Tìm hiểu về mối liên hệ giữa đột quỵ và rung nhĩ

Bệnh nhân rung nhĩ thường có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người bình thường và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt. Do vậy, việc phòng ngừa sớm đột quỵ là mục tiêu hàng đầu trong điều trị rung nhĩ. Phương pháp điều trị đặc hiệu phòng đột quỵ và rung nhĩ là các loại thuốc chống đông.

1. Tìm hiểu chung về bệnh rung nhĩ

Rối loạn nhịp tim hay chính là bệnh rung nhĩ được coi là tình trạng phổ biến thường gặp. Người bình thường khỏe mạnh sẽ có hệ thống dẫn điện học của tim phát xung điện đến cơ tim để tim co bóp nhịp nhàng. Tuy nhiên đối với những người rung nhĩ sẽ có sự rối loạn hình thành xung động điện học tim khiến tim khó có thể co bóp tốt.

Những đối tượng có nguy cơ rung nhĩ cao bao gồm: người cao tuổi, người bệnh cao huyết áp, mạch vành, van tim, suy tim, phẫu thuật hở tim, tuyến giáp, đái tháo đường, phổi, người có lối sống không lành mạnh(uống rượu bia nhiều, sử dụng chất kích thích…). Tuy nhiên cũng có trường hợp người bệnh không có bệnh nền hay sống lành mạnh vẫn có thể mắc rung nhĩ.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa đột quỵ và rung nhĩ

Rối loạn nhịp tim hay chính là bệnh rung nhĩ được coi là tình trạng phổ biến thường gặp

Những triệu chứng, độ tuổi và nguyên nhân của bệnh rung nhĩ sẽ chuyên biệt cho từng trường hợp. Tuy nhiên có những dấu hiệu phổ biến như sau:

– Cảm giác cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, nhịp tim nhanh và không đều, lúc nhanh lúc chậm

– Thở nông và liên tục đánh trống ngực thình thịch

– Những hoạt động sinh hoạt khó khăn và khó có thể thực hiện các hoạt động thể lực, sức yếu

– Tiểu tiện nhiều lần, căng tức ngực và đau đớn.

Người bệnh có thể được chẩn đoán rung nhĩ thông qua điện tâm đồ. Bên cạnh đó, có thể chẩn đoán với các thiết bị di động ở trên người bệnh nhân để theo dõi nhịp tim trong thời gian dài.

2. Mối liên hệ của rung nhĩ, đột quỵ và cách phòng ngừa

1.1 Mối liên hệ giữa đột quỵ và rung nhĩ là gì?

Bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần so với người khỏe mạnh, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới 120.000 trường hợp đột quỵ hàng năm theo thống kê. Căn bệnh này tuy không lấy đi sinh mạng của người bệnh ngay lập tức nhưng có thể dẫn tới nhiều nguy cơ nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay thậm chí là tử vong.

Bệnh rung nhĩ có thể xảy ra khiến người bệnh có nguy cơ đột quỵ bởi tâm nhĩ của người bệnh rung với tần số cao mà không thể co bóp nhịp nhàng. Điều này dẫn tới dòng máy khó có thể lưu chuyển nhịp nhàng và có thể đọng trong nhĩ dẫn tới máu đông. Nếu cục máu đông đó di chuyển khỏi nhĩ trái có thể đến não và làm tắc mạch máu não gây đột quỵ.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa đột quỵ và rung nhĩ

Khám và điều trị sớm bệnh rung nhĩ làm giảm nguy cơ đột quỵ

Ngoài ra, bệnh rung nhĩ khiến người bệnh thường xuyên tim đập nhanh khiến tim bị giãn làm máu tống không hiệu quả. Từ đó dẫn tới suy tim cùng huyết, mệt mỏi, khó thở, thể lực giảm dẫn tới đột quỵ.

Rung nhĩ là bệnh lý tim mạch phổ biến hiện nay tuy nhiên đa số thường gặp ở người trung tuổi và cao tuổi. Nhưng hiện nay căn bệnh này có thể xảy đến với bất kì ai với những triệu chứng mơ hồ ban đầu khiến nhiều bệnh nhân chủ quan.

Bệnh rung nhĩ nếu không được điều trị sớm có thể tiến triển nặng và triệu chứng xảy ra thường xuyên và liên tục. Từ đó cũng khó trong việc điều trị nên ngay khi có dấu hiệu rung nhĩ, người bệnh nên đến khám và điều trị kịp thời.

1.2 Ngăn chặn đột quỵ thông qua điều trị rung nhĩ và cách phòng ngừa

Có nhiều phương pháp điều trị rung nhĩ trong đó phổ biến nhất là sốc điện chuyển nhịp về nhịp xoang, đốt rung nhĩ qua đường ống thông…

Tuy nhiên đối với nguy cơ đột quỵ từ rung nhĩ do cục máu đông thì cần uống các thuốc chống đông theo chỉ định tùy vào độ tuổi, bệnh lý kèm theo. Bệnh nhân dùng thuốc chống đông có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bởi làm cản quá trình đông máu và hình thành máu đông. Những loại thuốc chống bệnh đột quỵ phổ biến được chỉ định gồm:

– Thuốc kháng vitamin K:

Được sử dụng lâu dài, nếu bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu thì cần sử dụng thuốc đối kháng. Loại thuốc này có mức kinh tế tương đối thấp.

Người bệnh nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều vitamin K có thể khiến hiệu quả của thuốc kháng vitamin K giảm do đó cần lưu ý về vấn đề ăn uống đồng thời kiểm tra máu định kỳ để kiểm soát liều lượng phù hợp.

– Thuốc có tác dụng ức chế Thrombin trực tiếp:

Nhóm thuốc này dễ sử dụng trên lâm sàng, chế độ ăn và sự tương tác với thuốc ít hơn so với thuốc kháng vitamin K. Bên cạnh đó những bệnh nhân dùng thuốc này không cần kiểm tra máu định kỳ, nguy cơ xuất huyết não cũng thấp hơn so với thuốc kháng vitamin K.

Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng phòng ngừa đột quỵ trong thời gian ngắn nên cần uống thuốc đều, không được bỏ liều. Thuốc có thể làm tăng khả năng xuất huyết đường tiêu hóa.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa đột quỵ và rung nhĩ

Người bệnh đột quỵ nên tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để có được kết quả tốt nhất

– Thuốc ức chế yếu tố Xa:

Thuốc này dễ sử dụng và ít ảnh hưởng bởi chế độ ăn, không cần kiểm tra hay xét nghiệm máu, có nguy cơ xuất huyết não thấp so với dòng thuốc kháng vitamin K.

Đây là nhóm thuốc mới, kinh nghiệm sử dụng thuốc còn hạn chế đối với các tình huống cấp cứu. Thuốc có tác dụng phòng ngừa đột quỵ trong khoảng thời gian ngắn nên cần thực hiện đúng liều kê đơn và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ mà không được quên liều nào.

Có thể thấy rằng bệnh đột quỵ và rung nhĩ có mối liên quan mật thiết với nhau nên điều trị sớm rung nhĩ chính là cách người bệnh ngăn chặn nguy cơ đột quỵ. Bệnh nhân rung nhĩ có thể trao đổi với bác sĩ tim mạch để có thể có hướng xử lý sớm bệnh, không tùy ý sử dụng thuốc.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh đột quỵ, người bệnh nên chủ động tầm soát sớm nguy cơ đột quỵ thông qua đánh giá các bệnh lý liên quan. Từ đó có hướng xử lý kịp thời nếu có nguy cơ hay biến chứng.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *