Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ là một bệnh lý có tính lây lan thường gặp ở mắt. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn đang bị đau mắt đỏ và không biết phải xử lý ra sao? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu nhé!

1. Bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là tình trạng tổn thương ở lớp màng mỏng của mắt. Mắt bị kích ứng và đỏ lên, gây ra cảm giác cộm, nhức, nhạy cảm hơn với ánh sáng. Người bệnh chảy nước mắt liên tục, ghèn rỉ nhiều. Ở một số người còn có triệu chứng giảm thị lực, nhìn mờ.

Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Bị đau mắt đỏ là tình trạng mắt bị kích ứng và đỏ lên, gây ra cảm giác cộm, nhức, nhạy cảm hơn với ánh sáng

Bệnh có thể xảy ra ở mọi giới tính, mọi lứa tuổi và rất dễ lây lan. Trong đó, có 3 nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất:

– Do virus: Trong trường hợp này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như ghèn rỉ liên tục, cộm, ngứa, chảy nước mắt, suy giảm thị lực, mắt nhạy cảm với ánh sáng,… Bệnh có thể dễ dàng lây lan nếu tiếp xúc với nước mắt của bệnh nhân.
– Do vi khuẩn: Thường là do các vi khuẩn Haemophilus Influenzae, Staphylococcus,… gây ra. Một số triệu chứng thường gặp là có ghèn mắt màu vàng/xanh nhạt gây dính mi mắt. Mắt cộm, ngứa và chảy nước mắt tương đối nhiều. Nếu diễn biến nặng, người bệnh có thể bị viêm loét giác mạc hoặc suy giảm thị lực nghiêm trọng. Bệnh cũng rất dễ lây lan khi tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.
– Do dị ứng: Đau mắt đỏ có thể xảy ra do dị ứng phấn hoa, khói bụi, lông động vật, thuốc,… Nguyên nhân này thường xảy ra theo mùa, dễ tái phát và kéo dài. Một số triệu chứng thường gặp là cộm, ngứa, chảy nước mắt, viêm mũi dị ứng,… Trường hợp này, bệnh thường không có khả năng lây lan cho người khác.

Thông thường, đau mắt đỏ có thể khỏi trong vòng 7 – 10 ngày nếu được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu phát hiện chậm hoặc điều trị không hợp lý, mắt có thể xảy ra biến chứng viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, thậm chí mù lòa.

2. Xử lý khi bị đau mắt đỏ

Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Điều trị đúng cách có thể giúp đau mắt đỏ giảm bớt triệu chứng và nhanh khỏi hơn

Để xử lý đau mắt đỏ có rất nhiều phương pháp khác nhau. Tùy vào từng trường hợp và nguyên nhân gây bệnh sẽ có các cách điều trị phù hợp. Dưới đây là một số bước xử lý cơ bản để bệnh không tiến triển nặng hơn:

2.1 Vệ sinh mắt & Dùng thuốc

Khi đau mắt đỏ, bạn nên giữ cho mắt luôn thoáng và sạch sẽ. Có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0.9% để rửa mắt và làm giảm các triệu chứng. Nên duy trì nhỏ 5 – 6 lần/ngày, sau đó dùng tăm bông nhẹ nhàng thấm khô và bỏ vào túi bóng kín để tránh lây lan.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp đắp khăn ấm/lạnh cho mắt:

– Đắp khăn ấm: Ngâm khăn sạch trong nước nóng, vắt khô và đặt lên mắt khoảng 10 phút. Nhiệt độ cao sẽ giúp làm giãn các mạch máu, giảm kích ứng, tăng lượng dầu trên mí cho mắt không bị khô. (Lưu ý không nên dùng nước quá nóng vì vùng da mắt rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương).
– Đắp khăn lạnh: Dùng khăn sạch ngâm trong nước lạnh, vắt khô và đắp lên mắt. Nhiệt độ thấp từ khăn sẽ giúp giảm triệu chứng đau ở mắt. Đồng thời giảm ngứa và làm dịu vết sưng cho người bệnh. (Lưu ý không nên sử dụng nước quá lạnh bởi có thể làm tình trạng đau nghiêm trọng hơn).

2.2 Dùng riêng vật dụng cá nhân

Đau mắt đỏ do vi khuẩn và virus có tính lây lan thông qua đường dịch tiết. Vì vậy, việc sử dụng riêng vật dụng cá nhân là rất cần thiết. Người bệnh tuyệt đối không dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác. Đặc biệt là khăn mặt hoặc đồ trang điểm – những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Ngoài ra, để hạn chế tối đa việc lây lan thì người bệnh tốt hơn nên nghỉ học/nghỉ làm trong một vài ngày cho đến khi mắt khỏi hẳn. Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt không nên để đầu của lọ thuốc chạm vào lông mi vì sẽ khiến vi khuẩn bám vào lọ. Ảnh hưởng đến lần sử dụng thuốc tiếp theo. Luôn chú ý rửa tay sạch sẽ thường xuyên trước và sau khi chạm tay vào mắt.

2.3 Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc chăm sóc và bảo vệ mắt thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp mắt nhanh khỏi hơn. Vì vậy, người bệnh nên kết hợp việc điều trị với chế độ ăn uống khoa học.

– Thực phẩm nên ăn: Ớt chuông, cà rốt, lòng đỏ trứng, rau xanh (trừ rau muống),… và các loại dưỡng chất tốt cho mắt.
– Thực phẩm không nên ăn: Thực phẩm có mùi tanh (cá, tôm, cua, ốc,…) vì dễ gây nhiều ghèn; Đồ uống có ga, cồn (rượu, bia, nước ngọt); Chất kích thích; Mỡ động vật

Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Bên cạnh việc chăm sóc và bảo vệ mắt thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp mắt nhanh khỏi hơn

2.4 Nghỉ ngơi hợp lý

Trong thời gian đau mắt đỏ, đôi mắt thường sẽ hoạt động khá yếu và rất nhạy cảm. Vì vậy, bạn cần xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho đôi mắt. Đảm bảo ngủ đủ giấc và không để mắt phải làm việc liên tục quá lâu hoặc quá căng thẳng. Tránh tình trạng đau mắt đỏ tiến triển nặng hơn gây ra các biến chứng không mong muốn.

2.5 Lưu ý khác

Một trong những cách phòng chống đau mắt đỏ được khuyến cáo là thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Ngoài ra, bạn nên hạn chế dụi mắt hoặc đưa tay lên mắt. Đặc biệt là khi tay chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Trong trường hợp đau mắt đỏ nhưng bắt buộc phải ra ngoài thì nên đeo kính bảo vệ. Nếu sau nhiều ngày bệnh không khỏi hoặc tiến triển nặng hơn thì cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tránh gây ra các biến chứng nặng hơn như viêm màng bồ đào, viêm loét giác mạc, viêm nội nhãn, hoặc thậm chí là mù lòa.

Như vậy, trên đây là những chia sẻ về bệnh đau mắt đỏ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã biết cách xử lý khi bị đau mắt đỏ. Để được giải đáp các câu hỏi khác liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *