Ung thư đại tràng giai đoạn III: Biểu hiện và điều trị

Tỉ lệ tử vong vì bệnh ung thư đại tràng ở nước ta đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Hầu hết người bệnh thường phát hiện bệnh ở giai đoạn III bởi những giai đoạn trước, bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Tìm hiểu triệu chứng và cách điều trị ung thư đại tràng giai đoạn III qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ung thư đại tràng giai đoạn 3 là gì?

Giai đoạn III được coi là giai đoạn tiến triển của bệnh ung thư đại tràng. Ung thư đại tràng giai đoạn III đã lan từ lớp trong cùng, niêm mạc qua các lớp dưới niêm mạc, lớp cơ vào các hạch bạch huyết gần đó. Ở giai đoạn này ung thư đại tràng có thể được chia thành ba giai đoạn:

– Giai đoạn IIIA ung thư đã lan từ niêm mạc đến các lớp lân cận, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ và có 1-3 hạch bạch huyết.

– Giai đoạn IIIB ung thư đã phát triển và lan rộng ra bên ngoài lớp ngoài cùng của đại tràng và cũng có 1-3 hạch bạch huyết.

– Giai đoạn IIIC ung thư có thể có kích thước bất kỳ và vẫn còn trong thành hoặc mở rộng ra ngoài thành đại tràng đến niêm mạc bụng, phúc mạc nội tạng. Ung thư cũng đã lan đến 4 hạch bạch huyết gần đó, tuy nhiên chưa lan sang các cơ quan lân cận khác.

Ung thư đại tràng giai đoạn III: Biểu hiện và điều trị

Ung thư đại tràng diễn ra theo các giai đoạn, càng ở giai đoạn lớn, bệnh càng khó chữa, tiên lượng sống thấp

2. Triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn 3

Ở giai đoạn III của bệnh ung thư đại tràng, người bệnh đã xuất hiện những triệu chứng tương đối rõ ràng. Một số triệu chứng người bệnh có thể gặp phải bao gồm:

– Phân lẫn máu: Ung thư đại tràng giai đoạn III khiến người bệnh gặp tình trạng xuất huyết tiêu hóa, trong phân có máu.

– Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh gặp triệu chứng táo bón, tiêu chảy thường xuyên. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh mất nước, cơ thể suy nhược.

– Khó thở: Thở khò khè, khó khăn

– Sờ thấy khối u: Lấy tay đặt trên ổ bụng thì người bệnh có thể sở và cảm nhận được sự tồn tại của các khối u nhỏ.

– Xương đau nhức: Một số vị trí người bệnh thường cảm thấy đau nhức: lưng, sườn… cản trở đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

– Sụt cân: Người bệnh chán ăn, hấp thụ dinh dưỡng kém, cơ thể suy nhược dẫn đến sụt cân nhanh.

Ung thư đại tràng giai đoạn III: Biểu hiện và điều trị

Rối loạn đại tiện là một triệu chứng của ung thư đại tràng

3. Điều trị ung thư đại tràng giai đoạn 3

Việc điều trị ung thư đại tràng giai đoạn ba phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: sức khỏe bệnh nhân, mức độ đáp ứng điều trị… Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán, xây dựng phác đồ điều trị khoa học đối với từng người bệnh. Theo đó, các phương pháp thường được sử dụng để điều trị ung thư đại tràng giai đoạn ba gồm:

3.1 Phẫu thuật ung thư đại tràng ở giai đoạn III

Phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn ba đó chính là phẫu thuật. Bác sĩ sẽ chỉ định cắt 1 phần, 1 nửa hay toàn bộ đại tràng tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

3.2 Hóa trị ung thư đại tràng ở giai đoạn III

Hóa trị là phương pháp thường được sử dụng sau phẫu thuật. Hóa chất (thuốc chữa ung thư) sẽ được truyền vào tĩnh mạch người bệnh nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính. Bác sĩ sẽ sử dụng 1 hoặc kết hợp nhiều hóa chất trong việc điều trị để đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Ung thư đại tràng giai đoạn III: Biểu hiện và điều trị

Hóa trị là một phương pháp được sử dụng trong điều trị ung thư đại tràng

3.4 Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị sử dụng tia năng lượng X với mục đích tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị thường được sử dụng trước và sau phẫu thuật. Xạ trị trước phẫu thuật để thu nhỏ kích cỡ khối u, xạ trị sau  phẫu thuật để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại.

Ung thư đại tràng là căn bệnh có tiên lượng sống khá tốt nếu được phát hiện và điều trị sớm. Ở giai đoạn IIIA, tiên lượng sống của người bệnh lên tới 89 %, sang giai đoạn IIIB (69%), giai đoạn IIIC (53%). Người bệnh cần chú ý những dấu hiệu bất thường trong cơ thể để phát hiện sớm bệnh, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

4. Ung thư đại tràng giai đoạn ba có chữa được không?

Ung thư đại tràng giai đoạn ba có thể chữa khỏi nhưng phụ thuộc vào kích thước, vị trí, số lượng khối u. Phẫu thuật cắt bỏ có thể chữa khỏi khoảng 50% người bị ung thư đại tràng giai đoạn ba. Trong khi có khoảng 30% bệnh nhân được hưởng lợi từ điều trị bổ trợ bằng hóa chất. Tuy nhiên vẫn có khoảng 20% người bệnh vẫn bị tái phát bệnh sau khi đã được phẫu thuật và điều trị bổ trợ.

Ung thư đại tràng giai đoạn ba có thể tiến triển thành giai đoạn 4 nếu không được kiểm soát đúng cách, do vậy tuân thủ điều trị chặt chẽ, theo dõi sức khỏe, triệu chứng, các tác dụng phụ gặp phải và thông báo sớm cho bác sĩ điều trị để được kiểm soát kịp thời.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *