Cách chữa cảm cúm cho bé đảm bảo hiệu quả

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp trong những năm đầu đời, trẻ nào cũng có thể mắc phải. Chính vì vậy, nắm rõ cách chữa cảm cúm cho bé là rất cần thiết đối với mọi phụ huynh. Trong bài biết sau, Thu Cúc TCI xin chia sẻ phương pháp điều trị cúm cho trẻ, đừng bỏ lỡ, bố mẹ nhé!

1. Cúm và những thông tin cơ bản cần thiết cho việc điều trị hiệu quả

1.1. Nguyên nhân phát sinh cúm là virus Influenza

Virus Influenza được xác định là nguyên nhân phát sinh bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp cúm. Virus này thuộc họ Orthomyxoviridae, có dạng cầu với đường kính khoảng 80 – 120 nanomet. Virus Influenza không chỉ có một, mà có tới ba tuýp, là: Tuýp A, tuýp B và tuýp C. Trong ba tuýp, tuýp A là nguy hiểm nhất với ba đặc điểm sau: Dễ biến đổi, dễ lây nhiễm và dễ gây ra những đợt cúm có biểu hiện nặng.

Cách chữa cảm cúm cho bé đảm bảo hiệu quả

Virus Influenza không chỉ có một, mà có tới ba tuýp, là: Tuýp A, tuýp B và tuýp C.

Cúm có chung phương thức lây nhiễm với những bệnh truyền nhiễm cấp tính khác. Đó là trực tiếp hoặc gián tiếp, thông qua dịch tiết đường hô hấp (dịch mũi, dịch họng):

– Trực tiếp: Dịch tiết đường hô hấp dính vào mắt, mũi, miệng trẻ. Từ đó, trẻ bị virus Influenza chứa trong chúng xâm nhập và khởi phát cúm.

– Gián tiếp: Dịch tiết đường hô hấp dính vào đồ đạc sinh hoạt. Trẻ tiếp xúc với đồ đạc dính dịch tiết đường hô hấp rồi sờ/chạm tay lên mắt, mũi, miệng. Từ đó, virus Influenza xâm nhập cơ thể và làm trẻ khởi phát cúm.

1.2. Bị cúm, trẻ thường sốt, đau cơ – xương – khớp

Triệu chứng cúm thường xuất hiện sau 1 – 4 ngày trẻ nhiễm virus Influenza. Chúng thường khác nhau trong mỗi trường hợp, tùy thuộc tuổi tác và tình trạng sức khỏe trẻ. Mặc dù vậy, chúng và triệu chứng của các bệnh lý viêm đường hô hấp trên – dưới lại tương đối giống nhau. Cụ thể, chúng là những tình trạng sau:

– Sốt: Sốt là một trong những triệu chứng đầu tiên và phổ biến của cúm ở trẻ. Sốt do bệnh truyền nhiễm cấp tính cúm thường trên 38°C và kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

– Chảy mũi, nghẹt mũi;

– Ho: Mức độ ho không đồng đều ở mọi trẻ. Trẻ bị cúm có thể chỉ ho nhẹ, cũng có thể sẽ ho nặng

– Đau đầu;

– Đau cơ – xương – khớp;

– Buồn nôn, nôn;

– Mệt mỏi, quấy khóc,…

Cách chữa cảm cúm cho bé đảm bảo hiệu quả

Vì mệt mỏi, trẻ bị cúm thường quấy khóc.

1.3. Cúm ở một số trẻ có thể biến chứng đến viêm phổi, viêm cơ tim, viêm màng não

Cúm được đánh giá là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp lành tính. Tuy nhiên, cúm ở trẻ miễn dịch yếu/suy giảm hoặc trẻ có bệnh lý mạn tính có thể biến chứng, từ đơn giản đến phức tạp. Các biến chứng đó có thể là:

– Viêm tai giữa và viêm xoang (Sinusitis): Biến chứng viêm tai giữa và viêm xoang do cúm làm tăng áp lực và cảm giác đau đớn tại tai giữa và xoang cho trẻ.

– Viêm phổi (Pneumonia): Biến chứng viêm phổi do cúm có thể khiến trẻ ho nhiều, tức ngực, khó thở,…

– Viêm cơ da (Myositis) và hội chứng đau cân cơ (Myalgia): Biến chứng viêm cơ da và hội chứng đau cân cơ do cúm làm hệ thống cơ của trẻ đau đớn và suy giảm chức năng vận động.

– Viêm cơ tim (Myocarditis): Biến chứng viêm cơ tim do cúm khiến cơ tim của trẻ suy giảm chức năng, trẻ tức ngực, khó thở,…

– Viêm màng não (Meningitis): Biến chứng viêm màng não do cúm không phổ biến nhưng cực kỳ nguy hiểm. Biến chứng này làm trẻ sốt cao, co giật, mất ý thức, hôn mê,…, thậm chí là tử vong.

4. Cách chữa cảm cúm cho bé được chuyên gia khuyến cáo

Là một bệnh truyền nhiễm cấp tính phát sinh do virus, cúm chưa thể được điều trị đặc hiệu. Điều trị cúm chỉ có thể là điều trị hỗ trợ. Điều trị hỗ trợ cúm chủ yếu là điều trị triệu chứng, hỗ trợ cơ thể trẻ đối phó với virus Influenza. Dưới đây là những khuyến cáo về điều trị hỗ trợ cúm được chia sẻ bởi chuyên gia, bố mẹ hãy ghi nhớ và thực hiện đủ, đúng để cúm nhanh chóng bị đẩy lùi:

– Điều trị triệu chứng: Bố mẹ cho trẻ sử dụng Paracetamol (Acetaminophen) hoặc Ibuprofen để hạ sốt, giảm đau đầu, giảm đau cơ – xương – khớp (bố mẹ không cho trẻ sử dụng Aspirin, bởi Aspirin có thể gây hội chứng Reye cho trẻ dưới 12 tuổi). Để cải thiện tình trạng chảy mũi, nghẹt mũi, đau họng; bố mẹ cho trẻ nhỏ mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý 0,9%. Trước khi cho trẻ dùng những sản phẩm này, bố mẹ phải tham vấn chỉ định của chuyên gia. Khi đó, chuyên gia có thể cũng sẽ chỉ định trẻ dùng thuốc chống virus Influenza, như Oseltamivir hoặc Zanamivir. Thuốc chống virus Influenza dùng càng sớm thì phát huy hiệu quả càng cao.

– Uống đầy đủ nước: Bố mẹ cho trẻ uống đầy đủ nước, đặc biệt là khi trẻ sốt – thời điểm cơ thể dễ mất nước. Việc uống đầy đủ nước sẽ giúp trẻ duy trì được tỷ lệ chất lỏng cần thiết cho cơ thể.

– Ăn đầy đủ dinh dưỡng: Bố mẹ cho trẻ ăn đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng (chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin, khoáng chất), được chế biến theo nguyên tắc lỏng – lạt – lạnh hay còn gọi là nguyên tắc 3L.

– Nghỉ ngơi đầy đủ: Bố mẹ cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, tạo điều kiện cho cơ thể trẻ “chiến đấu” hiệu quả và “chiến thắng” virus Influenza.

– Thăm khám và điều trị với chuyên gia tại các cơ sở y tế uy tín: Nếu cúm không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu biến chứng, bố mẹ phải cho trẻ thăm khám và điều trị với chuyên gia tại các cơ sở y tế uy tín càng sớm càng tốt.

Cách chữa cảm cúm cho bé đảm bảo hiệu quả

Cho trẻ điều trị với chuyên gia nếu cúm không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu biến chứng.

Hiện nay, cúm đã có vắc xin dự phòng đặc hiệu. Tiêm vắc xin cúm, trên 95% nguy cơ trẻ bị cúm sẽ được ngăn ngừa. Bởi cúm biến đổi theo năm, vắc xin cúm nên được tiêm nhắc mỗi năm một lần.

Phía trên là cách chữa cảm cúm cho bé hiệu quả. Để biết thêm các thông tin khác chi tiết hơn về vấn đề này, liên hệ Thu Cúc TCI ngay, bố mẹ nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *