Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ bị sốt và nôn

Trẻ bị sốt và nôn khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng không biết phải làm sao. Khi trẻ bị sốt kèm theo hiện tượng nôn có thể là hiện tượng sốt bình thường, nhưng cũng rất có thể là cảnh báo của viêm ruột thừa hoặc một vài bệnh nguy hiểm khác. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để cha mẹ có thể biết phải làm gì khi trẻ bị sốt kèm với nôn nhé!

1. Một số bệnh có thể gặp khi trẻ bị sốt, nôn

1.1 Trẻ bị nôn trớ và sốt nhẹ, kèm theo hiện tượng tiêu chảy.

Nguyên nhân:

– Nếu như bé bị sốt, nôn nhiều kèm theo hiện tượng tiêu chảy thì rất có thể là biểu hiện của một số bệnh đường ruột như là: tiêu chảy cấp do Rota virus, nhiễm khuẩn đường ruột, vi rút, kí sinh trùng, ngộ độc thức ăn nhẹ, viêm dạ dày do vi khuẩn.

Cách xử trí:

– Không cho trẻ ăn ngay sau khi vừa nôn, nên đợi bé ổn định lại thì cho bé ăn tiếp. Bên cạnh đó có thể bổ sung nước bằng cách cho trẻ bú sữa (với trẻ sơ sinh). Nếu trẻ đã lớn có thể cho bé bù nước bằng cách uống nước oresol hoặc nước trái cây loãng.

– Thay đổi chế độ ăn hiện tại của trẻ. Nấu đồ ăn thanh mát hơn, không có quá nhiều đạm, những loại thức ăn thân thiện với ruột của trẻ như: rau, súp, cháo loãng,…

– Nếu như bị tiêu chảy liên tục kèm với hiện tượng lưỡi khô, mắt khô, đi tiểu ít thì nên đến bệnh viện thăm khám.

Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ bị sốt và nôn

Trẻ bị sốt và nôn khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng không biết phải làm sao

1.2 Trẻ bị sốt, nôn và kèm theo hiện tượng đau đầu

Nguyên nhân:

Nếu như trẻ bị nôn  kèm theo hiện tượng sốt và nhức đầu rất có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm. Có thể kể đến như: viêm màng não do vi khuẩn, nhiễm trùng não.

Biểu hiện:

Với trẻ lớn, thường có biểu hiện như là cứng cổ, đau đầu, choáng váng, mất phương hướng, dễ bị kích động. Trẻ sơ sinh không có biểu hiện rõ ràng mà thường có thể là quấy khóc, la hét.

Cách xử trí:

Bệnh chỉ có thể can thiệp bằng cách đến ngay cơ sở y tế uy tín gần nhất. Bệnh vô cùng nguy hiểm nên đưa trẻ đến viện càng sớm càng tốt.

1.3 Trẻ bị sốt và nôn kèm đau bụng liên tục

Nguyên nhân:

Bé bị sốt kèm theo hiện tượng nôn và đau bụng liên tục có thể là do bệnh viêm ruột thừa.

Biểu hiện:

– Bệnh viêm ruột thừa ở trẻ đã lớn thì sẽ tương tự như ở người lớn, như là: lúc đầu chỉ đau nhẹ, sau đó mức độ đau tăng lên, đau liên tục, cơn đau tập trung gần khu vực xương chậu bên phải. Khi bị viêm ruột thừa trẻ thường kèm theo buồn nôn, nôn, sốt nhẹ, chỉ khoảng 37 – 38 độ.

Khi trẻ dưới 2 tuổi bệnh thường khó phát hiện hơn. Các triệu chứng của trẻ lúc này không điển hình, đặc trưng như trẻ mới lớn. Vì vậy sẽ rất nguy hiểm nếu như bệnh bị phát hiện hiện muộn. Nếu như không được phát hiện kịp thời, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như thủng ruột thừa, viêm phúc mạc.

– Nếu trẻ bị viêm ruột thừa dưới 2 tuổi thì có thể có những biểu hiện sau: cơ thể bị sốt, đau bụng kèm theo việc nôn ói, hay quấy khóc, gương mặt của trẻ lờ đờ, xanh xao. Không chỉ vậy, trẻ còn có thể bị đầy hơi, chướng bụng. Những cơn đầu đầu tiên ở trẻ nhỏ thường là cơn đau ở vùng thượng vị, quanh rốn, rồi mới lan ra sang cả ở hố chậu phải.

2. Trẻ bị sốt và nôn nên làm gì?

Chăm sóc trẻ là một hành trình cần nhiều sự kiên nhẫn, nhất là khi trẻ còn nhỏ tuổi vẫn chưa biết phải diễn tả cảm cảm giác của mình ra sao.

– Cha mẹ hãy quan sát nếu xuất hiện hiện tượng như sốt và nôn, kêu đau bụng. Bên cạnh đó cũng có thể có những biểu hiện của việc rối loạn tiêu hóa như: đầy bụng, chướng bụng, chán ăn nên đưa bé đến thăm khám tại cơ sở y tế để nhanh chóng phát hiện vấn đề và điều trị.

– Đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm nên tránh trường hợp coi nhẹ biểu hiện bất thường và nghĩ trẻ đang giả vờ.

– Khi chưa thăm khám không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ. Việc dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Bên cạnh đó việc sử dụng thuốc không theo hướng dẫn làm giảm triệu chứng của những bệnh nguy hiểm. Điều này có thể cản trở việc phát hiện sớm những diễn biến xấu có thể xảy ra.

Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ bị sốt và nôn

Khi gặp hiện sốt, nôn kèm đau đầu ở trẻ có thể là biểu hiện của một số bệnh cực kỳ nguy hiểm như: viêm màng não do vi khuẩn, nhiễm trùng não

3. Biểu hiện cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức

Việc thăm khám sớm là vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ nhỏ. Khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện:

– Trẻ bị sốt. Nhiệt độ sốt khoảng 38,5 độ C, sốt nhiều ngày liên tục, đôi khi có thể lên đến hơn 39 độ

– Trong chất nôn của trẻ có những màu bất thường như màu đỏ của máu, màu xanh của mật,…

– Trẻ sơ sinh nôn ói nhiều, không bú, bỏ bú

– Liên tục nôn ói trong nhiều giờ, nôn trớ không ngừng, cứ ăn là nôn

– Những biểu hiện đi kèm như là: khô miệng, không đi tiểu trong 6 đến 8 giờ với trẻ em đã lớn hay không ướt tã ở trẻ nhỏ trong khoảng 4 -6 tiếng.

– Ôm bụng, kêu đau bụng nhiều

– Phân có máu

– Liên tục quấy khóc, khóc nhiều hoặc nằm li bì không tỉnh táo

Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ bị sốt và nôn

Cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám sớm để được kiểm tra và điều trị

Khi phát hiện những dấu hiệu trên cha mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện. Nếu như bạn còn băn khoăn về chủ đề này hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đón chờ những bài viết mới cùng chủ đề bạn nhé.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *