Bệnh thủy đậu ở trẻ em và những điều cha mẹ cần lưu ý?

Bệnh thủy đậu ở trẻ em là bệnh có tính truyền nhiễm và có thể bùng phát thành dịch bệnh. Thủy đậu có tính chất lành tính và thường được theo dõi tại nhà, tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng cách, bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng, nhất là trẻ em. Vậy khi chăm sóc trẻ bị thủy đậu, cha mẹ cần lưu ý những gì?

1. Giúp bố mẹ tìm hiểu chung về bệnh thủy đậu

1.1 Thế nào là bệnh thủy đậu ở trẻ?

Thủy đậu là nhóm bệnh truyền nhiễm ở da và được gây ra bởi virus có tên khoa học là Varicella Zoster. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân ở các đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh có thể xuất hiện ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ có thai, sức đề kháng và miễn dịch kém.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em có tốc độ lây truyền nhanh chóng, truyền trực tiếp từ người này sang người kia. Con đường lây lan của thủy đậu thường thông qua các con đường như: không khí hay nước bọt của người bệnh khi họ hắt hơi, ho… Bệnh nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể lây lan thành ổ dịch.

Bên cạnh đó, thủy đậu có thể lây từ vết thương bị bỏng khi chúng to và vỡ ra, hoặc vùng da tổn thương, lở loét từ bệnh nhân thủy đậu. Phụ nữ có thai bị thủy đậu sẽ có nguy cơ lây cho thai nhi rất cao thông qua nhau thai.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em và những điều cha mẹ cần lưu ý?

Bệnh thủy đậu ở trẻ em là bệnh có tính truyền nhiễm và có thể bùng phát thành dịch bệnh

1.2 Bệnh thủy đậu trẻ em có triệu chứng như thế nào?

Bệnh thủy đậu trẻ em được chia làm 2 giai đoạn:

– Giai đoạn đầu khởi phát: Tương tự như những trường hợp bị nhiễm virus khác, trẻ cũng sẽ có các triệu chứng như: sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ… Đặc biệt, bệnh thủy đậu ở bé thường không có dấu hiệu cảnh báo bệnh.

– Giai đoạn trẻ phát bệnh: Lúc này, người trẻ sẽ nổi những “nốt rạ. Những nốt rạ này có kích thước nhỏ, màu đỏ, hình tròn và xuất hiện trong khoảng từ 12 đến 24 tiếng đồng hồ. Sau đó, chúng sẽ phát triển nhanh thành mụn nước, bóng nước. Những nốt rạ này có thể xuất hiện trên khắp cơ thể của trẻ hoặc rải rác vài nơi với số lượng trung bình ở trẻ bị thủy đậu là thường từ 100 đến 500 nốt.

Các nốt rạ này có chứa virus, vì thế nên khi tiếp xúc trực tiếp với dịch trong nốt rạ sẽ bị nguy cơ lây nhiễm thủy đậu rất cao.

Với những trường hợp mụn nước tự khô biến thành vảy sẽ tự hết trong khoảng từ 4 đến 5 ngày. Bệnh thủy đậu thường kéo dài từ 5 đến 10 ngày và sẽ tự thuyên giảm.

Bệnh nếu không được kiểm soát và chữa trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ như: nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu, thậm chí là viêm phổi, viêm não…

Bệnh thủy đậu ở trẻ em và những điều cha mẹ cần lưu ý?

Trẻ bị thủy đậu sẽ nổi những “nốt rạ, những nốt rạ này có kích thước nhỏ, màu đỏ, hình tròn và xuất hiện trong khoảng từ 12 đến 24 tiếng đồng hồ.

2. Bệnh thủy đậu có thể gây những biến chứng nào cho trẻ?

Bệnh thủy đậu được xem là bệnh lành tính và có thể tự theo dõi tại nhà, tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách bệnh vẫn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, dưới đây là các biến chứng cha mẹ cần lưu ý:

– Nhiễm trùng mụn nước và xuất huyết bên trọng: Đây là tình trạng thường gặp ở các trường hợp thủy đậu ở trẻ, bởi trẻ thường khó kiểm soát hoạt động và gây vỡ mụn nước hay bong tróc làm nhiễm trùng, nổi mụn và lở loét.

– Nguy cơ viêm não và viêm màng não: Đây là biến chứng nguy hiểm ở xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Thế nhưng người lớn sẽ có nguy cơ mắc biến chứng cao hơn trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý và phát hiện kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng, thậm chí là tử vong.

– Thủy đậu gây ra viêm phổi ở trẻ: Bệnh với nhiều dấu hiệu như ho nhiều, thậm chí là ho ra máu, đau ngực, khó thở.

– Nếu trẻ được sinh ra từ mẹ mắc bệnh thủy đậu trước và sau sinh từ 2 đến 5 ngày thì trẻ sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao và bị nguy cơ khuyết tật cao.

– Thủy đậu gây ra bệnh zona thần kinh: Bệnh thủy đậu nếu đã khỏi nhưng virus thủy đậu vẫn còn bám rễ ở dây thần kinh. Nếu hệ thần kinh của suy yếu, virus sẽ hoạt động trở lại và gây nên bệnh zona thần kinh.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em và những điều cha mẹ cần lưu ý?

Thủy đậu gây ra viêm phổi ở trẻ: Bệnh với nhiều dấu hiệu như ho nhiều, thậm chí là ho ra máu, đau ngực, khó thở.

3. Chăm sóc trẻ bị thủy đậu, cha mẹ cần lưu ý những gì?

– Trẻ bị thủy đậu cần nghỉ nghỉ ngơi ở phòng cách ly lực âm để ngăn ngừa lây nhiễm cho người lành. Bên cạnh đó, sau khi xuất viện trẻ vẫn cần cách ly cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

– Cha mẹ có thể sử dụng dung dịch màu xanh có tên là methylen hay castellani để bôi lên mụn nước hoặc vết phỏng đã vỡ.

– Tuyệt đối không cho trẻ gãi mụn nước và chảy dịch nước ra vùng da lân cận. Tốt nhất là nên cho trẻ đeo bao tay vải để tránh đụng chạm vào mụn nước.

– Kết hợp cho trẻ dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc hạ sốt theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa được hướng dẫn của bác sĩ.

– Nên vệ sinh mũi họng sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày bằng nước muối sinh lý 0.9%

– Khi trẻ bị thủy đậu, cần cho trẻ mặc quần áo mềm mại, thấm hút mồ hôi, đặc biệt là giữ vệ sinh cho da để giúp trẻ phòng tránh những biến chứng không mong muốn.

– Cho trẻ ăn các thực phẩm mềm, lỏng và dễ tiêu hóa, đặc biệt cho trẻ tăng cường uống nước trái cây, hoa quả.

– Khi trẻ bị bệnh thủy đậu, cần cho trẻ sử dụng các đồ riêng biệt như: khăn, muỗng, bát, đũa…

– Cần tránh tiếp xúc cho trẻ để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

– Hạn chế cho trẻ ra gió vì cơ thể trẻ lúc này dễ bị nhiễm lạnh và càng làm cho tình trạng bệnh càng trở nên nặng nề.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em và những điều cha mẹ cần lưu ý?

Trẻ bị thủy đậu cần nghỉ nghỉ ngơi ở phòng cách ly lực âm để ngăn ngừa lây nhiễm cho người lành

Với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, chắc hẳn cha mẹ đã bỏ túi cho mình được những thông tin bổ ích về bệnh thủy đậu ở trẻ để từ đó có thể phát hiện và xử lý kịp thời đúng cách. Do đó, bố mẹ hãy chăm sóc cho trẻ cũng như bản thân thật kỹ lưỡng để nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *