Tìm hiểu các triệu chứng ung thư dạ dày

Đau tức vùng thượng vị, chướng bụng đầy hơi, ợ chua, chảy máu dạ dày… là những triệu chứng ung thư dạ dày thường gặp. Tuy nhiên khi những triệu chứng này rõ ràng, dễ nhận biết thì bệnh đã tiến triển tới giai đoạn nặng hơn. Chính vì thế người bệnh cần chủ động thăm khám, tầm soát sớm ung thư dạ dày để điều trị kịp thời bệnh.

1. Các triệu chứng gây ra bởi ung thư dạ dày

1.1 Đau tức vùng thượng vị – Triệu chứng điển hình của ung thư dạ dày

Thượng vị là vùng trên rối và dưới xương ức. Khi đau bụng ở vùng thượng vị là dấu hiệu điển hình báo hiệu các bệnh ở dạ dày, trong đó có ung thư dạ dày.

Đau tức vùng thượng vị có thể xuất hiện cơn đau bất thường, cơn đau diễn ra từng đợt và sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Đau thượng vị có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, khi đói hoặc khi ăn xong.

Tìm hiểu các triệu chứng ung thư dạ dày

Là một cơ quan thuộc hệ tiêu hóa vậy nên ung thư dạ dày gây ra nhiều triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa thông thường

1.2 Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu

Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi bị ung thư dạ dày, người bệnh sẽ cảm giác chướng bụng, đầy hơi rất khó chịu. Tình trạng này kéo dài thường khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, dẫn đến ăn kém và mệt mỏi.

1.3 Nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu – Triệu chứng đáng chú ý của ung thư dạ dày

Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ở dạ dày nhưng cũng có thể cảnh báo ung thư dạ dày nên người bệnh không được coi thường. Cần đi khám ngay khi có dấu hiệu nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu.

Nếu chảy máu có liên quan đến ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm như bã cà phê hoặc đen như nhựa đường (vì máu đã bị tác động của men tiêu hóa). Còn máu trong chất nôn sẽ có màu đỏ tươi, và có thể lẫn với màu “cà phê” vì đã bị tiêu hóa một phần.

1.4 Sút cân đột ngột

Nếu bạn không áp dụng bất cứ biện pháp giảm cân nào mà cân nặng đột nhiên sụt giảm nghiêm trọng thì có thể cảnh báo nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Khi khối u trong dạ dày phát triển to dần lên khiến người bệnh ăn uống kém, mệt mỏi… lâu ngày gây sụt cân trầm trọng.

Ngoài các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày vừa nêu trên, người bệnh còn có thể gặp phải triệu chứng nuốt nghẹn, buồn nôn hoặc nôn, sờ thấy khối u ở bụng…

Các triệu chứng ung thư dạ dày thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu nên nhiều người còn chủ quan, không phát hiện và điều trị sớm. Khi các triệu chứng bệnh rõ ràng hơn thì chứng tỏ bệnh đã tới giai đoạn nặng. Lúc này việc điều trị sẽ khó khăn, lâu dài và cần sự kiên trì của người bệnh.

2. Cách phòng ngừa mắc bệnh ung thư dạ dày

Là một bệnh lý phổ biến và đang trẻ hóa hiện nay thì việc phòng tránh là hết sức quan trọng và cần thiết. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày làm tăng nguy cơ bệnh, do đó mỗi người dân cần chủ động hơn trong việc sống lành mạnh để bảo vệ bản thân, tránh đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này.

Tìm hiểu các triệu chứng ung thư dạ dày

Tầm soát ung thư dạ dày là cách tốt nhất giúp phát hiện sớm ung thư phổi ở giai đoạn sớm, phát hiện những bất thường tại dạ dày 

2.1 Phòng tránh ung thư dạ dày bằng cách xây dựng lối sống khoa học

– Hạn chế thức ăn mặn bởi những thực phẩm này chứa nhiều nitric và amin thứ cấp khi đi vào dạ dày sẽ kết hợp thành độc tố làm tăng nguy cơ ung thư. Những thực phẩm điển hình cần hạn chế chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ đó là: Dưa muối, cà muối, thực phẩm lên men, thịt hun khói, đồ nướng…

– Không sử dụng thuốc lá, chất kích thích, hạn chế đồ uống có cồn, thức uống công nghiệp.

– Bổ sung dinh dưỡng hợp lý, nên ăn các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ

– Nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe của mỗi người

2.2 Phòng tránh ung thư dạ dày bằng cách thăm khám sức khỏe

– Đối với những bệnh nhân từng phẫu thuật dạ dày, có viêm loét dạ dày mạn tính, nhiễm vi khuẩn HP cần thăm khám định kỳ kiểm tra và điều trị triệt để những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

– Quan trọng hàng đầu là chủ động thực hiện tầm soát ung thư dạ dày định kỳ hàng năm để phát hiện những vấn đề bất thường tại dạ dày hay hệ tiêu hóa, từ đó sẽ có phương hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó tầm soát ung thư dạ dày sẽ giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm ngay cả khi chưa gây ra các triệu chứng ung thư dạ dày, từ đó gia tăng cơ hội điều trị hiệu quả.

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI hiện có hợp tác chuyên môn với các bác sĩ giỏi đến từ Singapore sẽ trực tiếp tư vấn và điều trị bệnh cho người bệnh ung thư ngay tại bệnh viện Thu Cúc. Với phác đồ chuẩn 100% Singapore sẽ giúp kiểm soát toàn diện tế bào ung thư, tiêu diệt trúng đích tế bào ác tính, kéo dài cơ hội sống, cải thiện triệu chứng cho người bệnh ung thư dạ dày.

Tìm hiểu các triệu chứng ung thư dạ dày

Trực tiếp tư vấn điều trị ung thư dạ dày cho bệnh nhân tại TCI là các Chuyên gia ung bướu hàng đầu Singapore – TS.BS Zee Ying Kiat

Bên cạnh đó TCI cũng có nhiều gói tầm soát ung thư được xây dựng bởi đội ngũ bác sĩ chuyên gia hàng đầu, giúp người bệnh có cơ hội chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng tránh các bệnh lý.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *