Nốt thủy đậu bị nhiễm trùng ở trẻ rất nguy hiểm phải xử trí ngay

Nốt thủy đậu bị nhiễm trùng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Do đó, ngay khi phát hiện các nốt thủy đậu của bé có nguy cơ nhiễm trùng, bố mẹ cần xử trí sớm một cách đúng đắn. Chi tiết dấu hiệu nhận biết và cách xử trí đúng đắn, hiệu quả khi nốt thủy đậu của bé bị nhiễm trùng sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Bệnh thủy đậu xảy ra ở trẻ có nguy hiểm không?

Thuỷ đậu (còn gọi là bệnh trái rạ) là một bệnh truyền nhiễm do Varicella Zoster Virus (VZV) gây ra. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thủy đậu là 1 trong 5 bệnh truyền nhiễm thường gặp và có tỷ lệ lây lan cao nhất.

Bệnh thủy đậu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở đối tượng trẻ em. Các bé dưới 12 tháng tuổi vẫn là nhóm mắc bệnh nhiều và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi bị bệnh. Hơn thế, các bé dưới 12 tháng khi mắc thủy đậu sẽ có nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh về sau cao gấp 4 – 5 lần các lứa tuổi khác.

Nốt thủy đậu bị nhiễm trùng ở trẻ rất nguy hiểm phải xử trí ngay

Thủy đậu ở trẻ là bệnh lành tính nhưng biến chứng thì nguy hiểm

Vậy bệnh thủy đậu ở trẻ có nguy hiểm không? Câu trả lời cho thắc mắc này là không. Lý do là bởi bệnh thủy đậu dù lây lan rất nhanh, dễ bùng thành dịch nhưng lại là một bệnh lý lành tính, không nguy hiểm. Thế nhưng, biến chứng của bệnh thủy đậu lại rất nguy hiểm, có thể để lại nhiều hệ quả nặng nề cho sức khỏe của bé về sau.

Do đó, khi nhà có trẻ mắc thủy đậu, bố mẹ cần chú ý chăm sóc con cẩn thận, đúng cách. Để an toàn hơn, bố mẹ hãy cho bé đi khám bác sĩ để xác định bệnh, tình trạng mắc bệnh và được chỉ định phác đồ điều trị hiệu quả.

2. Ở giai đoạn nào trẻ sẽ bị nổi nốt thủy đậu?

Trẻ mắc bệnh thủy đậu sẽ phải trải qua đủ 4 giai đoạn của bệnh thì mới có thể khỏi hẳn. Trong đó, các nốt thủy đậu sẽ bắt đầu xuất hiện dưới dạng ban đỏ ở giai đoạn khởi phát, phát triển to thành nốt mụn nước ở giai đoạn toàn phát và dần khô lại, đóng vảy ở giai đoạn hồi phục.

Dưới đây là mô tả chi tiết 4 giai đoạn mắc bệnh thủy đậu ở trẻ để bố mẹ tham khảo và có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh:

– Giai đoạn ủ bệnh ở bé thủy đậu. Đây là giai đoạn đầu tiên bé mắc thủy đậu sẽ phải trải qua, thường kéo dài từ 14 – 20 ngày. Trẻ thủy đậu trong giai đoạn ủ bệnh sẽ không xuất hiện bất cứ một triệu chứng bất thường nào do đó việc phát hiện bệnh là vô cùng khó.

– Giai đoạn khởi phát ở bé thủy đậu. Đây là giai đoạn thứ hai mà trẻ mắc thủy đậu phải trải qua. Các biểu hiện của bệnh sẽ dần xuất hiện như: uể oải, chán ăn, nổi hạch sau tai, viêm họng… Nếu quan sát kỹ, thì bố mẹ sẽ có thể đoán định được việc con đã mắc bệnh thủy đậu. Ở cuối giai đoạn này các nốt phát ban sẽ dần xuất hiện trên da của trẻ.

– Giai đoạn toàn phát ở bé thủy đậu. Đây là giai đoạn thứ ba bé mắc thủy đậu phải trải qua. Ở giai đoạn này, các nốt phát ban xuất hiện ngày càng nhiều, lan khắp cơ thể và cả trên mặt rồi nhanh chóng phát triển thành các nốt mụn nước. Các triệu chứng của bệnh thủy đậu cũng sẽ xuất hiện nhiều và rõ ràng hơn. Bé sẽ cảm thấy ngứa ngáy vì nốt thủy đậu mọc khắp cơ thể, thậm chí mọc cả ở niêm mạc miệng và lưỡi. Bé mệt mỏi và biếng ăn nhiều hơn. Đây cũng là giai đoạn các nốt thủy đậu của bé có nguy cơ bội nhiễm cao, vì trong lúc quá ngứa, bé rất dễ nảy sinh hành động gãi gây trầy xước hay vỡ nốt mụn nước.

– Giai đoạn phục hồi ở bé thủy đậu. Ở giai đoạn này, các nốt mụn nước của bé dần khô lại, đóng vảy, bong vảy và khỏi bệnh. Thế nhưng nếu không được chăm sóc, bôi thuốc, vệ sinh tốt, nhiễm trùng rất dễ xảy ra. Nếu bị bội nhiễm trong giai đoạn này cũng rất nguy hiểm, vì nốt mụn nước của bé có thể để lại sẹo sâu vĩnh viễn trên da bất kể vị trí nào.

Trẻ mắc thủy đậu nên được phát hiện càng sớm càng tốt thì bệnh sẽ dễ điều trị và mau khỏi hơn, ngừa tối đa nguy cơ biến chứng. Tốt nhất, trẻ mắc thủy đậu nên được gia đình phát hiện và đưa đi khám sớm từ giai đoạn khởi phát.

3. Dấu hiệu nhận biết và những biến chứng có thể xảy ra khi nốt thủy đậu bị nhiễm trùng

3.1 Dấu hiệu nhận biết nốt thủy đậu bị nhiễm trùng ở trẻ

Nốt thủy đậu bị nhiễm trùng ở trẻ rất nguy hiểm phải xử trí ngay

Dấu hiệu nhận biết nốt thủy đậu của bé bị nhiễm trùng

Như đã khẳng định, các nốt thủy đậu của bé mắc bệnh có nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm hay xảy ra biến chứng cao vào giai đoạn toàn phát và phục hồi. Bố mẹ có thể nhận biết các nốt thủy đậu nhiễm trùng trên da con thông qua những dấu hiệu sau:

– Nốt thủy đậu sưng to và phồng lên: Thay vì những nốt nhỏ và cách xa nhau như thường thấy, nốt thủy đậu bị nhiễm trùng có thể phình to và gây tổn thương da với kích thước lớn hơn.

– Nốt thủy đậu bị tổn thương, bong tróc và viêm nhiễm: Nếu những nốt này bị xước hoặc bong tróc, vi khuẩn có thể tấn công da và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Việc da sưng tấy, đỏ và có mưng mủ là dấu hiệu rõ ràng của một nhiễm trùng đang diễn ra.

– Tình trạng bệnh thủy đậu kéo dài, nốt thủy đậu khó lành: Nếu các nốt thủy đậu không giảm đi sau một khoảng thời gian dài, đặc biệt là khi chúng để lại sẹo, điều này có thể ngụ ý về khả năng nhiễm trùng đang kéo dài và khó điều trị.

3.2 Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi nốt thủy đậu của bé bị nhiễm trùng

Nếu không được điều trị và chăm sóc tốt, các nốt thủy đậu xảy ra bội nhiễm, trẻ có thể sẽ phải đối mặt với các biến chứng sau:

– Nếu không được điều trị tốt, các nốt thủy đậu có thể để lại sẹo lõm trên da, đặc biệt là trên vùng mặt. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến ngoại hình và tự tin của trẻ.

– Nếu nhiễm trùng lan ra tai, các nốt thủy đậu có thể gây ra viêm tai ngoài hoặc viêm tai giữa, gây ra khó chịu và đau đớn cho trẻ.

– Nếu nhiễm trùng nốt thủy đậu không được kiểm soát, chúng có thể nhiễm khuẩn và gây đau đớn, khó chịu cho cơ thể. Đồng thời, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

– Các nốt thủy đậu mọc sâu trong họng hoặc niêm mạc miệng có thể gây ra viêm họng, viêm thanh quản, và có thể gây ra vấn đề về thanh âm.

– Biến chứng nghiêm trọng như viêm não hoặc viêm màng não. Đây là các biến chứng nặng nhất có thể xảy ra sau khi bị nhiễm trùng nốt thủy đậu. Dấu hiệu cảnh báo bao gồm sốt cao, hôn mê, rối loạn tri giác và co giật. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng nốt thủy đậu có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em.

5. Cách xử trí nốt thủy đậu bị nhiễm trùng an toàn, hạn chế nguy cơ biến chứng

Nốt thủy đậu bị nhiễm trùng ở trẻ rất nguy hiểm phải xử trí ngay

Trẻ xuất hiện dấu hiệu bất thường, nghi mắc thủy đậu nên sớm đưa đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và hỗ trợ điều trị bệnh

Trường hợp nốt thủy đậu của bé bị nhiễm trùng, mưng mủ, cách xử trí tốt nhất là bố mẹ hãy đưa con đi khám bác sĩ. Vì sau thăm khám, con sẽ được bác sĩ xác định tình trạng, mức độ nhiễm trùng và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp để đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ biến chứng.

Ngoài ra, khi mang con về nhà chăm sóc, bố mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

– Hãy cắt móng tay cho con, ở bên con để con không cào, gãi da làm vỡ các nốt mụn nước gây nhiễm trùng, biến chứng;

– Bôi xanh methylen hoặc thuốc tím vào các nốt mụn nước cho con để chống bội nhiễm;

– Chú ý vệ sinh cơ thể cho con hằng ngày, đúng theo hướng dẫn của bác sĩ;

– Tránh bôi thuốc theo kinh nghiệm dân gian hay tự ý xông lá cho con vì có thể khiến bệnh thêm nặng;

– Hãy đảm bảo cách ly cần thiết, không dùng chung vật dụng cá nhân với bé mắc thủy đậu để bệnh thủy đậu không lây lan cho các thành viên khác trong gia đình.

Trong quá trình điều trị thủy đậu cho bé tại nhà, ngay khi bé xuất hiện các dấu hiệu nốt thủy đậu bị nhiễm trùng, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa con đến khám ngay tại Thu Cúc TCI cơ sở gần nhất. Với sự hỗ trợ tận tình từ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, bệnh thủy đậu của bé sẽ chóng khỏi.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *