Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Có khối u hạch ở vùng cổ, khó nuốt, ho mạn tính, khàn giọng… là những triệu chứng ung thư tuyến giáp thường gặp. Nhận biết được những dấu hiệu trên, người bệnh sẽ chủ động hơn trong việc thăm khám để chẩn đoán bệnh sớm.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp xảy ra ở các tế bào tuyến giáp – một tuyến nằm ở khu vực cổ có chức năng sản xuất hoóc môn điều hòa nhịp tim, huyết áp, trọng lượng và nhiệt độ cơ thể.

Ung thư tuyến giáp có tiên lượng sống rất tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy nhận biết được những triệu chứng ung thư tuyến giáp sớm rất quan trọng.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm ít có biểu hiện. Một số triệu chứng bệnh chỉ xuất hiện ở giai tiến triển bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư tuyến giáp thường gặp:

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Khối u hạch nổi ở cổ có thể lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

  • Có khối u hạch vùng cổ: khoảng 90% khối u hạch xuất hiện vùng cổ là lành tính nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng khối u ác tính xuất hiên. Khối u ác tính có đặc điểm có kích thước càng lớn dần theo thời gian, khi còn nhỏ hạch dễ di động nhưng sau dần dính chặt vào vùng cổ.
  • Nuốt khó, đau khi nuốt: khi khối u tại tuyến giáp phát triển với kích thước lớn có thể chèn ép vào khí quản và thực quản gây ra cảm giác khó nuốt, nuốt vướng, đau khi nuốt. Ngoài ra, những triệu chứng này dễ dẫn đến chứng khó thở.
  • Khàn giọng, ho: các giây thần kinh kiểm soát sự đóng mở của dây thanh âm nằm ngay phía sau tuyến giáp nên rất dễ bị ảnh hưởng khi khối u tuyến giáp tiến triển hay có bất kì sự phát triển bất thường nào tại cơ quan này dẫn đến triệu chứng khàn giọng. Ban đầu, biểu hiện khàn giọng xuất hiện không thường xuyên nhưng sau đó phát triển nặng dần và bệnh nhân có thể bị mất tiếng.
  • Một số triệu chứng toàn thân dễ gặp: mệt mỏi, sút cần, tâm lý thay đổi… là những triệu chứng toàn thân dễ gặp ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp, ngay cả ở giai đoạn đầu của bệnh.

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là bệnh được xếp vào nhóm có tiên lượng sống rất tốt, đặc biệt là ở giai đoạn sớm. Theo đó, nếu phát hiện bệnh ở gai đoạn sớm, cơ hội sống của bệnh nhân gần như tuyệt đối 100%. Ngay cả ở giai đoạn bệnh tiến triển, cơ hội sống của bệnh nhân vẫn rất khả quan, khoảng 71 – 93%.

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

  • Xét nghiệm máu: giúp đánh giá chức năng tuyến giáp. Định lượng T3 và TSH phân biệt ung thư tuyến giáp và bệnh bướu cổ.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp có thể phát hiện hạch cổ bất thường

  • Siêu âm tuyến giáp màu: phát hiện hạch cổ bất thường, đánh giá số lượng hạt giáp
  • Xạ hình tuyến giáp: sử dụng I ốt phóng xạ I 131 hoặc I 123 và thường được chỉ định khi chỉ số TSH thấp. Kết quả xạ hình có thể là nhân nóng (tăng bắt chất phóng xạ, chủ yếu u lành), nhân lạnh (giảm bắt chất phóng xạ, nguy cơ ung thư 5 – 15%), nhân ấm.
  • Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ: đây là kĩ thuật đơn giản nhưng có giá trị cao trong chẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp. Các bác sĩ đánh giá đây là phương pháp ti tưởng nhất trong phân biệt bướu giáp lành tính và ác tính.
  • Chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ cung có thể được chỉ định trong chẩn đoán bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi để chẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp. Để thuận tiện cho người bệnh, bệnh viện cũng xây dựng gói tầm soát ung thư tuyến giáp với đầy đủ các xét nghiệm, giúp phát hiện bệnh ngay khi chưa có triệu chứng.

Để đăng kí khám và nhận thêm thông tin chi tiết về triệu chứng ung thư tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline 0936 388 288.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *