Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Vô sinh có di truyền không luôn là câu hỏi mà rất nhiều cặp vợ chồng thắc mắc. Vậy, vô sinh là gì, nguyên nhân và biểu hiện như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vô sinh hiếm muộn là gì?

Hiện nay vẫn chưa có một khái niệm chính xác nào để định nghĩa về vô sinh hiếm muộn. Các chuyên gia cho rằng vô sinh là khi hai vợ chồng có sức khỏe bình thường, mong muốn có con, chung sống và quan hệ bình thường, không sử dụng bất cứ phương pháp tránh thai nào nhưng sau 6 tháng (đối với phụ nữ dưới 35 tuổi) và 12 tháng (đối với phụ nữ trên 35 tuổi) vẫn không có thai.Vô sinh hiếm muộn có di truyền không

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Vô sinh là hiện tượng hai vợ chồng quan hệ từ 6 tháng – 1 năm vẫn chưa có bầu. Vô sinh hiếm muộn có di truyền không

Vô sinh hiếm muộn thường được chia làm hai dạng:

  •  Vô sinh hiếm muộn nguyên phát: Là khái niệm dành cho những cặp vợ chồng chưa có thai lần nào.
  • Hiếm muộn thứ phát: Là trường hợp các cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, nhưng vì nguyên nhân nào đó mà chưa có thai trở lại.

Nguyên nhân của vô sinh hiếm muộn không hoàn toàn đến từ chỉ riêng người phụ nữ mà đó là vấn đề của cả một cặp vợ chồng. Cụ thể, có đến 40% nguyên nhân đến từ người chồng, 40% đến từ người vợ và 20% còn lại là do chưa xác định. Vì thế, việc đi khám và tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị vô sinh hiếm muộn phải có mặt cả hai vợ chồng.

2. Biểu hiện của vô sinh hiếm muộn

Như đã nói, vô sinh hiếm muộn không phải vấn đề của riêng vợ hay chồng mà là vấn đề của chung 2 vợ chồng. Nhưng biểu hiện vô sinh hiếm muộn ở mỗi người lại có sự khác nhau.

2.1. Biểu hiện vô sinh ở nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường:

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện điển hình của vô sinh ở nữ.

90% những phụ nữ bị vô sinh đều có dấu hiệu là rối loạn kinh nguyệt, đây cũng được coi là biểu hiện điển hình của vô sinh ở nữ giới. Chu kỳ kinh của phụ nữ thông thường kéo dài trong khoảng 28 – 35 ngày. Nếu chu kỳ của bạn không đều, thường xuyên thay đổi, lúc tới sớm, lúc tới trễ, lượng máu kinh lúc nhiều lúc ít, kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, đau quặn bụng… thì bạn cần phải tới gặp bác sĩ sớm nhất có thể để kiểm tra, theo dõi và xác định sớm tình trạng bệnh, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Vô kinh, tắt kinh:

Kinh nguyệt ở phụ nữ thường xuất hiện ở tuổi dậy thì (10 – 13 tuổi) đến khi mãn kinh (trên dưới 50 tuổi). Tuy nhiên, một số người trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh hoặc có nhưng mất liên tiếp trong 6 tháng thì sẽ được coi là vô kinh, tắt kinh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể do dị tật bẩm sinh, cũng có thể do rối loạn chức năng tuyến giáp, hoặc suy buồng trứng, u buồng trứng…

Khí hư bất thường:

Khí hư ra nhiều, có màu và mùi lạ, dạng đặc như bã đậu hoặc lỏng như nước, kèm theo cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy, đau rát vùng âm đạo đều là những dấu hiệu cho thấy khí hư của bạn không bình thường. Đừng chủ quan, vì đó là dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang mắc các bệnh như viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung… Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản.

Tuyến vú kém phát triển:

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Tuyến vú kém cũng là một biểu hiện của vô sinh ở nữ giới.

Đừng nghĩ rằng tuyến vú kém phát triển chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình, nó cũng ngầm chứa nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới. Yếu tố chính khiến tuyến vú phát triển là estrogen. Nếu trên 18 tuổi mà tuyến vú vẫn chưa phát triển hoặc phát triển chậm thì chứng tỏ cơ thể đã bị thiếu hụt estrogen trầm trọng. Thiếu nội tiết tố này cũng khiến buồng trứng kém phát triển, ảnh hưởng việc thụ thai sau này.

Thống kinh:

Thống kinh là hiện tượng các chị em bị đau quặn bụng khi đến kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau này khiến cho khí huyết ứ đọng, khó lưu thông, cản trở quá trình xuống kinh. Nếu để lâu, tình trạng này cũng dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Mất cân bằng nội tiết:

Mất cân bằng nội tiết, thiếu nội tiết tố nữ, thừa nội tiết tố nam sẽ dẫn đến buồng trứng đa nang – nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu hiện nay. Biểu hiện của mất cân bằng nội tiết là thường xuyên căng thẳng, da dầu, mụn trứng cá, rậm lông…

Mắc một số bệnh mãn tính:

Những người mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, suy thận, suy giáp… thì tỷ lệ thụ thai sẽ thấp hơn rất nhiều so với người khác. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ các loại thuốc trong quá trình điều trị, đặc biệt là insulin.

Từng sảy thai nhiều lần:

Sảy thai nhiều lần (trên 3 lần) khiến tử cung ảnh hưởng, khó thụ thai, dẫn đến vô sinh sau này.

2.2. Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Dấu hiệu bất thường ở tinh dịch:

Tinh dịch là hỗn hợp có chứa tinh trùng, chất nhờn từ niệu đạo, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt và túi tinh. Thông qua trạng thái của tinh dịch cũng có thể đoán được sức khỏe sinh sản của nam giới. Nếu có một trong các đặc điểm dưới đây, nam giới cần đi gặp bác sĩ:

+ Tinh dịch có màu vàng, đặc quánh là tinh dịch của người lâu ngày không xuất tinh, tinh trùng không hoạt động hiệu quả, làm giảm khả năng thụ thai.

+ Tinh dịch có màu xanh, tinh hoàn sưng rất có thể nam giới bị viêm niệu đạo. Để lâu sẽ dẫn đến tắc ống dẫn tinh gây vô sinh nam.

+ Tinh dịch trong và loãng như nước lã, lượng tinh dịch ít là biểu hiện cảnh báo tinh trùng kém chất lượng.

+ Tinh dịch đặc, vón cục trắng nhỏ như hạt cơm, bóp ra thấy bột mịn… chứng tỏ tinh trùng yếu, khó có thể gặp trứng.

Bộ phận sinh dục có dấu hiệu bất thường

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Tinh hoàn xuất hiện u cục, sưng đau… thì không được chủ quan.

+ Nếu tinh hoàn xuất hiện u cục, sưng đau hoặc da nhăn nheo thì phải đi khám ngay lập tức. Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng, bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở tinh hoàn cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

+ Đừng chủ quan nếu bìu có dấu hiệu sưng tấy, đau thì có thể nam giới bị xoắn tinh hoàn hoặc viêm mào tinh – nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở nam giới.

+ Phần bao quy đầu mọc mụn, viêm sưng, tấy đỏ… cũng rất nguy hiểm.

Bất thường khi xuất tinh

+ Khi xuất tinh thấy đau, tinh dịch màu đục, có lẫn máu

+ Xuất tinh ngược vào bàng quang, thay vì phóng ra ngoài

+ Xuất tinh sớm khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm.

Rối loạn cương dương

Dương vật cương cứng lúc không cần thiết hoặc lúc cần thiết lại không cương cứng… gây cản trở việc quan hệ giữa hai vợ chồng, hạn chế quá trình thụ thai.

Rối loạn đường tiểu

Đi tiểu nhiều, đau buốt khi tiểu… không chỉ là những biến chứng xuất phát từ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà còn là nguy cơ cảnh báo chức năng sinh lý ở nam giới bị suy yếu.

3. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn

3.1. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Dù là chủ quan hay khách quan thì những yếu tố sau đều là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới, cụ thể:

– Rối loạn sinh lý: Rối loạn các chức năng của dương vật, khó xuất tinh hoặc xuất tinh ngược… là một trong số những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

– Chất lượng tinh trùng: Tinh trùng yếu sẽ làm giảm khả năng gặp trứng, khó thụ thai, dẫn đến vô sinh ở nam giới. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể do các bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh lý di truyền, hoặc do hậu quả của virus quai bị để lại…

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Tinh dịch bất thường là biểu hiện rõ nhất về vô sinh ở nam

– Bất thường di truyền và cơ quan sinh dục: Tinh hoàn ẩn, tinh hoàn sai vị trí, teo tinh hoàn, suy sinh dục do thiếu hụt testosterone… đều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

– Tâm lý và thói quen xấu như: thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu bia và các chất kích thích; tâm sinh lý không ổn định, áp lực công việc, cuộc sống…sẽ làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

3.2. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Cũng giống như nam giới, nữ giới có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn, đó là:

– Tâm lý và tuổi tác: Thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, stress sẽ ảnh hưởng tới nội tiết và chất lượng buồng trứng. Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình mang thai của phụ nữ, số tuổi càng cao thì tỉ lệ mang thai càng giảm. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, phụ nữ dưới 35 tuổi sẽ có khả năng thụ thai cao hơn những người phụ nữ ở độ tuổi ngoài 35.

– Bất thường cơ quan sinh dục:

+ Các khối u ở tử cung, buồng trứng: cản trở quá trình làm tổ của phôi hoặc tăng nguy cơ sảy thai.

+ Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: chủ yếu là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, nấm… làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất trứng, làm chất lượng trứng bị giảm.

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Bệnh phụ khoa là tác nhân gây vô sinh ở nữ.

+ Rối loạn nội tiết dẫn tới suy giảm chức năng buồng trứng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới muộn con.

+ Ngoài ra còn rất nhiều nhóm nguyên nhân do bất thường bẩm sinh, di truyền… đều là những nhóm nguyên nhân dẫn tới phụ nữ không thể mang thai.

4. Vô sinh có di truyền không?

Y học phát triển đã có những phương pháp điều trị vô sinh, đem lại niềm vui được làm cha mẹ cho nhiều cặp đôi mắc vô sinh. Nhưng vô sinh có di truyền không luôn là câu hỏi của nhiều người Và câu trả lời “Vô sinh hoàn toàn có thể di truyền!”

4.1. Di truyền gây vô sinh ở nữ giới

  •  Sự bất thường ở nhiễm sắc thể về cấu trúc, số lượng và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X (Hội chứng Fragile X – FRAX) là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới do di truyền là bởi.
  •  Những người được sinh ra trong gia đình có tiền sử sản khoa phức tạp như dị tật thai nhi, sảy thai nhiều lần… sẽ có nguy cơ thiếu yếu tố di truyền, dẫn đến vô sinh.
  •  Khoảng 5% phụ nữ bị mãn kinh sớm mang nhiễm sắc thể X đứt gãy có thể di truyền sang cho con trai.

4.2. Di truyền gây vô sinh ở nam giới

Ở nam giới, tỉ lệ di truyền vô sinh chiếm khoảng 10 – 15%, cụ thể:

  • Suy giảm nội tiết tố nam dẫn đến vô sinh do rối loạn di truyền đơn gen, rối loạn NST, đột biến DNA, rối loạn di truyền đa yếu tố.
  •  Nguyên nhân đặc biệt nhất gây di truyền vô sinh là do mất một đoạn NST Y, gây vô tinh (chiếm 13%), thiểu tinh (1 – 7%), tổn thương tinh hoàn nguyên phát (5%).

5. Điều trị vô sinh hiếm muộn ở đâu đem lại hiệu quả cao?

Khoa Phụ Sản – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc với đội ngũ bác sĩ đầu ngành trong nước và quốc tế; cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu là địa chỉ uy tín của rất nhiều cặp đôi.

Vô sinh hiếm muộn có di truyền không?

Thu Cúc là địa chỉ uy tín để khám sản phụ khoa.

5.1. Đội ngũ bác sĩ đầu ngành

Khoa Phụ Sản – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc tự hào là nơi quy tụ rất nhiều bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và đến từ Cuba – nơi có nền y tế hàng đầu Thế giới. Tất cả bác sĩ của chúng tôi không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vô cùng giàu kinh nghiệm, là những người tận tâm, nhiệt tình, đem quá trình quả khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

5.2. Hệ thống trang thiết bị hàng đầu

Bằng sự đầu tư nghiêm túc, Khoa Phụ Sản – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sở hữu rất nhiều máy móc, công nghệ hiện đại. Trong đó phải kể đến phương pháp IUI – Thụ tinh nhân tạo, đem lại niềm hạnh phúc được làm cha, làm mẹ cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *