7 Lưu ý khi dùng thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em

Hiện nay, nhiều phụ huynh có xu hướng muốn cho con được điều trị bệnh cảm cúm với thuốc của Nhật. Dù là thuốc nội hay thuốc ngoại, trẻ cảm cúm cũng cần được sử dụng theo đúng chỉ định của chuyên gia y tế và tuân thủ các lưu ý cần thiết. Cùng Thu Cúc TCI tìm hiểu ngay 7 lưu ý quan trọng khi dùng thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em trong bài viết dưới đây nhé.

1. Chọn thuốc cảm cúm phải dựa trên triệu chứng trẻ mắc phải

Hiện nay, thế giới chưa có thuốc đặc trị bệnh cảm cúm. Các thuốc được sử dụng để trị bệnh cảm cúm cho trẻ sẽ hướng đến làm giảm triệu chứng để giúp bé dần hết bệnh. Do đó, thuốc trị cảm cúm cho trẻ cần dựa trên các triệu chứng mà bé mắc phải.

Thông thường, trẻ nhỏ khi bị cảm cúm sẽ thường xuất hiện các triệu chứng như:

– Bé sốt đột ngột, thậm chí sốt cao trên 38,5 độ C;

– Bé sổ mũi, nghẹt mũi;

– Bé cảm thấy mệt mỏi, cơ thể đau nhức, chán ăn,

– Bé ho, đau họng, thậm chí ho nhiều về đêm và lúc rạng sáng;

– Bé có thể bị đau đầu, đau tai;

– Một số bé còn kèm theo biểu hiện buồn nôn hay tiêu chảy…

7 Lưu ý khi dùng thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em

Sốt cao là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ cảm cúm

Không phải mọi trẻ mắc cảm cúm xuất hiện tất cả các triệu chứng kể trên. Do đó, bé mắc cảm cúm cần được uống thuốc phù hợp với tình trạng bệnh và thể trạng của mình để bệnh sớm khỏi.

2. Thuốc cảm cúm phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Trên thị trường hiện có rất nhiều thuốc trị cảm cúm của Nhật hay của các quốc gia khác như Anh, Mỹ… cho đối tượng trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt và đảm bảo an toàn cho bé, thuốc trị cảm cúm trẻ em của Nhật mà bố mẹ chọn cần phải phù hợp với lứa tuổi của bố. Điều này bố mẹ có thể hỏi ý kiến của các chuyên gia y tế hoặc đọc thật kỹ bao bì thuốc.

3. Kiểm tra trước thành phần của thuốc, tránh gây tác dụng phụ cho trẻ

Ở những trẻ nhỏ có cơ địa dễ dị ứng, trước khi cho trẻ uống thuốc, phụ huynh nên đọc kĩ thành phần của thuốc. Điều này sẽ giúp bé tránh được nguy cơ xảy ra dị ứng với thành phần của thuốc. Ở mức độ nhẹ, bé dị ứng thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, còn nặng hơn có thể nguy hiểm tới tính mạng.

4. Thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em phải có nguồn gốc rõ ràng

Việc bố mẹ mong muốn con được điều trị với thuốc tốt từ Nhật là điều hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, bố mẹ không nên tự ý tìm mua thuốc cảm cúm của Nhật cho bé trên mạng hay những nguồn không uy tín. Thuốc điều trị cảm cúm cho bé dù của bất cứ quốc gia nào cũng phải là thuốc chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng nhằm đảm bảo an toàn cho bé.

5. Hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn thuốc phù hợp, an toàn với bé

7 Lưu ý khi dùng thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em

Mọi thuốc trẻ uống đều nên được bác sĩ chỉ định hoặc đồng ý để đảm bảo an toàn

Trước khi cho trẻ em dùng thuốc trị cảm cúm của Nhật hay thuốc điều trị bất kỳ bệnh đơn giản nào (cảm lạnh, táo bón…) phụ huynh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi với kiến thức y học còn nhiều hạn chế, bố mẹ rất có thể sẽ cho bé uống thuốc không phù hợp hay sai liều lượng. Sai lầm này càng dễ xảy ra hơn với các thuốc nhập ngoại, bao bì in hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài nên không phải phụ huynh nào cũng đọc hay hiểu chuẩn xác thông tin được.

Cách tốt nhất khi trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi mắc cảm cúm, phụ huynh nên cho bé đi khám bác sĩ để xác định đúng bệnh. Vì thực tế, hai bệnh cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ rất dễ nhầm lẫn với nhau.

Nếu đúng là bé bị bệnh cảm cúm, trẻ sẽ được bác sĩ lên phác đồ điều trị bệnh phù hợp nhất với tình trạng mắc bệnh và thể trạng của bé. Trường hợp các bố mẹ muốn cho con dùng thuốc cảm cúm của Nhật thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ, nếu phù hợp bác sĩ sẽ điều chỉnh lại phác đồ, đơn thuốc cho bé. Trẻ vừa được uống thuốc trị bệnh cảm cúm của Nhật lại vừa được đảm bảo an toàn tối đi khi uống thuốc theo đơn từ bác sĩ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ dưới 6 tuổi không nên uống thuốc không kê đơn, mọi thuốc bé uống đều cần được chỉ định từ bác sĩ. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn khi điều trị bệnh cho bé. Trẻ từ 6-12 tuổi trước khi uống thuốc cũng cần hỏi ý qua ý kiến bác sĩ để tránh những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra. Các bố mẹ nên hết sức lưu ý điều này khi cho bé dùng thuốc để trị bệnh cảm cúm.

6. Cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng bác sĩ chỉ định

Sau khi được bác sĩ tư vấn, chỉ định phác đồ điều trị bệnh cảm cúm phù hợp, bố mẹ cần cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ đã hướng dẫn. Mục đích là để bệnh của bé được chữa khỏi dứt điểm, hạn chế nguy cơ bệnh tái lại.

7. Phối hợp với chế độ chăm sóc, dinh dưỡng đầy đủ

7 Lưu ý khi dùng thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em

Trẻ cảm cúm nên được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể sớm phục hồi

Bên cạnh việc cho trẻ uống thuốc điều trị bệnh phù hợp, đảm bảo an toàn, phụ huynh cũng thiết lập chế độ chăm sóc, dinh dưỡng đầy đủ để bé nhanh hết bệnh và chóng hồi phục. Nếu phụ huynh còn phân vân về cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ cảm cúm thì có thể tham khảo ngay những gợi ý dưới đây:

– Hạn chế cho trẻ cảm cúm ra ngoài, nếu nhất định phải ra ngoài thì bố mẹ nên cho bé đeo khẩu trang cẩn thận. Người chăm sóc trẻ cũng nên đeo khẩu trang y tế. Mục đích để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cho cộng động.

– Hạn chế việc thăm hỏi nếu không thực sự cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

– Dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh mắt, mũi, và họng của trẻ hàng ngày.

– Theo dõi sát sao thân nhiệt, nhịp thở, sự thâm da, và các dấu hiệu khác của trẻ để xem xét tình trạng sức khỏe của họ.

– Cho trẻ ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, bột, sữa, và cung cấp nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả giàu vitamin C để tăng sức đề kháng.

– Nên cho trẻ mặc quần áo từ vải mềm, thấm hút mồ hôi và đảm bảo vệ tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cơ thể bé mỗi ngày. Bé cảm cúm nên được tắm nhanh bằng nước ấm.

Trong quá trình cho bé uống thuốc cảm cúm của Nhật dành cho trẻ em và chăm sóc tại nhà, nếu trẻ xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào bố mẹ không nên chủ quan. Thay vào đó, bố mẹ hãy cho con tới ngay Thu Cúc TCI cơ sở gần nhất để được bác sĩ hỗ trợ kịp thời nhé.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *