Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn cần phải đảm bảo bao nhiêu liều và cần lưu ý những vấn đề gì? Để giúp bạn có thể nắm được những thông tin liên quan đến chủ đề tiêm phòng bệnh viêm gan B đối với người lớn, hãy cùng theo dõi bài viết này của Thu Cúc TCI nhé!

1. Về mức độ nguy hiểm của viêm gan B đối với sức khỏe

Tổ chức Y tế thế giới đã thống kê và cho biết trên khắp thế giới, có hơn 350 triệu người đang mắc phải tình trạng nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính và hàng năm có khoảng 1 triệu người tử vong do biến chứng từ bệnh viêm gan B. Riêng Mỹ, số liệu ước tính cho thấy có khoảng 1,25 triệu người mắc bệnh viêm gan B mạn tính do vi rút viêm gan B, và hàng năm có khoảng 4.000 đến 5.000 trẻ dưới 6 tuổi mắc phải vi rút viêm gan B.

Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Vắc xin phòng bệnh viêm gan B được dùng cho nhiều đối tượng và ở các độ tuổi khác nhau.

Không phân biệt độ tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải viêm gan B. Tuy nhiên, nguy cơ gây viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan trong tương lai sẽ càng cao đối với những người nhiễm vi rút viêm gan B ở độ tuổi trẻ hơn. Đặc biệt, gần 80-90% trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút viêm gan B trong năm đầu đời, và 30-50% trong số họ sẽ phát triển thành viêm gan mạn tính trước khi đạt đến 6 tuổi.

Việt Nam được xếp vào danh sách 9 nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao ở khu vực Tây Thái Bình Dương bởi Tổ chức Y tế thế giới. Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B tại nước ta khá cao, chiếm khoảng 10-20% dân số. Điều trị người nhiễm viêm gan cũng đòi hỏi một số lượng lớn tài chính. Chuyên gia ước tính, trung bình mỗi người nhiễm vi rút viêm gan B phải chi trả từ 60 đến 200 triệu đồng cho thuốc mỗi năm, trong thời gian điều trị kéo dài từ 1 đến 2 năm.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh viêm gan B. Việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho những người chưa mắc vi rút viêm gan B được xem là cách hiệu quả để đảm bảo sự bền vững trong việc ngăn ngừa bệnh. Vắc xin viêm gan B được coi là biện pháp phòng ngừa hiệu quả tối ưu hiện nay. Theo đánh giá từ Chương trình tiêm chủng của Mỹ, khoảng 80% trẻ sơ sinh mắc phải vi rút viêm gan B thông qua việc lây từ mẹ khi sinh, và 30-50% trẻ nhiễm vi rút viêm gan B trước 5 tuổi sẽ phát triển thành nhiễm viêm gan mạn tính khi trưởng thành. Trong khi ở người lớn, chỉ có khoảng 6-10% người nhiễm vi rút viêm gan B mới có nguy cơ phát triển thành viêm gan mạn tính. Vì vậy, việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B được khuyến nghị áp dụng ngay sau khi sinh.

2. Người lớn có cần xét nghiệm trước khi tiêm phòng viêm gan B

Trước khi quyết định tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan B, người lớn cần thực hiện xét nghiệm để đánh giá tình trạng của họ liên quan đến viêm gan B. Hai xét nghiệm quan trọng là HBsAg và anti-HBs (HBsAb), để xác định liệu họ đã nhiễm virus viêm gan B hay đã có kháng thể chống lại virus viêm gan B hay chưa.

– Nếu kết quả xét nghiệm HBsAg là dương tính, điều này cho biết bạn đã nhiễm virus viêm gan B. Trong trường hợp này, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan B có thể không có hiệu quả, vì bạn đã nhiễm bệnh.

– Khi kết quả xét nghiệm HBsAb là dương tính, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã phát triển kháng thể chống lại virus viêm gan B. Dựa vào mức độ nồng độ HBsAb, bác sĩ sẽ đánh giá xem bạn cần tiêm vắc-xin nữa hay không.

– Nếu cả hai xét nghiệm HBsAg và HBsAb đều âm tính, điều này cho biết bạn chưa mắc bệnh và cần tiêm vắc-xin để phòng bệnh viêm gan B.

Việc xét nghiệm và đánh giá tình trạng của bạn trước khi tiêm vắc-xin là quan trọng để đảm bảo hiệu quả của tiêm phòng và bảo vệ sức khỏe cá nhân. Hãy tư vấn với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và quyết định phù hợp nhất cho trường hợp của bạn.

3. Lịch tiêm vắc xin viêm gan B và một số lưu ý quan trọng

3.1 Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Có thể chọn tiêm theo 1 trong 2 phác đồ dưới đây:

Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Vắc xin viêm gan B giúp ngăn lây nhiễm virus HBV và các biến chứng nguy hiểm, nhất là suy gan và xơ gan.

Phác Đồ 0-1-6:

– Mũi 1: Đây là mũi tiêm đầu tiên, thường được tiêm vào thời điểm ban đầu.

– Mũi 2: Mũi này cách mũi đầu tiên 1 tháng. Đây là bước tiêm tiếp theo để đảm bảo vắc-xin hiệu quả.

– Mũi 3: Mũi tiêm thứ ba cách mũi đầu tiên 6 tháng (nếu bạn tuân thủ đúng lịch).

Phác Đồ 0-1-2-12:

– Mũi 1: Đây là mũi tiêm đầu tiên, thường được tiêm vào thời điểm ban đầu.

– Mũi tiêm thứ hai cách mũi đầu tiên 01 tháng

– Mũi tiêm thứ ba cách mũi thứ hai 1 tháng sau đó.

Mũi tiêm cuối cùng cách mũi 1 là 1 năm.

Ngoài ra, với phác đồ tiêm nhanh hơn áp dụng cho những người đến từ vùng dịch, hoặc tiêm phòng viêm gan B trong 1 tháng trước khi khởi hành cần tiêm 4 mũi cơ bản vào các ngày: 0-7-21 và tiêm mũi thứ 4 vào tháng thứ 12 kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Vắc-xin phòng bệnh viêm gan B có khả năng phòng bệnh lên tới 95%. Tuy nhiên, theo thời gian, lượng kháng thể trong cơ thể sẽ giảm dần. Vì vậy mà các chuyên gia khuyến cáo cần tiêm nhắc lại một liều vắc-xin sau mỗi 5 – 10 năm kể từ lần tiêm trước đó, điều này sẽ đảm bảo rằng bạn duy trì một mức độ bảo vệ đủ cao chống lại bệnh viêm gan B.

Trước khi tiêm mũi vắc-xin nhắc lại, nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra nồng độ kháng thể (anti-HBs). Nếu mức anti-HBs dưới 10UI/l, bạn sẽ được chỉ định tiêm mũi nhắc lại để đảm bảo sự hiệu quả tối đa của vắc-xin trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

3.2 Cần lưu ý gì sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B

Sau khi tiêm vắc-xin phòng viêm gan B, các tác dụng phụ thông thường mà bạn có thể gặp bao gồm đau, sưng và đỏ tại vị trí tiêm. Đây là những phản ứng bình thường và không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ hiếm gặp sau tiêm vắc-xin phòng viêm gan B, bao gồm:

Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Phòng tiêm chủng TCI – địa chỉ uy tín được khách hàng tin chọn khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B

– Cảm thấy mệt mỏi, không thoải mái, có thể xuất hiện sốt và phản ứng dị ứng.

– Có thể xảy ra đau đầu, chóng mặt và nhức đầu trong cả vùng thần kinh trung ương và ngoại biên.

– Một số trường hợp có thể gây buồn nôn, đau bụng, và tiêu chảy.

– Có khả năng xuất hiện các triệu chứng da như mề đay, ngứa, và phát ban.

Các tác dụng phụ này thường là hiếm gặp và không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc-xin, hãy ngay lập tức tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị một cách thích hợp.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng về lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn. Liên hệ ngay với phòng tiêm chủng Thu Cúc TCI nếu cần được hỗ trợ thêm các thông tin hoặc đặt lịch tiêm chủng nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *