Chớ coi thường những biểu hiện viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến ở Việt Nam. Tương tự như các bệnh tai mũi họng, viêm họng hạt luôn có những triệu chứng lâm sàng. Vậy những biểu hiện viêm họng hạt là gì?

1. Những biểu hiện viêm họng hạt

Chớ coi thường những biểu hiện viêm họng hạt

Viêm họng hạt có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng trong đó niêm mạc bị tổn thương kéo dài dẫn tới các tế bào lympho làm việc quá sức gây ra tình trạng sưng và hình thành hạt ở sau thành họng. Các hạt này thường có kích thước khác nhau phụ thuộc vào mức độ viêm và tổn thương.

Viêm họng hạt được phân chia thành hai dạng: viêm họng hạt mạn tính và viêm họng hạt cấp tính.

– Viêm họng hạt cấp tính diễn ra đột ngột, nhanh chóng hình thành ổ viêm và diễn biến nhanh. Viêm họng hạt cấp tính thường gắn liền với tình trạng viêm cấp vùng niêm mạc cổ họng và amidan khẩu cái.

– Viêm họng hạt mạn tính là kết quả của viêm họng hạt cấp tính tái phát nhiều lần nhưng không được điều trị dứt điểm. Viêm họng hạt mạn tính thường khó điều trị, kéo dài và dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng hạt là bệnh tai mũi họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn ở nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu hơn như:

– Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ – nhóm có miễn dịch còn yếu dẫn đến các virus, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây tổn thương.

– Bà mẹ đang mang thai dễ gặp bệnh lý tai mũi họng trong ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, những người có cơ địa nhạy cảm dễ mắc các bệnh đường hô hấp cũng có nguy cơ dễ mắc các bệnh về viêm họng hạt.

2. Biểu hiện của viêm họng hạt

Tùy từng dạng viêm họng hạt mà biểu hiện bệnh lý cũng có những điểm khác biệt. Dưới đây là một số đặc điểm của viêm họng hạt cấp tính và viêm họng hạt mạn tính.

Chớ coi thường những biểu hiện viêm họng hạt

Biểu hiện viêm họng hạt thông qua hình ảnh

2.1. Biểu hiện của viêm họng hạt cấp tính

Viêm họng hạt cấp tính thường liên quan trực tiếp tới hoạt động của một số loại virus điển hình như Adenovirus, virus cúm, virus sởi hay các nhóm vi khuẩn phế cầu, bạch hầu, liên cầu hay tụ cầu,….Trong đó, viêm họng hạt cấp tính do nhóm liên cầu khuẩn A gây ra rất dễ gặp các biến chứng như nổi hạch to, sốt cao kéo dài, tình trạng viêm amidan áp xe và nặng nhất là các biến chứng liên quan tới van tim.

Bên cạnh các yếu tố trên thì các tác động bất lợi từ ngoại cảnh, môi trường như ô nhiễm không khí, thời tiết thay đổi, …. hay thói quen hút thuốc lá, ăn uống không đủ chất chính là các yếu tố khiến cho bệnh tiến triển nhanh.

Với viêm họng hạt cấp, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như:

– Có hiện tượng sốt cao trên 39 độ

– Cổ họng nổi hạt đỏ, sưng nề và đau rát, nhất là khi uống, nuốt thức ăn.

– Viêm họng hạt thường gây cảm giác khô và nóng trong cổ họng. Sau thời gian tiến triển, các vùng họng nóng sẽ có cảm giác đau rát ngay cả khi nói, ho.

– Nếu nguyên nhân gây bệnh do virus cúm gây ra có thể gây nên tình trạng đau nhức đầu, họng xuất huyết

Ngoài ra khi bị viêm họng hạt cấp, người bệnh sẽ có các triệu chứng đi kèm như chảy nước mũi, khàn giọng, ho khan,…

2.2. Biểu hiện của viêm họng hạt mạn tính

Khi bị viêm họng mạn tính, các triệu chứng tương tự như viêm họng hạt cấp: cổ họng khô, đau rát, ngứa và luôn có cảm giác vướng khi ăn, nuốt; giọng nói khàn. Ngoài ra, với viêm họng hạt mạn tính còn có thể có các triệu chứng như:

– Vùng ngực có hiện tượng nóng rát

– Với những người đang có hội chứng trào ngược dạ dày thì hiện tượng ợ chua, ợ hơi sẽ xuất hiện nhiều hơn,… có thể dẫn đến cảm giác nghẹn ở cổ ngay cả khi không uống hay nuốt.

– Hình ảnh nội soi cho thấy vòm họng xuất hiện các đám sưng nề với vô số các hạt nổi côm, niêm mạc đỏ, ướt và tiết nhiều nhầy.

3. Điều trị viêm họng hạt như thế nào?

Chớ coi thường những biểu hiện viêm họng hạt

Súc miệng nước muối loang hoặc nước muối sinh lý là biện pháp hỗ trợ điều trị viêm họng hạt hiệu quả

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất, khi có biểu hiện viêm họng hạt, cần tới bác sĩ thăm khám và điều trị sớm để đạt hiệu quả. Điều trị viêm họng cấp luôn dễ dàng hơn viêm họng hạt mạn tính.

Về phương pháp điều trị viêm họng hạt, hiện nay viêm họng hạt có thể sử dụng phương pháp Tây y hoặc Đông y thông qua việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, hai phương pháp này đều hướng đến giảm viêm, tiêu sưng và điều trị các triệu chứng xuất hiện đi kèm để tạo điều kiện cho cơ thể người bệnh hình thành các miễn dịch và khỏi bệnh.

Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc vì trong nhiều trường hợp, việc tự ý dùng kháng sinh vô hình chung tạo điều kiện để mầm bệnh nhờn thuốc, dẫn đến luôn phải tăng liều để có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Trong quá trình điều trị, cần kết hợp ăn uống, uống nước đầy đủ. Đồng thời kết hợp với biện pháp súc miệng nước muối sinh lý để giảm viêm và hạn chế phát triển của vi khuẩn trong vùng viêm,….

4. Lưu ý khi điều trị viêm họng hạt

Quá trình điều trị viêm họng hạt ngoài việc tuân theo phác đồ của bác sĩ thì việc thực hiện lời khuyên cần tránh trong chế độ ăn uống và sinh hoạt sau đây vô cùng quan trọng, giúp quá trình phục hồi được nhanh hơn. Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ, người bệnh cần:

– Tránh các thức ăn cay nóng như các đồ ăn chứa ớt, tiêu,… bởi các thực phẩm này khiến niêm mạc họng bị kích thích, nóng họng,… gây ra phản ứng ho dây truyền khiến tình trạng viêm họng hạt thêm nghiêm trọng hơn.

– Tránh các đồ chiên nướng chứa nhiều dầu mỡ, bụi than,… bởi các thực phẩm này có thể khiến chất nhầy vùng họng và đờm ra nhiều hơn.

– Không nên ăn các thực phẩm khô cứng bởi có thế sẽ gây tác động đến vùng niêm mạc bị khô rát.

Chớ coi thường những biểu hiện viêm họng hạt

Đồ lạnh, nước ngợt, đồ có gas,.. là những đồ cần tránh để quá trình điều trị được hiệu quả

– Không sử dụng đồ uống lạnh để làm giảm cảm giác khô nóng và rát. Bởi trên thực tế, nước lạnh sẽ khiến các vùng tổn thương nặng hơn. Thay vào đó nên sử dụng nước ở nhiệt độ thường và bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

– Nói không với rượu bia và các loại nước ngọt có gas bởi các chất này đều làm suy giảm miễn dịch. Nhất là khi cơ thể đang cần tăng cường miễn dịch để có thể phục hồi.

– Không nên ăn quá ngọt vì vị ngọt sẽ kích thích dịch nhờn, tình trạng đờm cổ họng sẽ sản sinh nhiều khiến bệnh chậm khỏi.

Trên đây là một số thông tin về biểu hiện viêm họng hạt, điều trị và những lưu ý khi điều trị. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ được cách chăm sóc người bệnh viêm họng hạt để quá trình điều trị và phục hồi nhanh nhất.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *