Tổng hợp list những đồ uống chống đột quỵ cần biết

Không có nhiều loại thuốc hay đồ uống nào có thể tránh nguy cơ đột quỵ hoàn toàn. Tuy nhiên, một số đồ uống chống đột quỵ sau đây có thể hỗ trợ phòng ngừa căn bệnh này bạn có thể tham khảo.

1. Tìm hiểu về tình trạng đột quỵ

Đột quỵ là một bệnh lý thần kinh cấp tính nguy hiểm và xảy ra khi những mạch máu não bị tắc nghẽn hay bị vỡ khiến cho tế bào não chết đi nhanh chóng do không đủ oxy và chất dinh dưỡng. Tình trạng này càng để kéo dài thì càng nguy hiểm, tế bào não có thể hoại tử rất nhiều nếu như không được cấp cứu sớm.

Tổng hợp list những đồ uống chống đột quỵ cần biết

Đột quỵ là một bệnh lý thần kinh cấp tính nguy hiểm và xảy ra khi những mạch máu não bị tắc nghẽn hay bị vỡ khiến cho tế bào não chết đi nhanh chóng do không đủ oxy và chất dinh dưỡng.

Những cách để hạn chế và ngăn ngặn đột quỵ có thể tham khảo từ chuyên gia, tuy nhiên có thể thấy dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ. Do đó, việc bạn ăn hay uống gì đóng vai trò rất quan trọng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa bệnh.

2. Uống gì để phòng chống sớm đột quỵ?

Đối với những đồ uống hàng ngày sẽ có những đồ uống được khuyến khích cho người đột quỵ hoặc nguy cơ đột quỵ. Đa số các ca đột quỵ có thể phòng ngừa sớm được, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Vậy đồ uống nào được coi là phù hợp cho người bệnh đột quỵ?

2.1 Nước lọc là đồ uống chống đột quỵ

Nước lọc là chất lỏng thiết yếu quan trọng đối với sức khỏe con người. Uống đủ nước có thể giúp bạn điều hòa huyết áp, lưu thông máu và ngăn chặn nguy cơ hình thành máu đông.

Mỗi người nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày tùy theo mức độ hoạt động và tập luyện. Đặc biệt với những người vận động nhiều hoặc thường xuyên ra nắng thì càng cần bổ sung nhiều nước.

2.2 Nước ép trái cây là đồ uống phòng chống đột quỵ

Trái cây chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất hay chất chống oxy hóa nên có thể bảo vệ não và mạch máu khỏe hơn, từ đó giảm khả năng xảy ra đột quỵ.

Tuy nhiên bạn nên bổ sung nước ép trái cây tươi không có đường thay vì uống nước ép pha đường ngọt đậm.

Tổng hợp list những đồ uống chống đột quỵ cần biết

Người bệnh đột quỵ nên uống các loại nước ép trái cây tươi

2.3 Nước ép rau củ

Các loại rau củ là một gợi ý để phòng đột quỵ bởi trong rau củ chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp tăng cường đề kháng, điều hòa huyết áp và giảm lượng cholesterol ở máu ngăn hình thành máu đông. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những loại rau củ tươi, sạch và có hương vị dễ uống phù hợp với khẩu vị của người bệnh.

Những nước ép khuyến khích uống gồm: nước ép cần tây, nước ép rau cải xoăn, nước ép dưa chuột, nước ép cà rốt… Bạn không nên bổ sung thêm đường và nên ưu tiên giữ vị nguyên chất của các loại nước ép rau củ tươi.

2.4 Nước trà xanh

Trong nước trà xanh chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp não tránh tổn thương bởi các gốc tự do. Đồng thời trà xanh có chứa các hợp chất catechins chống viêm, chống oxy hóa và chống đông máu ngăn ngừa đột quỵ.

Bạn nên uống các loại trà xanh tươi thay vì trà khô để có được công dụng cao nhất, đồng thời, không nên uống lúc đói hoặc uống quá nhiều dẫn tới có những ảnh hưởng không tốt.

2.5 Cà phê

Cà phê là một đồ uống có lợi ngăn ngừa đột quỵ não nếu như bổ sung một lượng vừa đủ. Trong cà phê có acid chlorogenic giảm khả năng mắc tiểu đường dẫn tới đột quỵ.

Bạn lưu ý không uống cà phê vào chiều tối để tránh mất ngủ và nên uống cà phê không đường. Bạn cũng nên uống cà phê không đường vào buổi sáng sẽ có lợi hơn so với buổi chiều và buổi tối.

2.6 Đồ uống chứa nhiều canxi

Những đồ uống nhiều canxi cũng có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh đột quỵ, bạn có thể uống sữa hay các chế phẩm từ sữa một lượng vừa phải khi được bác sĩ tư vấn để bổ sung canxi cho cơ thể.

3. Những đồ uống không nên uống để phòng ngừa đột quỵ

Bên cạnh những đồ uống trên, bạn cũng nên tránh hoặc hạn chế những đồ uống có hại cho sức khỏe làm tăng nguy cơ đột quỵ như:

– Bia rượu: Uống nhiều khiến huyết áp, cholesterol trong máu tăng khiến nguy cơ đột quỵ tăng, đặc biệt là ở nam giới.

– Nước ngọt có đường, nước ngọt có gas: Những đồ uống này không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn làm tăng huyết áp, cholesterol và tăng nguy cơ bệnh tim mạch dẫn tới đột quỵ.

– Nước ép trái cây đóng hộp: Những loại đồ uống này chứa nhiều đường khiến nguy cơ béo phì tăng.

– Caffein: Trà và cà phê nếu dùng lượng vừa đủ có thể phòng bệnh tuy nhiên nếu lam dụng có thể dẫn tới tác dụng ngược.

Những nguyên tắc khi lựa chọn đồ uống phòng ngừa đột quỵ bạn cần lưu ý là:

– Ưu tiên các loại thức uống có lợi cho sức khỏe

– Giảm tối đa các loại thức uống có hại cho sức khỏe

– Hạn chế đồ uống chứa nhiều hàm lượng caffein.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc và tập thể thao thường xuyên, duy trì cân nặng để tránh khả năng đột quỵ.

Đồng thời, bạn nên thực hiện tầm soát sớm nguy cơ đột quỵ để ngăn ngừa sớm bệnh. Thông qua thăm khám, chụp chiếu và xét nghiệm chuyên sâu, bác sĩ có thể phát hiện được những bệnh lý nền và dị dạng nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ, đặc biệt là: tiểu đường, máu nhiễm mỡ, rung nhĩ, tim mạch, cao huyết áp…

Tổng hợp list những đồ uống chống đột quỵ cần biết

Nên thực hiện tầm soát sớm nguy cơ đột quỵ để ngăn ngừa sớm khả năng đột quỵ có thể xảy ra

Từ đó phát hiện sớm những bất thường nhỏ nhất để có hướng xử lý sớm và ngăn chặn nguy cơ đột quỵ xảy ra. Tầm soát nguy cơ đột quỵ có thể áp dụng với mọi giới tính và độ tuổi khác nhau và được xây dựng bởi chuyên gia hàng đầu.

Hi vọng tổng hợp list những đồ uống chống đột quỵ trên đây có thể giúp bạn và người thân có những kiến thức nhất định về đồ uống nên sử dụng cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp để phòng ngừa và ngăn chặn đột quỵ xảy ra.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *