp lực nhai mạnh và có tuổi thọ dài..

– Răng sứ kim loại có khả năng chống lại ảnh hưởng của thức ăn và đồ uống, giúp người sử dụng duy trì màu sắc và sức khỏe của răng.

– Kim loại được sử dụng trong quá trình này thường an toàn với cơ thể, không gây dị ứng hay tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe.

– Răng sứ kim loại cho phép điều chỉnh màu sắc, hình dạng và kích thước của răng một cách linh hoạt, giúp cải thiện thẩm mỹ cho răng.

– Chi phí hợp lý.

Nhược điểm

Mặc dù răng sứ kim loại mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng đi kèm với một số nhược điểm:

– Sau một thời gian xuất hiện tình trạng nướu bị đen

– Quá trình lắp răng sứ kim loại có thể yêu cầu mài mòn một phần của răng tự nhiên để tạo không gian cho răng sứ. Điều này có thể làm yếu răng tự nhiên và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về răng.

– Mặc dù hiếm, nhưng có người có thể phản ứng với hợp kim chứa nik-en trong răng sứ kim loại và gây ra dị ứng. Các khách hàng có tiền sử di ứng với kim loại sẽ không thể sử dụng răng sứ kim loại, vì việc này có thể tạo ra tình trạng kích ứng ở răng và nướu, dẫn đến sự sưng đau, chảy máu, và viêm lợi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của răng miệng.

Có nên bọc răng sứ kim loại – Thắc mắc của nhiều người

Răng sứ kim loại thường cũng có những hạn chế nhất định

– Tuổi thọ của răng sứ kim loại sẽ không cao bằng răng sứ toàn sứ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đầu tư thêm cả về chi phí và thời gian để thay thế răng sứ mới. Hơn nữa, thời gian bảo hành của răng sứ kim loại cũng ngắn hơn.

Trước khi quyết định sử dụng răng sứ kim loại, quan trọng nhất là thảo luận cùng với bác sĩ nha khoa để đảm bảo rằng lựa chọn này đáp ứng tốt nhất với nhu cầu và mong muốn cá nhân của từng bệnh nhân.

3. Băn khoăn có nên bọc răng sứ kim loại titan hay răng toàn sứ thì tốt hơn?

3.1. Bọc răng toàn sứ có tốt không?

Liệu có nên bọc răng toàn sứ hay không thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng của răng, vị trí răng, mục tiêu cá nhân về thẩm mỹ và chức năng. Răng toàn sứ, là loại răng sứ không có chứa kim loại, mang lại một số lợi ích như:

Thẩm mỹ cao: Răng toàn sứ tạo ra vẻ tự nhiênt, với khả năng tái tạo màu sắc và ánh sáng tự nhiên, làm cho nụ cười trở nên rạng rỡ hơn.

Răng toàn sứ chịu được lực nhai mạnh mẽ và không bị oxi hóa hay gỉ sét, làm cho chúng thích hợp cho việc sử dụng trong thời gian dài.

Không chứa kim loại như răng sứ kim loại, răng toàn sứ ít gây kích ứng hoặc dị ứng, là lựa chọn an toàn cho những người nhạy cảm với hợp kim.

Khả năng giữ màu sắc của răng toàn sứ cao hơn so với nhiều vật liệu khác, giúp duy trì nụ cười rạng ngời.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến một số nhược điểm của răng toàn sứ, như chi phí cao, phải mài nhỏ răng tự nhiên.

3.2. Bọc sứ titan

Ưu điểm của răng sứ Titan:

– Răng sứ titan có khả năng chịu lực tốt, giúp chịu được lực nhai mạnh mà không bị gãy hoặc nứt.

– Titan là một kim loại nhẹ và bền, giảm áp lực lên cấu trúc răng tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo độ bền.

– Titan ít gây kích ứng với cơ thể, làm cho nó là một lựa chọn an toàn cho những người có khả năng dị ứng với kim loại.

– Răng sứ titan có khả năng giữ màu sắc và ánh sáng tự nhiên tốt hơn các kim loại khác, mang đến nụ cười tự tin và rạng ngời.

Có nên bọc răng sứ kim loại – Thắc mắc của nhiều người

Nên đi khám tại nha khoa để được tư vấn nên chọn loại răng sứ phù hợp

Nhược điểm:

– Răng sứ titan thường có chi phí cao hơn so với kim loại thường.

– Titan có khả năng dẫn nhiệt cao, có thể làm tăng cảm giác nhạy cảm với nhiệt độ đối với một số người.

– So với các vật liệu khác, răng sứ titan có thể khó điều chỉnh hình dạng và kích thước, khiến cho việc làm răng trở nên khó khăn hơn.

– Mặc dù hiếm, nhưng một số người có thể phản ứng dị ứng với titan, đặc biệt là khi titan chứa các hợp chất khác nhau.

Quyết định sử dụng răng sứ titan cần được đưa ra sau khi thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ nha khoa để đảm bảo rằng nó phù hợp với tình trạng sức khỏe răng của từng người và đáp ứng đúng nhu cầu thẩm mỹ và chức năng của bệnh nhân.

Nếu bạn đang có nhu cầu bọc sứ cho răng và băn khoăn có nên bọc sứ kim loại hay không, hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết trên để có thể ra quyết định lựa chọn loại sứ một cách chính xác nhất.

 

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *