Giải đáp: Cúm A lây nhiễm như thế nào?

Thời gian gần đây, số trẻ mắc cúm A gia tăng bất thường khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng. Cúm A lây nhiễm như thế nào là thắc mắc mà các bác sĩ Thu Cúc TCI thường xuyên nhận được trong quá trình thăm khám và điều trị cho các bé. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về con đường lây truyền của virus cúm qua bài viết sau.

1. Cúm A là gì?

Cúm A là bệnh nhiễm virus đường hô hấp cấp tính do một trong số các chủng A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9… gây ra. Cúm A là bệnh phổ biến trong các đợt dịch cúm mùa vì virus có khả năng biến đổi rất nhanh, khả năng lây lan cũng rất nhanh.

Mọi người đều có thể mắc cúm A nhưng đối tượng nguy cơ cao chính là người già và trẻ nhỏ. Với trẻ em, do hệ miễn dịch còn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên sức đề kháng kém, rất dễ mắc bệnh và nguy cơ biến chứng cũng rất lớn nếu không được điều trị kịp thời.

Do vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng với các dấu hiệu của cúm A sau đây để đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời:

– Sốt cao trên 39 độ C

– Ho, hắt hơi

– Sổ mũi, nghẹt mũi

– Đau họng

– Đau đầu, đau cơ

– Người mệt mỏi

– Nôn mửa, chán ăn…

Giải đáp: Cúm A lây nhiễm như thế nào?

Trẻ nhỏ là đối tượng nguy cơ cao mắc cúm A với các biểu hiện như sốt cao, ho, đau họng, mệt mỏi, quấy khóc…

Chỉ có rất ít trường hợp trẻ có thể tự đào thải virus cúm A ra ngoài và khỏi bệnh. Về cơ bản, số trẻ mắc cúm A cần được điều trị kịp thời có số lượng vô cùng lớn. Các bé cần được xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp để ngăn chặn các biến chứng suy hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…

2. Cúm A lây nhiễm như thế nào?

Cúm A lây nhiễm do virus cúm phát tán và phát triển, biến đổi với tốc độ nhanh chóng. Bệnh lây từ trẻ này qua trẻ khác, thông qua dịch tiết đường hô hấp như nước bọt, dịch hắt hơi… với khoảng cách lên tới 1-2m. Những giọt bắn li ti vô tình dính vào miệng, mũi… khiến trẻ hít thở vào phổi và gây bệnh. Nếu trẻ mắc cúm A không đeo khẩu trang và cách ly, virus cúm A sẽ rất dễ dàng thoát ra bên ngoài và tiếp cận, gây bệnh ở vật chủ mới.

Đồng thời, trẻ mắc bệnh nếu dùng tay để che miệng khi ho, hắt hơi nhưng không rửa tay thì có thể khiến cho đồ dùng, quần áo… bị viêm virus. Trẻ khỏe mạnh tiếp xúc vào các bề mặt của vật có chứa virus cúm rồi vô tình sờ lên miệng, dụi mắt… cũng có thể mắc bệnh.

Virus cúm A có khả năng bám vào bề mặt của nhiều vật liệu và tồn tài nhiều giờ ngoài môi trường tự nhiên. Sau khi nhiễm virus, trẻ sẽ trải qua thời gian ủ bệnh có thể kéo dài khoảng vào ngày. Điều đó có nghĩa là, thời gian ủ bệnh thường không biểu hiện thành các triệu chứng và cha mẹ rất khó nhận biết con đang mắc virus cúm A hay không.

Thời gian khởi phát và mắc bệnh của trẻ em thường cao hơn do đây là đối tượng có sức đề kháng yếu ớt, đặc biệt là ở những đối tượng đang có các bệnh lý nền, trẻ thừa cân béo phì.

Giải đáp: Cúm A lây nhiễm như thế nào?

Cúm A lây nhiễm như thế nào theo các nghiên cứu y khoa là do trẻ tiếp xúc với chất nôn, giọt bắn, dịch thải… từ trẻ bệnh

3. Thói quen khiến virus cúm lây lan mạnh

Việc không rửa tay thường xuyên, không đeo khẩu trang, không che mũi miệng sau khi hắt hơi, ho… sẽ tạo điều kiện để virus có thể phát tán một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, sử dụng chung đồ dùng cá nhân như ly nước, bàn chải, quần áo cũng khiến trẻ có nguy cơ mắc virus cúm A.

Đó cũng là nguyên nhân khiến cúm A nói riêng và các bệnh lây truyền khác nói chung thường dễ bùng phát ở những nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học. Chỉ cần một trẻ bị bệnh nhưng không được hướng dẫn cách vệ sinh khoa học thì rất nhiều trẻ khác cũng sẽ nhiễm virus theo.

4. Phòng ngừa cúm A đúng cách

Các tổ chức y tế trong và ngoài nước khuyến cáo, tiêm vắc xin phòng cúm A đầy đủ theo khuyến cáo là cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm đối với trẻ em. Đồng thời, phụ huynh cũng cần xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học, giúp trẻ nâng cao sức đề kháng thông qua việc:

– Cho trẻ ăn đủ chất, uống đủ nước, sử dụng những thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây tươi…

– Hạn chế để trẻ tập trung những khu vực đông người như trường học, khu vui chơi, bệnh viện, rạp chiếu phim, đặc biệt là khi đang bùng phát dịch.

– Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang thường xuyên khi phải tiếp xúc với người khác, vệ sinh tay chân sạch sẽ ngay sau khi hắt hơi, ho và ngay sau khi từ bên ngoài về.

– Vệ sinh thân thể, đồ dùng cá nhân cho trẻ  sạch sẽ, thường xuyên để ngăn ngừa nhiễm virus.

– Hướng dẫn trẻ tập luyện một số môn thể dục giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng.

– Để trẻ nghỉ ngơi khoa học, hợp lý, tránh vận động quá sức hoặc áp lực tâm lý.

– Cho trẻ thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ với bác sĩ nhi khoa để chủ động kiểm soát tình hình và phòng bệnh kịp thời.

Giải đáp: Cúm A lây nhiễm như thế nào?

Viêm vắc xin phòng cúm A đầy đủ theo khuyến cáo là cách tốt nhất để phòng ngừa mắc bệnh cho trẻ

Như vậy, virus cúm A lây truyền từ trẻ mắc bệnh sang trẻ khỏe mạnh qua các chất dịch khi ho, hắt hơi, nói chuyện… Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi cho trẻ tới những nơi đông người trong thời điểm cúm A đang bùng phát mạnh mẽ. Cần có những biện pháp khoa học để phòng ngừa trẻ mắc bệnh cúm A.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *