Thông tin về vắc xin tả: Từ A – Z những điều cần biết

Trong điều kiện sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo vệ sinh là “cơ hội” để vi khuẩn tả sinh sôi, phát triển. Bệnh tả tuy có thể chữa được nhưng có thể để lại nhiều hậu quả, biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiêm phòng vắc xin tả đang được các Tổ chức Y tế cộng đồng trên Thế giới khuyến cáo người dân nên thực hiện đầy đủ, đúng lịch trình.

1. Bệnh tả là gì? 

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm cấp tính ở đường tiêu hoá do vi khuẩn tả (Vibrio cholerae) gây ra. Biểu hiện chính của bệnh là nôn và tiêu chảy mạnh, gây mất nước và các chất điện giải quan trọng có thể dẫn đến sốc nặng. Bệnh tả có thể là nguyên nhân tử vong nhanh chóng nếu người bệnh không được tiếp nhận điều trị kịp thời.

Bệnh tả đã gây ra các đại dịch lớn và gây tử vong cho hàng triệu người trong quá khứ. Hiện nay, bệnh đã được kiểm soát tại nhiều nơi, nhưng vẫn xảy ra đợt dịch ở châu Phi và một số nước châu Á. Ở Việt Nam, bệnh tả vẫn còn tồn tại, nhưng hầu hết chỉ là các trường hợp tản phát, thường xảy ra vào mùa hè ở các tỉnh ven biển.

Thông tin về vắc xin tả: Từ A – Z những điều cần biết

Bệnh tả phát triển và lan rộng trong điều kiện môi trường sống kém vệ sinh

Có một số thể bệnh tả:

– Thể không triệu chứng: Không có triệu chứng đặc biệt.

– Thể nhẹ: Bệnh tả tương tự như tiêu chảy thông thường.

– Thể điển hình: Bệnh tả có biến chứng cấp tính, bao gồm nôn mửa và tiêu chảy mạnh.

– Thể nặng: Bệnh tả tiến triển nhanh chóng, mỗi lần tiêu chảy mất nhiều nước, gây mất chất lượng thận và suy kiệt cơ thể nhanh chóng sau vài giờ tiêu chảy, có thể gây tử vong do suy tim mạch.

Bệnh tả ở trẻ em: Thường gặp dạng nhẹ tương tự như tiêu chảy thông thường. Ở trẻ lớn hơn, tiêu chảy và nôn mửa xảy ra tương tự như người lớn, có thể đi kèm với sốt nhẹ.

2. Biện pháp điều trị bệnh tả

Bệnh tả là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong trong vài giờ nếu không được điều trị kịp thời. Có một số phương pháp điều trị bệnh tả như sau:

– Bù nước: Mục tiêu là thay thế nước và các chất điện giải bằng cách uống các loại dung dịch thích hợp. Các dung dịch này có thể là dạng bột và được pha với nước sôi hoặc nước đóng chai trước khi uống. Nếu không bù đủ nước, khoảng một nửa số người mắc bệnh tả có thể tử vong. Khi được điều trị đúng cách, tỷ lệ tử vong giảm xuống dưới 1%.

– Dịch truyền qua tĩnh mạch: Trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, bác sĩ có thể cho bệnh nhân nhận dịch truyền qua tĩnh mạch để bổ sung nhanh chất lượng nước cần thiết.

– Kháng sinh: Kháng sinh không phải là phương pháp điều trị chính cho bệnh tả, tuy nhiên, một số loại kháng sinh có thể giảm số lượng và thời gian tiêu chảy.

– Bổ sung kẽm: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kẽm có thể giảm và rút ngắn thời gian tiêu chảy ở trẻ em mắc bệnh tả.

Phương pháp điều trị bệnh tả cần được bác sĩ khám và đưa ra chỉ định để phù hợp với từng thể trạng của bệnh nhân. Nếu có dấu hiệu của bệnh tả, bạn hãy tới khám để nhận tư vấn của bác sĩ.

3. Thông tin về vắc xin tả 

3.1. Dược lý và cơ chế tác động của vắc xin tả

Vắc xin tả là một phương pháp để kích thích hệ miễn dịch phản ứng chủ động chống lại bệnh ở những người tiếp xúc nguy cơ cao. Vắc xin chứa vi khuẩn tả V. cholerae đã bị làm không hoạt động, giúp cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi khuẩn và độc tố của bệnh tả.

Những kháng thể này ngăn chặn vi khuẩn tả V. cholerae O1 bám vào thành ruột và ngăn chặn độc tố vi khuẩn tả gây ra việc tiêu chảy. Độc tố LT của E. coli gây nhiễm độc ruột cũng tương tự về mặt cấu trúc, chức năng và miễn dịch học với độc tố vi khuẩn tả, do đó có sự phản ứng chéo giữa hai độc tố này.

Thông tin về vắc xin tả: Từ A – Z những điều cần biết

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể sẽ tạo nên các kháng thể ngan cản sự xâm nhập của vi khuẩn tả

Vắc xin tả Morcvax uống sản xuất tại Việt Nam chứa vi khuẩn tả V. cholerae O1 và O139 bị diệt nhưng không chứa đơn vị phụ B của độc tố vi khuẩn tả (rBS).

Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 cùng với Viện vắc xin quốc tế (IVI) đã phát triển một công thức mới dựa trên nồng độ kháng nguyên đặc hiệu (LPS). Vắc xin này có hiệu quả bảo vệ tương tự như vắc xin WC/rBS nhưng có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại vắc xin khác.

3.2 Chỉ định và thận trọng đối với vắc xin tả 

Vắc xin tả Morcvax là một loại vắc xin được tạo ra từ vi khuẩn tả O1 (bao gồm cả chủng vi khuẩn tả cổ điển và chủng vi khuẩn tả EI Tor) và vi khuẩn tả O139. Vắc xin này được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tả cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên và người lớn sống trong khu vực có dịch tả.

Tuy nhiên, vắc xin tả Morcvax không được sử dụng cho trẻ em đã có phản ứng quá mẫn hoặc dị ứng với vắc xin này hoặc bất kỳ thành phần nào trong vắc xin. Ngoài ra, nó cũng không được sử dụng cho những người đang mắc các bệnh nhiễm trùng đường ruột cấp tính hoặc các bệnh cấp tính và mãn tính đang trong giai đoạn tiến triển. Người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc chống ung thư cũng không nên sử dụng vắc xin này.

Trước khi quyết định sử dụng vắc xin Morcvax, bạn nên thảo luận với bác sĩ về các lưu ý cần lưu ý trước khi sử dụng vắc xin, bao gồm:

– Thông báo cho bác sĩ nếu bạn đã từng có bất kỳ phản ứng bất thường hoặc dị ứng nào với vắc xin này hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm cả dị ứng với động vật hoặc thực vật.

– Nếu trẻ đang bị sốt hoặc rối loạn tiêu hóa và nôn mửa, nên tạm hoãn việc sử dụng vắc xin. Tuy nhiên, nếu trẻ chỉ đang bị cảm lạnh thì vẫn có thể sử dụng vắc xin bình thường.

– Sau khi trẻ uống vắc xin, cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ và rửa tay sau khi thay tã cho trẻ.

Cần lưu ý rằng không phải tất cả những người được tiêm vắc xin mORCVAX đều được bảo vệ hoàn toàn khỏi bệnh tả. Vắc xin này không phòng ngừa được các bệnh tiêu chảy do vi sinh vật khác gây ra.

Ngoài ra, không khuyến nghị sử dụng vắc xin này cho phụ nữ mang thai trừ khi cần thiết và sau khi cân nhắc kỹ về những lợi ích so với những rủi ro có thể gặp.

4. Vắc xin tả có gây tác dụng phụ không? 

Vắc xin tả Morcvax có thể gây ra một số tác dụng phụ thông thường như buồn nôn hoặc nôn mửa. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng và sẽ tự giảm đi mà không cần điều trị.

Thông tin về vắc xin tả: Từ A – Z những điều cần biết

Vắc xin tả có thể gây 1 số biểu hiện khó chịu sau uống, nhưng triệu chứng này sẽ biến mất nhanh chóng

Riêng về tác dụng phụ hiếm gặp, có thể xảy ra: đau đầu, đau bụng và tiêu chảy, cũng như sốt. Nếu bạn gặp những tác dụng phụ này và chúng kéo dài quá lâu, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Nhớ rằng, mặc dù có thể xảy ra tác dụng phụ, vắc xin Morcvax vẫn là một biện pháp an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tả trong cộng đồng.

5. Tiêm vắc xin phòng bệnh tả ở đâu uy tín, chất lượng? 

Hiện nay, vắc xin tả được tiêm phòng chủ động cho mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu và lịch trình tiêm theo chỉ định của chuyên gia y tế. Vì vậy, bạn có thể tự tới các điểm tiêm chủng uy tín tại địa bàn để đăng kí dùng vắc xin tả cho bản thân và gia đình.

Tại Hà Nội, Phòng tiêm chủng Thu Cúc TCI là đơn vị uy tín thực hiện tiêm phòng chủ động cho tất cả đối tượng khách hàng (trẻ sơ sinh – trẻ nhỏ – phụ nữ mang thai – người có nhu cầu tiêm phòng). Thu Cúc TCI xây dựng Phòng tiêm chủng nằm ngay trong phòng khám. Điều này giúp cơ sở đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế để đáp ứng các tình huống khi tiêm chủng.

Thông tin về vắc xin tả: Từ A – Z những điều cần biết

Phòng tiêm chủng TCI là địa chỉ uy tín được các khách hàng tin tưởng lựa chọn

Đồng thời, với mục tiêu đáp ứng trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn cao, cơ sở vật chất tại phòng tiêm chủng TCI luôn tạo ra cho khách hàng cảm giác thoải mái, tiện nghi. Phòng có khu vui chơi cho trẻ nhỏ để các bé không bị sợ sệt khi đến tiêm, tâm lý thoải mái hơn.

Để được tư vấn về gói tiêm chủng vắc xin tả phù hợp với bản thân, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi hỗ trợ kịp thời.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *