Kính hai tròng và đặc điểm kính hai tròng

Kính hai tròng là loại kính có thể giúp bạn vừa nhìn rõ khi ở gần, lại vừa nhìn rõ khi ở xa. Với thiết kế 2 trong 1, loại kính này có đặc điểm gì và phù hợp với những đối tượng nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm thì những thông tin trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn đấy!

1. Kính hai tròng

1.1 Khái niệm & Cơ chế hoạt động

Kính hai tròng là tròng kính được thiết kế có hai vùng nhìn với công suất khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc kính có hai quang tâm riêng biệt: Một chuyên để nhìn gần, một chuyên để nhìn xa. Phía trên của tròng kính là phần nhìn xa, thường dùng để đi đường. Phía dưới của tròng kính là phần nhìn gần, thường dùng để đọc sách, báo.

Kính hai tròng và đặc điểm kính hai tròng

Kính hai tròng là tròng kính được thiết kế có hai vùng nhìn với công suất khác nhau

Loại kính này khá tiện lợi khi giúp mắt có thể nhìn rõ ở cả các khoảng gần và xa. Tuy nhiên, nó yêu cầu người đeo phải nhìn qua phần phân khúc hai tròng mỗi lần thay đổi tầm nhìn. Mỗi lần như vậy, mắt cần có một khoảng thời gian để điều chỉnh.

Trong thời gian đầu đeo kính, bạn có thể sẽ gặp một vài rắc rối trong việc điều tiết mắt. Tuy nhiên, khi đã làm quen với mắt kính, bạn có thể đeo mọi lúc mà không cần lo lắng.

1.2 Các loại kính hai tròng

Tròng kính hai tròng được thiết kế với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Các tròng kính nhỏ, hẹp thường hoạt động tốt với các đơn thuốc yếu. Đối với các đơn thuốc mạnh hơn, bạn nên chọn ống kính lớn hơn để có nhiều không gian chứa toàn bộ đơn thuốc. Nếu bạn chọn ống kính hai tiêu quá nhỏ, bạn sẽ có thể gặp phải hiệu ứng lăng kính. Hoặc đôi khi là biến dạng quang học.

Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế kính hai tiêu trên thị trường, phổ biến nhất là:

– Tròng kính nhìn gần có đỉnh phẳng (Flat top)
– Tròng kính có đường phân giới hình cong chữ A (A line bifocal)
– Tròng kính có đường phân giới là đường thẳng (E-line bifocal)
– Tròng kính nhìn gần có dạng hình tròn (Round top)

Để lựa chọn loại tròng kính phù hợp nhất với thị lực, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên viên tư vấn khi cắt kính.

2. Đặc điểm kính hai tròng

Kính hai tiêu nhìn chung khá tiện lợi so với các loại kính đơn tiêu thông thường. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi một số điểm trừ nhất định.

Ưu điểm:

– Khắc phục được hạn chế của kính đơn tròng, giúp mắt nhìn rõ ở cả khoảng gần và khoảng xa.
– Mức giá đa dạng nhưng không quá đắt như kính đa tròng
– Tiện lợi 2 trong 1, không cần sử dụng cùng lúc cả hai kính (kính nhìn gần và kính nhìn xa)

Kính hai tròng và đặc điểm kính hai tròng

Kính hai tiêu nhìn chung khá tiện lợi so với các loại kính đơn tiêu thông thường

Nhược điểm:

– Đường phân chia hai vùng tiêu điểm khá rõ, tạo cảm giác không liền mạch và giảm tính thẩm mỹ
– Mắt cần có thời gian để làm quen mỗi lần thay đổi tầm nhìn. Đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi đeo kính.
– Dễ bị đau đầu nếu đeo kính xuyên suốt trong thời gian quá lâu.

3. Đối tượng sử dụng

Thông thường, ở tuổi 40 trở lên, mắt sẽ bắt đầu gặp khó khăn khi đọc sách, báo ở khoảng cách gần. Có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng kính lão để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, điều này sẽ khá bất tiện vì bạn cần một tầm nhìn xa hơn để quan sát khi di chuyển trên đường. Thay vào đó, một chiếc kính hai tiêu có thể nhìn rõ cả ở khoảng cách gần và xa sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Với loại kính này, bạn sẽ có tầm nhìn tốt hơn khi đọc báo, chạy xe hay tham gia các hoạt động ngoài trời. Vô cùng tiện lợi vì bạn không cần phải sử dụng cùng lúc hai loại kính (nhìn gần và nhìn xa) khác nhau.

Tuy nhiên, kính cũng có một nhược điểm nhỏ là tính thẩm mỹ không cao như các loại kính thông thường. Nguyên nhân là bởi tròng kính được thiết kế chia thành hai phần nhìn gần và nhìn xa riêng biệt. Do đó, tạo cảm giác không liền mạch khi nhìn vào.

4. Lưu ý khi sử dụng

Kính hai tròng và đặc điểm kính hai tròng

Kính thường phù hợp với người 40 tuổi trở lên

Để việc đeo kính đạt hiệu quả tốt và hạn chế tình trạng mỏi mắt, bạn cần lưu ý:

– Đeo kính sát với khuôn mặt để đảm bảo tầm nhìn được rộng và tốt hơn. Hãy chủ động chọn cho mình một khung kính thật chắc chắn để bạn có thể vận động thoải mái nhất. Điều này là đặc biệt quan trọng đối với trường hợp đeo kính thuốc.
– Bạn nên để mắt có thời gian thích nghi với kính mắt hai tròng. Đặc điểm của loại tròng kính này là có 2 tầm nhìn khác nhau. Do đó, bạn không thể bắt đôi mắt hay não bộ phải thích ứng ngay trong lần đầu sử dụng.
– Chỉ sử dụng kính đa tròng khi thực sự cần thiết và cảm thấy phù hợp với bản thân. Nếu chỉ đơn giản làm việc 2 – 3 giờ liên tục với máy tính hay đọc sách, kính đơn tròng vẫn sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn với bạn.
– Tìm hiểu rõ về kính và tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ, chuyên gia tư vấn. Thông qua đó, đảm bảo việc sử dụng kính là rất tốt cho đôi mắt.
– Thường xuyên vệ sinh kính sạch sẽ để bảo vệ đôi mắt của bạn toàn diện.

Hiện nay, quầy kính mắt TCI cung cấp đa dạng các loại tròng kính với nhiều mức giá khác nhau. Phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi người tiêu dùng khác nhau. Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều được nhập khẩu chính hãng với chiết suất tốt.

Trước khi cắt kính, bạn sẽ được đo thị lực và khám mắt kỹ càng cùng bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, quầy kính còn hỗ trợ nắn chỉnh gọng, thay đệm mũi, thay ốc miễn phí trong vòng 12 tháng. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đi cắt kính tại viện.

Nhìn chung, kính hai tròng là giải pháp tiện lợi để khắc phục hạn chế của kính đơn tròng. Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích về loại tròng kính này. Để được tư vấn kỹ hơn trước khi cắt kính, hãy đến ngay với quầy kính của chúng tôi tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI (286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *