5 Loại vacxin trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm

Phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch kém hơn so với người bình thường nên cần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cẩn thận. Do đó, việc tiêm vacxin trước khi mang thai giúp mẹ và bé có thể phòng tránh những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

1. Lợi ích của tiêm vacxin trước khi mang thai

Trong giai đoạn mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ trở nên yếu hơn so với thời kỳ chưa mang thai, nên có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự ảnh hưởng của thai nhi.

Các nghiên cứu chỉ ra mặc dù không thể đạt hiệu quả bảo vệ 100%, tuy nhiên khoảng 85 – 95% phụ nữ được tiêm sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không mắc bệnh.

Trên thực tế, chủ động tiêm phòng trước khi mang thai đem lại nhiều lợi ích đối với chị em phụ nữ. Đây là cách giúp chị em có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi, hạn chế sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây hại đối với sức khỏe.

Ngoài ra, nhờ việc thực hiện tiêm phòng đầy đủ mà khi em bé chào đời có hệ miễn dịch tốt hơn. Đây là lá chắn bảo vệ trẻ em trong giai đoạn đầu, khi cơ thể còn non nớt và dễ nhiễm bệnh.

5 Loại vacxin trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm

Tiêm vacxin là cách giúp chị em có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi, hạn chế sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây hại đối với sức khỏe

2. Những loại vacxin cần tiêm trước khi mang thai

Trước khi mang thai, phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm 5 loại vắc xin gồm:

2.1. Vacxin viêm gan B là một trong những mũi vacxin trước khi mang thai cần tiêm

Căn bệnh viêm gan B có thể lây nhiễm từ mẹ sang con, nếu không may em bé mắc phải sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe hiện hiện tại và tương lai của trẻ. Việc tiêm phòng viêm gan B trước khi mang thai rất cần thiết trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus viêm gan B.

Tiêm vắc xin phòng viêm gan B gồm 3 mũi nên chị em cần sắp xếp lịch tiêm phù hợp trước khi mang thai. Nếu đã từng tiêm vắc xin viêm gan B nên làm xét nghiệm trước khi kiểm tra kháng thể xem có cần tiêm nhắc lại hay không.

Thời điểm tiêm vacxin viêm gan B:

– Mũi tiêm đầu tiên: Tiêm trước khi mang thai 7 tháng.

– Mũi tiêm thứ 2: Tiêm sau mũi đầu tiên 1 tháng.

– Mũi tiêm thứ 3: Tiêm sau mũi đầu tiên 6 tháng

2.2. Vacxin sởi – quai bị – rubella

Trước khi có ý định mang thai, phụ nữ nên tiêm vacxin sởi – quai bị – rubella để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trong thời gian này. Những căn bệnh này tuy không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ những có thể gây ảnh nghiêm trọng tới thai nhi như lưu thai, sinh non hoặc trẻ sinh ra có nguy cơ dị tật rất cao.

Thời điểm tiêm: Nên tiêm loại vacxin này trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

5 Loại vacxin trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm

Tiêm vacxin sởi – quai bị – rubella để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trong thời gian mang thai

2.3. Vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván

Bạch hầu và ho gà là những căn bệnh dễ lây truyền qua đường hô hấp, vì vậy khả năng mắc phải những bệnh này trong quá trình mang thai khá cao. Uốn ván cũng có thể gặp phải nếu bạn chủ quan trước những vết thương bởi loại vi khuẩn này tồn tại lâu trong môi trường tự nhiên như đất, nước…

Thời điểm tiêm: Cần tiêm 1 tháng trước khi mang thai.

2.4. Vacxin thủy đậu

Nếu như chị em chưa từng mắc thủy đậu trước đó thì nên chủ động tiêm vacxin sớm để bảo vệ cả sức khoẻ của mẹ và bé. Đặc biệt, nếu phụ nữ đang mang thai thì không nên tiêm loại vacxin này.

Thời điểm tiêm: Tiêm vacxin thủy đậu trước khi mang thai 3 tháng

2.5. Vacxin cúm là loại vacxin trước khi mang thai được khuyến cáo nên tiêm

Nếu phụ nữ mắc cúm trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi. Nếu phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu sẽ có nguy cơ cao gây dị tật cho thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, sinh non hoặc nhẹ cân. Nếu được tiêm phòng thì tỷ lệ mắc cúm sẽ giảm đi đáng kể .

Thời điểm tiêm: Nên tiêm trước khi mang thai ít nhất 1 tháng và nên tiêm nhắc lại hàng năm.

3. Những điều cần lưu ý khi tiêm vacxin trước khi mang thai

Các loại vacxin cần thiết nên tiêm phòng trước khi mang thai gồm vacxin ngừa cúm, viêm gan B, thủy đậu và sởi – quai bị – rubella được khuyên nên tiêm trước khi mang thai tốt nhất là 3 tháng hoặc tối thiểu là 1 tháng.

Với vacxin ngừa cúm và viêm gan B, mẹ bầu vẫn có thể tiêm bù trong thai kỳ nếu chưa hoàn thành xong tiêm chủng 2 loại vacxin này trước khi mang thai. Với vacxin thủy đậu và sởi – quai bị – rubella thì tuyệt đối không được tiêm trong thời gian thai kỳ.

Để tránh một số trường hợp xấu xảy ra khi tiêm vacxin phòng bệnh, các chị em phụ nữ nên lưu ý một số điều sau:

– Trước khi tiêm phòng, chị em cần thăm khám và kiểm tra sức khỏe và khả năng miễn dịch với các loại bệnh nào để được đưa ra loại vacxin phù hợp nhất.

– Đa số các loại vacxin đều cần được tiêm hoàn thiện trước khi mang thai từ 1 đến 3 tháng. Nên chị em cần lưu ý sắp xếp thời gian tiêm phòng phù hợp và đảm bảo an toàn.

– Tiêm vắc xin trước khi mang thai khá an toàn, ít gây ra tác dụng phụ nào nghiêm trọng. Sau khi tiêm phòng thường sẽ có một số tác dụng phụ như mệt mỏi, sưng hay tấy ở vị trí tiêm, sốt nhẹ, đặc biệt đối với tiêm uốn ván. Tiêm vắc xin cúm có thể gây ra hiện tượng giả cúm như hắt hơi, sổ mũi kéo dài trong một vài ngày. Khi có những dấu hiệu này có thể dùng khăn ấm lau người, bổ sung rau xanh và trái cây giàu vitamin để giảm nhẹ các triệu chứng.

– Nên theo dõi tình trạng sức khỏe cẩn thận trong vòng 24 – 48 tiếng để phòng các phản ứng phụ hoặc sốc thuốc có thể xảy ra.

– Nếu thời gian sốt quá lâu không có dấu hiệu thuyên giảm từ 3 đến 4 ngày kèm với các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, ngủ li bì thì nên tới cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

5 Loại vacxin trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm

Chị em cần lưu ý sắp xếp thời gian tiêm phòng phù hợp và đảm bảo an toàn

Có thể thấy tiêm vacxin trước khi mang thai sẽ giúp người mẹ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh dễ lây nhiễm, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đây là phương pháp hiệu quả nhất để có thể bảo vệ sức đề kháng và sức khỏe khi ra đời. Nếu như chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, sắp kết hôn hay có kế hoạch chuẩn bị có em bé trong thời gian gần thì nên chủ động tiêm phòng sớm trước khi mang thai. Nếu chị em còn vấn đề thắc mắc nào cần được giải đáp, chị em có thể liên hệ ngay tới Hệ thống y tế Thu Cúc TCI để nhận tư vấn và đặt lịch tiêm phòng sớm nhất!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *