Những điều cần biết về bệnh viêm thị thần kinh cấp

Viêm thị thần kinh cấp là một bệnh lý có liên quan đến dây thần kinh thị giác bị tổn thương, điều này gây ra cảm giác bị đau nhức mắt và thị lực có thể bị suy giảm ở 1 bên mắt. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này nên cần phải xác định chính xác nguyên nhân thì mới có thể điều trị bệnh dứt điểm. Tìm hiểu về căn bệnh này sẽ giúp việc phòng ngừa bệnh này tốt hơn.

1.Những thông tin về bệnh viêm thị thần kinh

1.1. Viêm thị thần kinh cấp là gì?

Dây thần kinh thị giác có chức năng dẫn truyền thông tin về hình ảnh từ võng mạc của mắt về não (thùy chẩm) để não bộ phân tích những tín hiệu đó, dây thị giác là 1 trong 12 đôi dây thần kinh sọ não. Từng dây thần kinh thị giác đảm nhiệm công việc dẫn truyền cho từng mắt ở một vùng thị trường riêng mỗi bên. Đường đi của hai dây thần kinh này là đối xứng nhau về hai phía của bán cầu não.

Những điều cần biết về bệnh viêm thị thần kinh cấp

Viêm dây thần kinh thị giác sau khi chữa khỏi có thể khôi khục lại khả năng nhìn

Có một số bệnh như bệnh đa xơ cứng, viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc một số bệnh liên quan đến miễn dịch như bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có thể là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh viêm thị thần kinh cấp. Khi mắc những căn bệnh này dẫn đến viêm dây thần kinh thị giác khiến cho thị lực người mắc bị suy giảm. Tuy nhiên, sau khi điều trị khỏi và dứt điểm các bệnh trên thì dây thần kinh thị giác cũng hồi phục dần và thị lực của người bệnh có thể lấy lại được gần như hoàn toàn. Khi người bệnh được điều trị bằng thuốc chứa steroid có thể quan sát thấy khả năng và tốc độ hồi phục khả năng nhìn khá nhanh chóng.

1.2. Những triệu chứng của căn bệnh viêm thị thần kinh cấp

Thông thường, bệnh viêm thị thần kinh hay viêm dây thần kinh thị giác chỉ làm ảnh hưởng đến 1 bên mắt. Nếu cả hai bên mắt đều có vấn đề nào đó thì nên nghĩ đến một căn bệnh nào khác chứ không riêng gì bệnh viêm dây thần kinh thị giác. Những triệu chứng điển hình của căn bệnh viêm dây thần kinh thị giác đó là:

– Đau và nhức mắt: Đa số, căn bệnh viêm dây thần kinh thị giác sẽ khiến cho người mắc có cảm giác đau và nhức mắt từ mức độ trung bình cho đến nặng. Cơn đau nhức luôn tồn tại âm ỉ bên trong mắt, nếu người bệnh cử động mắt sẽ gây ra cảm giác đau dữ dội hơn.

– Một mắt bị mất thị lực sau khi bệnh đã bắt đầu tiến triển sau một vài giờ hoặc 1 vài ngày . Ban đầu, cảm giác nhìn mờ có thể không rõ rệt nhưng sau đó vài ngày cảm giác sẽ tăng lên rõ ràng kèm theo những triệu chứng khác như nhức đầu thì người bệnh cần đi khám và điều trị ngay. Đến khi những tổn thương, viêm nhiễm ở dây thần kinh thị giác được chữa trị, thị lực có thể hồi phục gần như hoàn toàn. Chỉ một số ít có biến chứng thì có thể mất khả năng nhìn vĩnh viễn.

– Thị trường của mắt bị mất: Thị trường của mắt là vùng không gian mà mỗi bên mắt có thể quan sát được. Khi bị viêm thị thần kinh, thị trường của một bên mắt có thể bị thu hẹp hoặc mất hẳn 1 bên.

– Mất thị lực về màu sắc. Khi bị viêm thần kinh thị giác, những tế bào nhạy sáng ở võng mạc cũng bị ảnh hưởng và viêm. Vì vậy, những tế bào này có thể không truyền dẫn được màu sắc đến não bộ làm cho hình ảnh của đồ vật sẽ không còn màu sắc hoặc hình ảnh kém sinh động hơn, người mắc không có khả năng phân biệt các màu với nhau.

– Xuất hiện ánh sáng nhảy. Một số người bệnh bị viêm thị thần kinh sẽ có cảm giác xuất hiện những đốm sáng lóe lên trong mắt và nhấp nháy như ánh đèn. Hiện tượng này sẽ tăng dần mật độ lên, nhất là khi người bệnh có sự dịch chuyển mắt.

Những điều cần biết về bệnh viêm thị thần kinh cấp

Nếu thấy xuất hiện triệu chứng của viêm thị thần kinh cần đi khám ngay

Bệnh viên dây thần kinh thị giác nếu để nặng có thể gây nên những hậu quả nặng nề, bệnh khi tiến triển có thể đi kèm với nhiều triệu chứng tổn thương thần kinh khác như tê yếu chi, rối loạn tri giác. Nếu để lâu không ngăn chặn bệnh kịp thời có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Chính vì vậy khi nhận thấy một số triệu chứng căn bản của bệnh, hay nhanh tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh viêm thị thần kinh

Chưa có một nguyên nhân làm được khẳng định chính xác là nguy cơ gây nên bệnh viêm thị thần kinh. Tuy nhiên cũng có một số giả định khi xác định nguyên nhân của bệnh viêm dây thần kinh thị giác đó là hệ quả của việc hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm lớp màng bọc dây thần kinh, khiến cho vùng đấy bị viêm và thương tổn.

Chất bao phủ dây thần kinh thị giác gọi là myelin có chức năng là giúp dòng xung điện di chuyển nhanh chóng từ nơi tiếp nhận thông tin là võng mạc não cho đến não bộ, đây là nơi chuyển đổi thông tin thành thông tin thị giác. Vì myelin bị tổn thương nên việc dẫn truyền các tín hiệu hình ảnh bị ảnh hưởng, thị lực bị suy giảm.

Tuy không xác định được nguyên nhân chính xác nhưng những bệnh lý sau được cho rằng có liên quan đến căn bệnh viêm thị thần kinh:

Những điều cần biết về bệnh viêm thị thần kinh cấp

Một số bệnh lý có thể gây ra bệnh viêm thị thần kinh

– Bệnh đa xơ cứng hay còn gọi là bệnh xơ cứng rải rác là một bệnh điển hình mà các myelin bao quanh dây thần kinh và tủy bị tấn công. Với những trường hợp bị viêm dây thần kinh thị giác sẽ có 50% nguy cơ tiến triển thành bệnh đa xơ cứng trong suốt cuộc đời.
Nguy cơ này có thể được phát hiện thông qua cách chụp cộng hưởng từ sọ não. Nhiều tổn thương trên não được phát hiện thì biểu hiện của bệnh sẽ càng rõ ràng và nặng nề.

– Một số bệnh liên quan đến nhiễm trùng như: Lyme, sốt mèo cao, giang mai, sởi, quai bị, mụn rộp, nhiễm khuaarn, virus đều có khả năng dẫn đến biến chứng là viêm dây thần kinh thị giác

– Thuốc cũng có thể là tác nhân gây nên bệnh viêm dây thần kinh thị giác như quinine và một số loại kháng sinh đặc biệt.

Ngoài ra, cũng có một số nghiên cứu chỉ ra những yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh viêm thị thần kinh đó là:

– Tuổi tác: Bệnh thường xảy ra đối với những người lớn từ 20 tuổi đến 40 tuổi, ít gặp ở trẻ em

– Giới tính: Theo thống kê, phụ nữ thường dễ mắc căn bệnh này hơn là nam giới

– Màu da: Trong một số quan sát những người da trắng thường mắc căn bệnh này nhiều hơn so với người da đen.

– Di truyền: Do một số nguyên nhân đột biến gem mà người đó có thể nhạy cảm hơn vơi những tác nhân gây nên căn bệnh này.

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh viêm thị thần kinh cấp, hi vọng sẽ có nhiều bạn đọc cảm thấy hữu ích.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *