Thông tin vắc xin phòng sốt xuất huyết tại Việt Nam

Dịch sốt xuất huyết tăng đột biến tại Việt Nam trong thời gian qua làm dấy lên mối lo ngại cho sức khỏe cộng đồng. Bởi vậy mà vắc xin phòng sốt xuất huyết trở nên được quan tâm bao giờ hết. Xem ngay thông tin mới nhất về loại vắc xin này tại Việt Nam!

1. Tìm hiểu bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là một căn bệnh phổ biến tại Việt Nam, do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và gió mùa đã khiến cho dịch sốt xuất huyết dễ dàng lan rộng trong cộng đồng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam và miền Trung với khí hậu nóng ẩm quanh năm.

Thông tin vắc xin phòng sốt xuất huyết tại Việt Nam

Sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh do nhiễm virus Dengue được truyền từ muỗi Aedes aegypti

Sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh do nhiễm virus Dengue được truyền từ muỗi Aedes aegypti, còn được gọi là muỗi vằn. Loại muỗi này thường đốt vào ban ngày và chúng không tự nhiên mang virus Dengue mà cần đốt người bệnh trước đó để truyền cho những người khác.

Căn bệnh này được xếp vào nhóm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, được quan tâm bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Sốt xuất huyết hiện đã xuất hiện ở hơn 100 quốc gia, với số ca nhiễm bệnh hàng năm từ 50 đến 100 triệu ca.

Tại Việt Nam, chỉ tính từ đầu năm 2023 hết tháng 9/2023, Việt Nam ghi nhận gần 90.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có 24 trường hợp không qua khỏi. Số ca bệnh sốt huyết gia tăng đang trong thời gian vừa qua là nỗi lo ngại lớn của nước, để lại gánh nặng y tế không hề nhỏ cho cộng đồng. Đồng thời, xu hướng gia tăng của sốt xuất huyết cảnh báo nguy cơ bùng phát ca mắc và số ca tử vong trong thời gian tới.

Vì vậy mà vắc xin sốt xuất huyết đang là vấn đề được quan tâm tại Việt Nam hiện nay, bởi tiêm ngừa vắc xin chính là phương pháp dự phòng hiệu quả nhất với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

2. Vắc xin sốt xuất huyết

Hiện nay, vắc xin phòng sốt xuất huyết được xem là phương pháp thiết yếu để ngăn chặn bệnh và giảm nguy cơ các biến chứng sốt xuất huyết. Vì bệnh này đã và đang ngày càng lan rộng cũng như để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng như: suy tạng, xuất huyết não và tử vong,…

Hiện nay, trên thế giới đã có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết Dengvaxia (CYD-TDV):

– Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép trên thế giới vào tháng 12 năm 2015 tại Mexico. Vắc xin này được sử dụng cho người trong độ tuổi từ 9 đến 45 sống trong vùng lưu hành dịch sốt xuất huyết.

– Vắc xin Dengvaxia là một vắc xin sốt xuất huyết Tứ giá, được phát triển bởi tập đoàn Sanofi Pasteur (Pháp).

– Theo thông tin của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), hiệu quả của vắc xin này trong việc bảo vệ cơ thể khỏi virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi, số lần tiêm và loại virus Dengue đang lưu hành trong khu vực.

– Hiện tại, vắc xin CYD-TDV vẫn chưa được WHO đánh giá chất lượng và chưa được phê duyệt sử dụng trên toàn thế giới. Chỉ một số quốc gia cụ thể, có cơ quan quản lý quốc gia cấp giấy chứng nhận, mới được phép sử dụng vắc xin này.

– Việc tiêm vắc xin sốt xuất huyết nên được thực hiện tại các trung tâm tiêm chủng hoặc các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu khi tiêm vắc xin như độ tuổi, tình trạng sức khỏe hiện tại, và cần có khu vực xử trí sau tiêm để giảm thiểu nguy cơ phản ứng nghiêm trọng.

3. Thông tin vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có loại vắc xin sốt xuất huyết nào được đưa vào sử dụng.

Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới và FDA đã cho phép sử dụng loại vắc xin Dengvaxia để ngừa sốt xuất huyết cho trẻ từ 9 tuổi trở lên. Tuy nhiên, vắc xin này vẫn chưa được cấp phép sử dụng tại Việt nam. Do để dùng vắc xin Dengvaxia cần có điều kiện đặc biệt là trẻ phải có tiền sử mắc sốt xuất huyết rồi thì khi tiêm vắc xin mới đạt hiệu quả. Đồng thời, loại vắc xin này cũng chưa được chứng minh là mang lại hiệu quả cao, nên vẫn chưa được phép lưu hành tại các cơ sở y tế của nước ta.

Thông tin vắc xin phòng sốt xuất huyết tại Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có loại vắc xin phòng sốt xuất huyết nào được đưa vào sử dụng

Với sự phát triển của y học hiện đại và ngành công nghiệp vắc xin phòng chống dịch bệnh, sẽ có vắc xin sốt xuất huyết tối ưu được phát triển và được cấp phép sử dụng trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, nhằm phục vụ người dân. Vắc xin sốt xuất huyết là một trong những công cụ quan trọng trong chương trình tiêm chủng toàn cầu, giúp giảm tình trạng lây lan dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khi tình trạng sốt xuất huyết đang gia tăng đột biến tại Việt Nam.

4. Các cách ngừa bệnh sốt xuất huyết

Trong thời gian chờ đợi vắc xin, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp ngừa bệnh sau:

4.1. Diệt muỗi và các con lăng quăng, bọ gậy

– Sử dụng các biện pháp diệt muỗi như hương muỗi, bình xịt, phun thuốc chống muỗi.

– Đậy kín tất cả đồ vật chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng.

– Diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào các bể chứa nước lớn.

– Thay rửa các dụng cụ nhỏ chứa nước hàng tuần.

– Phát quang bụi rậm để muỗi không có chỗ cư trú.

4.2. Vệ sinh môi trường sống

– Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ, phòng ốc thoáng mát

– Thu gom và hủy các các vật dụng không dùng đến hoặc rác thải xung quan nhà.

– Dọn vệ sinh môi trường sống xung quanh, lật úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng.

– Bỏ dầu ăn hoặc muối vào bát nước kê chân chạn hoặc tủ đựng chén bát, thay nước các bình hoa trong nhà thường xuyên.

– Thường xuyên phun hóa chất phòng chống dịch sốt xuất huyết.

4.3. Để phòng chống muỗi đốt

– Không cho trẻ em hoạt động ở nơi có môi trường tối tăm, ẩm thấp hoặc ao tù nước đọng.

– Buông màn cả ngày lẫn đêm khi ngủ.

– Mặc quần áo dài tay.

– Sử dụng kem xua muỗi, bình xịt diệt muỗi, hương muỗi hoặc vợt điện để diệt muỗi.

– Sử dụng rèm che hoặc màn tẩm hóa chất để diệt muỗi.

– Đặc biệt, người bị sốt xuất huyết cần nằm trong màn để tránh muỗi đốt và lây lan bệnh cho người khác.

Thông tin vắc xin phòng sốt xuất huyết tại Việt Nam

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao, người dân cần cảnh giác

Như vậy, bài viết vừa chia sẻ đến bạn thông tin vắc xin phòng sốt xuất huyết. Đừng quên theo dõi Phòng tiêm chủng Thu Cúc TCI để nhận thông tin sớm nhất ngay khi vắc xin sốt xuất huyết được cấp phép lưu hành ở Việt Nam, bạn nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *