Giải đáp: Có cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ không

Có hay không cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ? Bệnh lý hen suyễn ở trẻ có thể được điều trị hiệu quả tại nhà, bằng các phương pháp dân gian đơn giản, là hy vọng của mọi phụ huynh. Tuy nhiên, ấp ủ hy vọng này mà thực sự áp dụng các phương pháp ấy, không ít phụ huynh đã phải hối hận thốt lên 2 từ “giá như…”.

1. Cơ bản về hen suyễn: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và biến chứng

1.1. Khái niệm

Hen suyễn hay còn gọi là hen phế quản là thuật ngữ y khoa các chuyên gia sử dụng để định danh tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Bệnh được biểu hiện bằng các cơn hen phế quản cấp. Trong đó, khi các cơn hen phế quản cấp tồn tại, ở đường hô hấp của bệnh nhân hen suyễn xuất hiện hiện tượng hạn chế lưu thông không khí (tắc nghẽn không khí).

Theo dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025, toàn cầu sẽ có khoảng 400.000.000 bệnh nhân hen suyễn. Cũng theo WHO, mỗi năm, số lượng bệnh nhân hen suyễn tử vong trung bình lên tới 250,000 người.

1.2. Nguyên nhân

Ở thời điểm hiện tại, nguyên nhân khởi phát hen suyễn vẫn chưa sáng tỏ. Nỗ lực nghiên cứu của tất cả các chuyên gia chỉ chỉ ra được khởi nguồn của các cơn hen phế quản cấp. Theo đó, chúng là kết quả tác động của một hay nhiều trong số những tác nhân, được phân loại thành 2 nhóm sau:

– Tác nhân dị ứng, bao gồm: Dị nguyên đường hô hấp, dị nguyên thực phẩm, thuốc, tác nhân nhiễm khuẩn. Trong đó, dị nguyên đường hô hấp có thể là chất thải công nghiệp như bụi kim loại, khói xăng dầu, hơi sơn,…; khói thuốc lá; bụi nhà; phấn hoa; nấm mốc; lông động vật; bọ chăn nệm;…. Dị nguyên thực phẩm có thể là hải sản, thịt gà, trứng, lạc,…. Thuốc có thể là Aspirin hoặc Penicillin. Tác nhân nhiễm khuẩn có thể là các bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi,…

Giải đáp: Có cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ không

Một trong những tác nhân dị ứng phổ biến của các cơn hen phế quản cấp là nấm mốc

– Tác nhân không dị ứng, bao gồm: Yếu tố di truyền và yếu tố tâm lý. Trong đó, yếu tố tâm lý là những vấn đề tâm lý tiêu cực như lo âu, căng thẳng, sang chấn tâm lý,…

1.3. Dấu hiệu nhận biết

Hen suyễn được biểu hiện bằng các cơn hen phế quản cấp. Các cơn hen phế quản cấp có dấu hiệu vô cùng đặc trưng. Chính vì vậy, nhận biết hen suyễn là vô cùng dễ dàng.

Các cơn hen phế quản cấp thường xuất hiện bất thình lình trong đêm, vào những mùa mà các tác nhân dị ứng phát triển mạnh mẽ. Trước khi chúng đến, một số bệnh nhân có triệu chứng ho khan, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, buồn ngủ,…. Còn khi chúng đến, không phải một số mà hầu hết bệnh nhân đều trải qua ba giai đoạn cơn cấp với ba nhóm triệu chứng:

– Giai đoạn thứ nhất của cơn cấp: Bệnh nhân khó thở, thở chậm, thở khò khè thành tiếng, tiếng thở to đến mức mọi người xung quanh có thể nghe thấy rõ ràng.

– Giai đoạn thứ hai của cơn cấp, kéo dài 5 – 15 phút, đôi khi hàng giờ hoặc hàng ngày: Sự khó thở tăng dần, bệnh nhân vã mồ hôi và nói khó khăn.

– Giai đoạn thứ ba của cơn cấp: Sự khó thở giảm dần, khi sự khó thở kết thúc, bệnh nhân ho và khạc đờm.

1.4. Biến chứng

Các cơn hen phế quản cấp có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân trong chớp mắt. May mắn không rơi vào trường hợp đó, vẫn có khả năng không hề thấp bệnh nhân hen suyễn bị biến chứng. Biến chứng của hen suyễn 99,99% là biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, một số biến chứng phổ biến của hen suyễn chúng ta có thể kể đến là: Nhiễm khuẩn hô hấp, suy hô hấp, biến dạng lồng ngực, tràn khí màng phổi, khí phế thũng, xẹp phổi, tâm phế mạn,….

Giải đáp: Có cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ không

Tràn khí màng phổi là một trong những biến chứng phổ biến của hen suyễn

2. Giải đáp thắc mắc: Có hay không cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ?

Điều trị hen suyễn chủ yếu là điều trị tại nhà. Tuy nhiên, phải là bằng thuốc được chuyên gia chỉ định, không phải là bằng các phương pháp dân gian được các cụ, các bà truyền miệng. Theo đó, điều trị hen suyễn thực chất là thực hiện liên tục lặp đi lặp lại chu trình các bước: Xác định tình trạng hen suyễn ở bệnh nhân, điều chỉnh thuốc điều trị, đánh giá đáp ứng thuốc; nhằm đảm bảo các mục tiêu dài hạn là: Kiểm soát các cơn hen phế quản cấp, ngăn chặn nguy cơ biến chứng và hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Có 3 nhóm thuốc điều trị hen suyễn:

– Thuốc kiểm soát hen suyễn dài hạn (các thuốc corticosteroid dạng hít, thuốc kích thích beta tác dụng kéo dài, thuốc đường hít kết hợp, Leukotrien, Symbicort, Seretide,…): Là nhóm các thuốc khi sử dụng, bệnh nhân có thể giảm nguy cơ cơn cấp và giảm nguy cơ thoái hóa chức năng hô hấp.

– Thuốc cắt nhanh cơn cấp (Ventolin, Berodual, Salbutamol,…): Là nhóm các thuốc mà giảm hoặc không dùng chúng là mục tiêu điều trị hen suyễn quan trọng.

– Thuốc điều trị phối hợp cho bệnh nhân hen suyễn nặng: Là nhóm các thuốc chỉ và chỉ được sử dụng bởi bệnh nhân hen suyễn dai dẳng và/hoặc vẫn còn cơn cấp mặc dù điều trị bằng liều cao ICS/LABA cũng như bằng dự phòng yếu tố nguy cơ đã được tối ưu hóa.

Mặc dù hen suyễn là bệnh lý hô hấp gần như không thể xử lý triệt để, tuân thủ chỉ định điều trị của chuyên gia, bệnh nhân hen suyễn vẫn có thể kiểm soát các cơn hen phế quản cấp dễ dàng.

Giải đáp: Có cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ không

Để kiểm soát hen suyễn hiệu quả, bố mẹ phải cho trẻ điều trị với chuyên gia

Như vậy, không có cách trị hen suyễn tại nhà cho trẻ. Để kiểm soát bệnh lý hô hấp này hiệu quả, bố mẹ phải cho trẻ thăm khám và điều trị với chuyên gia. Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, liên hệ Thu Cúc TCI, bố mẹ nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *