Thời gian hàn răng mất bao lâu thì xong?

Hàn răng là kỹ thuật phục hình thường được áp dụng đối với những người bị sâu răng, nứt vỡ răng do chấn thương… Nhờ đó, mọi người có thể sở hữu hàm răng đảm bảo cả về chức năng lẫn thẩm mỹ sau khi hàn trám. Thời gian hàn răng mất bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tìm hiểu ngay!

1. Hàn răng là gì?

Hàn răng là phương pháp bù đắp phần bị trống của răng do các nguyên nhân như sâu răng, nứt vỡ, chấn thương… Phương pháp này giúp khôi phục hình dạng và bảo vệ răng bị hư hỏng. Răng sau khi trám có thể phục hồi chức năng ăn nhai hiệu quả và cũng có thể bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Để thực hiện hàn răng, bác sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị sâu, làm sạch và sử dụng các vật liệu đặc biệt để lấp kín khoảng trống. Răng sau khi hàn có thể cải thiện tình trạng sâu răng, cải thiện hình dáng như ban đầu.

Phương pháp hàn răng không ảnh hưởng tới cấu trúc răng. Chất hàn được chế tác từ vật liệu đặc biệt, đảm bảo an toàn và thân thiện với sức khỏe của răng. Thay vì phải nhổ bỏ răng như trước kia, hàn răng giúp khôi phục cả chức năng và hình dạng một cách hiệu quả.

Thời gian hàn răng mất bao lâu thì xong?

Hàn răng giúp cải thiện chức năng và thẩm mỹ do răng bị sâu, khiếm khuyết do chấn thương

2. Hàn răng mất bao lâu?

Thời gian hàn răng phụ thuộc rất lớn vào tình trạng răng miệng và số lượng răng cần hàn trám. Thông thường, chỉ mất từ 15-20 phút để hoàn thiện thủ thuật hàn đối với một răng. Như vậy có thể thấy, số răng cần hàn càng nhiều thì thời gian thực hiện càng lâu.

– Đối với trường hợp sâu răng, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ mô răng bị bệnh và tiến hành hàn trám, thời gian từ 15-20 phút/răng.

– Đối với răng bị sâu ăn vào tủy, bác sĩ sẽ thực hiện điều trị tủy trước khi tiến hành hàn răng, thời gian thực hiện có thể lên tới 40 phút/răng.

Đồng thời, thời gian hàn răng hoàn thiện còn chịu nhiều sự ảnh hưởng của các yếu tố như:

– Tay nghề của bác sĩ: Bác sĩ chuyên môn cao sẽ thao tác nhanh chóng, chính xác vào vị trí cần hàn trám để rút ngắn thời gian thực hiện.

– Công nghệ hiện đại: Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế và công nghệ hiện đại không chỉ đảm bảo an toàn mà còn có thể hỗ trợ rút ngắn thời gian hàn răng.

Để biết chính xác thời gian hàn răng, mọi người cần tới nha khoa để đánh giá tình trạng răng miệng. Thông qua đó, bác sĩ sẽ lên kế hoạch phục hình với thời gian phù hợp với tình trạng của từng người.

Thời gian hàn răng mất bao lâu thì xong?

Hàn răng mất bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng răng, số răng cần hàn, tay nghề của bác sĩ…

3. Quy trình hàn răng

Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát, kiểm tra để xác định tình trạng khiếm khuyết của răng cần hàn. Thông quá đó, bác sĩ sẽ xác định tính phù hợp đối với việc hàn trám và tư vấn cho từng người.

Làm sạch lỗ sâu

Hố sâu răng cần được làm sạch để loại bỏ hết các ổ vi khuẩn có hại, bảo toàn các mô răng khỏe mạnh toàn diện. Đồng thời, việc làm sạch hố sâu răng cũng giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm có thể diễn ra trong quá trình hàn răng.

Tạo hình và gắn chất hàm

Tạo hình xoang trám phù hợp với phần răng bị khiếm khuyết để phục hình. Xoang hàn trám phải đảm bảo chắc chắn, không bị xê dịch, bong tróc để có thể ăn nhai dễ dàng. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn chất hàn vào vị trí răng bị khiếm khuyết.

Đánh bóng miếng trám

Đánh bóng để tạo sự mềm mại, tương thích tuyệt đối cho răng, tránh dính, mắc thức ăn trong quá trình sử dụng. Sau đó, mọi người được hướng dẫn cắn thử để đảm bảo thoải mái trong quá trình ăn nhai, sử dụng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ vệ sinh lại răng miệng sạch sẽ để kết thúc quá trình hàn răng.

Tái khám theo lịch hẹn

Trong quá trình sử dụng, mọi người cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Đồng thời, mọi người cũng phải tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ và lấy cao răng thường xuyên để ngăn ngừa bệnh lý.

Thời gian hàn răng mất bao lâu thì xong?

Để đảm bảo an toàn, quá trình hàn răng cần được thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín

4. Lưu ý sau khi hàn răng

Răng sau khi hàn rất nhạy cảm nên cần được chăm sóc bằng chế độ đặc biệt, khoa học. Theo các chuyên gia răng hàm mặt, chăm sóc răng sau khi hàn trám giúp răng chắc khỏe và hạn chế mắc bệnh lý hơn. Do vậy, mọi người cần:

– Không nên ăn uống trong vòng hai giờ đầu sau khi trám răng để vật liệu trám có thể kết dính ổn định với răng.

– Tránh nhai đồ quá dai, cứng, đặc biệt là thời gian đầu hàn răng để không gây nứt vỡ, bong tróc miếng trám ra ngoài.

– Tránh ăn đồ quá nóng, quá lạnh dễ gây ra cảm giác ê buốt, khó chịu cho răng sau khi mới điều trị.

– Nên ăn những thực phẩm có độ mềm, lỏng nhẹ để dễ dàng tiêu hóa và hạn chế làm tổn thương răng trong giai đoạn đầu cho tới khi răng có thể ổn định.

– Không dùng tăm tác động vào miếng trám răng để tránh làm cho miếng trám bung ra khiến mô răng dễ bị tổn thương.

– Vệ sinh răng miệng khoa học, chải răng nhẹ nhàng mỗi ngày từ 2-3 lần bằng bàn chải và kem đánh răng.

– Thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa hoặc ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Thời gian hàn răng mất bao lâu thì xong?

Ăn uống lành mạnh, sử dụng nhiều thực phẩm tươi xanh, mềm, dễ tiêu hóa sau khi hàn răng

Thời gian hàn răng mất bao lâu phụ thuộc nhiều vào tình trạng của răng, số răng cần phục hình. Do vậy, mọi người cần tới ngay nha khoa để bác sĩ thăm khám, xác định mức độ phù hợp với việc hàn trám phục hình. Đồng thời, tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc chăm sóc răng miệng sau khi hàm để kéo dài tuổi thọ cho răng.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *