Trẻ 3 tuổi bị táo bón điều trị thế nào cho hiệu quả?

Trẻ 3 tuổi bị táo bón là tình trạng phổ biến khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng. Tình trạng này xảy ra khiến cho quá trình đi đại tiện của trẻ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ bị táo bón điều trị như thế nào cho hiệu quả. Bố mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể giúp bé có cách chữa trị hiệu quả và dứt điểm tình trạng này.

1. Đôi nét về bệnh táo bón ở trẻ nhỏ?

1.1 Trẻ 3 tuổi bị táo bón là gì?

Táo bón ở trẻ 3 tuổi là hiện tượng mà phân của trẻ trở nên khô, cứng, nứt nẻ hoặc tròn như phân dê. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng phân di chuyển chậm, quá trình đẩy phân ra ngoài gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc trẻ dùng sức để rặn đẩy phân ra ngoài sẽ khiến cho trẻ khó chịu và đau đớn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trẻ nhỏ bị táo bón sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết như sau:

– Trong 3 ngày trẻ không đi đại tiện

– Khi đi vệ sinh trẻ thường rên nhẹ, mặt đỏ khi rặn…

– Tình trạng phân trẻ bị khô cứng, vón thành cục to hơn bình thường.

– Trẻ có tâm lý sợ, khóc lóc, căng thẳng khi đi đại tiện.

Trẻ 3 tuổi bị táo bón điều trị thế nào cho hiệu quả?

Trẻ 3 tuổi bị táo bón là tình trạng phổ biến khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng

1.2 Trẻ 3 tuổi bị táo bón nguyên nhân do đâu?

Nhiều người thường có tâm lý chủ quan vì cho rằng, triệu chứng táo bón ở trẻ là do trẻ ăn quá nhiều thức ăn và uống ít nước. Tuy nhiên, những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón có thể nhiều hơn các bậc phụ huynh thường nghĩ:

– Trẻ đang dùng sữa công thức không phù hợp.

– Trẻ đang gặp vấn đề thiếu nước và thiếu chất xơ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình, bởi chất xơ có vai trò giữ nước trong ruột già và giúp cho thức ăn dễ tiêu hóa nhanh hơn.

– Trẻ bị căng thẳng và ít vận động, đặc biệt là sau khi ăn no.

– Trẻ cũng có thể bị táo bón do lạm dụng thuốc, việc trẻ phải điều trị bằng các thuốc chống còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu, viêm đường hô hấp…. với lượng thuốc lớn và dùng trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho trẻ bị táo bón.

– Trẻ cũng có nguy cơ bị táo bón cao nếu đang điều trị phẫu thuật tắc nghẽn đường ruột, phình đại tràng bẩm sinh, suy giáp hoặc ngộ độc Botulism…

Việc xác định đúng nguyên gây ra bệnh táo bón ở trẻ rất quan trọng, có thể giúp cha mẹ dễ dàng có phương pháp điều trị cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động của trẻ sao cho phù hợp và cải thiện được tình trạng táo bón của trẻ.

Trẻ 3 tuổi bị táo bón điều trị thế nào cho hiệu quả?

Trẻ đang dùng sữa công thức không phù hợp.là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

2. Những phương pháp điều trị táo bón ở trẻ 3 tuổi?

Khi điều trị cho trẻ bị táo bón, cha mẹ cần lưu ý đến các yếu tố vô cùng quan trọng dưới đây:

2.1 Chế độ ăn uống của trẻ rất quan trọng

– Chế độ ăn uống của trẻ cân được cân đối các thành phần đặc biệt là cần chú ý bổ sung đầy đủ chất xơ và dầu ăn.

– Cần hạn chế các thực phẩm và nước ngọt, thức ăn có dầu, mỡ chất béo để giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ được hoạt động tốt hơn.

– Hạn chế cho trẻ nạp dư lượng cơm trắng, tinh bột, thay vào đó có thể bổ sung cho trẻ bằng gạo nguyên cám, ngũ cốc và yến mạch…

– Có thể bổ sung cho trẻ các loại sinh tố hoa quả để trẻ dễ hấp thụ vì sinh tố chứa đầy đủ các vitamin cần thiết, nước và chất xơ.

– Đảm bảo cho trẻ uống nhiều nước và đủ nước mỗi ngày.

2.2 Sử dụng uống thuốc làm mềm phân và tăng cường nhu động ruột

– Việc sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị sẽ giúp trẻ cải thiện được chế độ ăn uống và các triệu chứng táo bón của trẻ.

– Các thuốc hỗ trợ làm mềm phân được bác sĩ chỉ định vì nó sẽ giúp cấu trúc phân mềm đồng thời dễ điều chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng của trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần thông qua thăm khám và lời khuyên từ bác sĩ. Cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra, nếu tình trạng táo bón kéo dài để được điều trị nhằm tránh những biến chứng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

2.3 Điều chỉnh hành vì và tâm lý của trẻ

– Nếu trẻ có thói quen đi vệ sinh như: ngồi chưa đúng tư thế, lười đi vệ sinh hàng ngày, nhịn đi vệ sinh thì cha mẹ cần nhắc nhở và khuyến khích bé thay đổi.

– Trẻ 3 tuổi cha mẹ nên khuyến khích cho bé ngồi toilet, hai gối cao hơn phần hông, tốt nhất là nên để bé ngồi xổm khi đi đại tiện.

– Một số trẻ có tâm lý sợ hãi khi bị táo bón, vì vậy cha mẹ cần quan tâm và giải thích cho bé để bé không còn sợ hay căng thẳng.

– Bên cạnh đó, cha mẹ cần tập cho trẻ đi vệ sinh vào một giờ cố định trong ngày.

Trẻ bị táo bón nếu không được phát hiện, thăm khám và điều trị có thể khiến cho trẻ bị giãn đại tràng, giảm cảm nhận được trực tràng, gây mất phản xạ buồn đi đại tiện và làm tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng dẫn đến rối loạn đại tiện và són phân.

Nếu cha mẹ đã áp dụng các biện pháp như cho trẻ uống thuốc điều trị táo bón thông thường, điều chỉnh chế độ ăn uống nhưng tình trạng không cải thiện thì lúc này trẻ cần khám chuyên sâu ( đo áp lực trực tràng, đánh giá phản xạ đại tiện…) kết hợp thuốc và phục hồi chức năng bao gồm: kích thích điện hậu môn, giao thoa, tập phản hồi sinh học…. mới có thể giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón của mình.

Trẻ 3 tuổi bị táo bón điều trị thế nào cho hiệu quả?

Để xác định đúng nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị đúng cách, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để trẻ được thăm khám, tư vấn và điều trị chính xác bệnh

Để xác định đúng nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị đúng cách, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để trẻ được thăm khám, tư vấn và điều trị chính xác bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để trẻ nhanh cải thiện tình trạng táo bón của mình.

 

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *