Chuyên gia giải đáp: Trẻ biếng ăn thì phải làm sao?

Giai đoạn từ 1 – 2 tuổi là thời điểm trẻ đang hoàn thiện quá trình mọc răng nên rất dễ xảy ra tình trạng biếng ăn. Nếu trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của con. Thậm chí, nếu nặng hơn còn có thể dẫn tới hiện tượng trẻ mắc các chứng rối loạn nhận thức, rối loạn tăng trưởng. Vậy khi trẻ biếng ăn thì phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

1. Trẻ biếng ăn thì phải làm sao? Mẹ nên tạo cho con những bữa ăn vui vẻ

Tâm lý vui vẻ và thoải mái sẽ giúp trẻ tăng bài tiết men tiêu hóa và kích thích các tuyến tiêu hóa của con hoạt động, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Vì vậy, khi trẻ biếng ăn, bố mẹ nên cho bé ăn cơm cùng với cả gia đình. Trong bữa ăn, con được quan sát người lớn ăn uống và trò chuyện vui vẻ. Từ đó kích thích sự thèm ăn của con và giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần phải tránh tuyệt đối những trò giúp trẻ ăn nhanh hơn như chơi đồ chơi, xem TV,… Bởi vì những hoạt động này sẽ khiến con kém tập trung vào bữa ăn và hình thành những thói quen xấu. Chẳng hạn như bé sẽ quấy khóc và không chịu ăn uống nếu không được chơi trò chơi hay xem TV.

Chuyên gia giải đáp: Trẻ biếng ăn thì phải làm sao?

Bố mẹ nên tạo cho con những bữa ăn vui vẻ

2. Bố mẹ nên lên thực đơn khoa học, hấp dẫn và đa dạng mỗi ngày

Nếu bố mẹ không lên thực đơn hàng ngày cho con sẽ khiến bé đứng trước nguy cơ bị thiếu chất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ biếng ăn. Do đó, bố mẹ cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, đa dạng cho trẻ với đầy đủ những nhóm dưỡng chất phù hợp với độ tuổi của con. Như vậy, vừa đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con lại vừa giúp trẻ hào hứng hơn với những bữa ăn.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần phải chú ý đặc biệt đến cách trình bày món ăn, phải làm sao cho món ăn bắt mắt để kích thích sự thèm ăn của bé. Chẳng hạn như bố mẹ có thể nấu món canh rau củ quả với những màu sắc rực rỡ hoặc trang trí trái cây bằng các con vật ngộ nghĩnh. Chắc chắn trẻ sẽ thấy bữa ăn thú vị và hấp dẫn hơn nhiều.

Chuyên gia giải đáp: Trẻ biếng ăn thì phải làm sao?

Bố mẹ nên lên thực đơn đa dạng và khoa học cho con

3. Bố mẹ cần chú ý tới thời gian cho mỗi bữa ăn của trẻ

Đối với những trẻ năng động, rất khó để con ngồi im trong suốt cả bữa ăn. Tuy nhiên, dù con có ăn ít đi chăng nữa thì bố mẹ cũng chỉ nên kéo dài mỗi bữa khoảng 30 phút. Từ đó, trẻ sẽ tránh được áp lực tâm lý và kích thích khả năng tự điều chỉnh lượng thức ăn cần phải nạp vào cơ thể của con.

Đồng thời, bố mẹ cũng phải thiết kế giờ ăn của con một cách khoa học. Tốt nhất là mỗi bữa ăn của trẻ nên cách nhau khoảng 4 – 5 giờ đồng hồ bởi:

– Nếu khoảng cách giữa những bữa ăn quá gần: Trẻ sẽ chưa cảm thấy đói bụng.

– Nếu khoảng cách giữa những bữa ăn quá xa hoặc bố mẹ bỏ đói con: Sẽ khiến tình trạng biếng ăn của trẻ trở nên xấu đi vì bé đã cảm thấy mệt.

4. Bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn vặt

Một tâm lý phổ biến của vô số ông bố, bà mẹ khi thấy con biếng ăn là cho trẻ ăn vặt theo phương châm “ăn được chút nào hay chút đó”. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm vì như vậy sẽ khiến trẻ em mất đi cảm giác đói bụng và không muốn ăn bữa chính.

Ngoài ra, những món ăn vặt như nước ngọt, bánh kẹo,… không có lợi cho sức khỏe của trẻ sẽ làm tăng đường huyết và tạo cảm giác “no bụng giả”. Trong khi đó, thực chất con vẫn đang đói và thiếu các dưỡng chất cần thiết.

5. Cách khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn do bệnh lý

Khi trẻ bị biếng ăn do ốm thì bố mẹ cần phải nhanh chóng tìm cách điều trị cho con. Trong thời gian chữa trị, bố mẹ cũng có thể áp dụng những phương pháp trên để giúp con cải thiện tình trạng ăn uống.

Nếu đã áp dụng tất cả những biện pháp trên nhưng con vẫn biếng ăn thì bố mẹ phải tìm đến bác sĩ Dinh dưỡng để nhận được lời khuyên chuẩn xác nhất. Biếng ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tương lai phát triển của con. Do đó, khi bố mẹ thấy con mình có dấu hiệu biếng ăn thì phải tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục kịp thời.

Chuyên gia giải đáp: Trẻ biếng ăn thì phải làm sao?

Trẻ biếng ăn thì phải làm sao – Cho con đi khám bác sĩ Dinh dưỡng

Mặc dù biếng ăn là tình trạng phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng bố mẹ không được chủ quan. Tốt nhất, bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ Dinh dưỡng để được tư vấn cách xử trí phù hợp.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *