Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Việc thăm khám trước khi mang thai giúp sớm phát hiện, điều trị kịp thời và giảm nguy cơ thai dị tật, các biến chứng thai kỳ khác. Đây là việc làm hết sức cần thiết và cần được khuyến khích thực hiện khi ngày càng có nhiều biến chứng liên quan đến quá trình mang thai, sinh nở. Việc khám phụ khoa trước khi mang thai giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về tình trạng của bản thân, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình chào đón đứa con của mình.Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Lợi ích của khám sức khỏe trước khi mang thai

Khám sức khỏe trước khi mang thai là khám tổng quát về thể trạng, tình hình sức khỏe của người mẹ, từ đó kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường để đảm bảo mẹ không mắc những căn bệnh tiềm ẩn gây hại tới thai nhi.

Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Khám sức khỏe trước khi mang thai giúp kịp thời phát hiện và điều trị những căn bệnh tiềm ẩn nguy cơ cho cả mẹ và thai nhi

Hằng năm, Việt Nam có gần 2 triệu phụ nữ mang thai và ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm bà mẹ mang thai là 0.19% tương đương 3.800 thai phụ nhiễm HIV, tỷ lệ bị viêm gan B là 10% – 20%. Do đó nếu người mẹ được khám sức khỏe trước khi mang thai, kịp thời phát hiện bệnh để điều trị thì nguy cơ lây truyền sang con sẽ giảm.

  • Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ phát hiện liệu có tình trạng bất thường nào trong sức khỏe của mẹ không.
  • Nếu gia đình người mẹ có những bệnh sử đặc biệt, mẹ cũng cần kiểm tra xem có khả năng di truyền không.
  • Bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ chế độ dinh dưỡng và loại thuốc sử dụng để chuẩn bị một trạng thái cơ thể tốt nhất trước khi mang thai.

Các bước thực hiện khám sức khỏe trước khi mang thai

Thông thường, 2 vợ chồng sẽ được khám sức khỏe tổng quát để đánh giá tình trạng sức khỏe chung. Các xét nghiệm có thể bao gồm:

  • Khám lâm sàng tổng quát: Bác sĩ sẽ yêu cầu biết về tiền sử sức khỏe của bản thân và gia đình; sau đó thực hiện đo mạch, nghe tim phổi, kiểm tra chỉ số BMI và khám tổng quát cơ quan sinh dục.
  • Khám nội tổng quát để phát hiện các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, thận – tiết niệu..
  • Chụp X-quang tim phổi
  • Làm các xét nghiệm cơ bản: xét nghiệm máu, xét nghiệm sàng lọc virus và xét nghiệm nước tiểu.
  • Xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Siêu âm ổ bụng: Đánh giá về hình thái học và phát hiện bất thường của các tạng trong ổ bụng như gan, lách, tụy, thận, tử cung,..
  • Điện tâm đồ: Phát hiện các bệnh lý tiềm tàng có khả năng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi trong quá trình mang thai như rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim,..
  • Sàng lọc một số di truyền nhiễm sắc thể

Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Không chỉ phụ nữ nên đi khám mà phụ khoa trước khi mang thai các cặp đôi cũng nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

* Sàng lọc di truyền nhiễm sắc thể rất cần thiết đối với những trường hợp cặp vợ chồng có

  • Tiền sử từng sảy thai nhiều lần, sinh non hoặc Người thân trong gia bị vô sinh, sảy thai, thai lưu nhiều lần
  • Người thân mắc các dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề về tâm thần
  • Các vấn đề về đường huyết thai kỳ, tăng huyết áp
  • Có người thân bị dị tật hở hàm ếch, chân cong, suy giảm thị lực, khả năng nghe
  • Phụ nữ dự định mang thai khi đã lớn tuổi

Khám sàng lọc cho người chuẩn bị làm mẹ

  • Khám và siêu âm vú: Giúp phát hiện u, cục bất thường ở bộ phận này
  • Khám phụ khoa: Hệ thống sinh sản có thể bị tấn công bởi các loại nấm gây bệnh phụ khoa như trichomonas, trùng chlamydia mycoplasma. Do đó khám phụ khoa trước khi mang thai giúp mẹ phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm âm đạo đe dọa đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Khám phụ khoa trước khi mang thai hay tiền hôn nhân đều rất cần thiết vì ngày càng có nhiều trường hợp nữ giới bị vô sinh hiếm muộn. Khám định kỳ 6 tháng một lần đối với chị em phụ nữ là việc làm cần thiết nên khuyến khích.

  • Xét nghiệm nội tiết: Xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm có 7 xét nghiệm nhỏ là xét nghiệm chỉ số Testosterone, Estrogen, Progesterone, FSH, AMH, LH và Prolactin, giúp theo dõi chức năng, tình trạng hoạt động cũng như khả năng dự trữ noãn của buồng trứng. Dựa vào kết quả của những xét nghiệm này, bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của người phụ nữ đồng thời phát hiện sớm các rối loạn trong nội tiết tố (nếu có).

Bên cạnh đó, người chồng cũng nên đi khám sàng lọc trước hôn nhân cùng vợ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến sinh sản.

Tiêm phòng vắc xin

Phụ nữ trước khi mang thai cần được tiêm phòng một số loại bệnh mà thai nhi có nguy cơ ảnh hưởng từ mẹ như: cúm, sởi – rubella, thủy đậu, viêm gan B, uốn ván, HPV,..Nếu các mẹ tương lai dưới 26 tuổi và chưa tiêm phòng HPV – ung thư cổ tử cung, bác sĩ có thể khuyến cáo nên tiêm ngay. Đối với bệnh viêm gan B, trước khi tiêm phòng, người mẹ cần xét nghiệm để biết đã nhiễm virus viêm gan B hay chưa? Nếu đã nhiễm thì việc tiêm phòng không còn hiệu quả nữa. Lúc này các bác sĩ sẽ hướng dẫn biện pháp để tránh nguy cơ lây nhiễm cho bé.

Khám sức khỏe trước khi mang thai vào lúc nào?

Nếu đã có kế hoạch chuẩn bị mang thai, các mẹ cần lưu ý việc tiêm phòng phải được hoàn thành trước khi mang thai ít nhất 3 tháng để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Sinh con cần một sự chuẩn bị lớn về tâm lý cũng như tài chính do đó để đảm bảo có một em bé khỏe mạnh, mẹ cũng cần đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt. Thời điểm được các bác sĩ khuyến cáo chị em nên đi khám sức khỏe trước khi mang thai là khoảng 3 – 6 tháng để có sự điều chỉnh và chuẩn bị tốt nhất về vấn đề sức khỏe. Chị em cũng nên tìm hiểu trước những quy trình, thủ tục khi cần làm xét nghiệm, thăm khám như nhịn ăn sáng để xét nghiệm, mặc trang phục thoải mái khi khám phụ khoa, nhịn tiểu,.. để tiết kiệm thời gian và chủ động.

Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Chị em nên chủ động tìm hiểu trước những quy trình cần thiết khi đi khám sức khỏe. Ví dụ như đi khám phụ khoa nên mặc gì cho phù hợp, nên nhịn ăn sáng để xét nghiệm,…

Chương trình khám sức khỏe trước khi mang thai tại Bệnh viện Thu Cúc?

Hiện nay hệ thống bệnh viện tư nhân chất lượng cao ngày càng phát triển và được nhiều người bệnh tin tưởng, trong đó bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cũng là một địa chỉ tin cậy của nhiều chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng.

Khám phụ khoa trước khi mang thai và những điều phụ nữ nên lưu ý

Thu Cúc là một trong những cơ sở y tế được nhiều chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng tin chọn đến khám sức khỏe

  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều bác sĩ đầu ngành trong cả nước đến từ những bệnh viện lớn như PSTW, PSHN,..
  • Hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại với những trang thiết bị được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y tế tiên tiến, hiện đại.
  • Thủ tục nhanh gọn, đối tượng thăm khám được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế, giúp khách hàng tiết kiệm được đáng kể chi phí.

Bài viết trên đây là tổng hợp những nội dung khá chi tiết nhằm giúp chị em có kiến thức rõ hơn về việc khám sức khỏe cũng như khám phụ khoa trước khi mang thai. Hy vọng các cặp đôi chuẩn bị trở thành bố mẹ sẽ cảm thấy bổ ích và sẵn sàng tâm lý cho việc chào đón thiên thần nhỏ của mình.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *