Máy tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng để loại bỏ sỏi như thế nào

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu tân tiến trong đó có phương pháp điều trị bằng máy tán sỏi ngoài cơ thể. Đây được xem là phương pháp mang lại hiệu quả, ít sang chấn, và nhẹ nhàng nhất cho người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dòng máy tán sỏi được áp dụng trong phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể này nhé! 

1. Tìm hiểu về máy tán sỏi tác động từ ngoài cơ thể bằng sóng điện từ

1.1 Ứng dụng của máy tán sỏi thận, sỏi tiết niệu ngoài da

Máy tán sỏi bên ngoài cơ thể gồm có hai dòng chính là sử dụng điện thủy lực để tạo sóng xung kích và sử dụng điện từ trường tạo sóng điện từ. Máy tán sỏi bên ngoài cơ thể sử dụng sóng điện từ ra đời sau nên có những ưu điểm nổi trội hơn đó là: Độ bền cao, an toàn hơn cho bệnh nhân, đặc biệt là độ ồn nhỏ hơn. 

Máy tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng để loại bỏ sỏi như thế nào

Máy tán sỏi tác động từ bên ngoài cơ thể sử sóng điện từ

Sử dụng máy tán sỏi trong điều trị sỏi tiết niệu ngoại khoa để loại bỏ sỏi không cần mổ mở là phương pháp được sử dụng phổ biến, ít sang chấn nhất hiện nay. Với phương pháp này bệnh nhân mắc sỏi thận

Bên cạnh đó một số trường hợp sau nằm trong chống chỉ định áp dụng tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng điện từ đó là: Bệnh nhân hẹp niệu quản đoạn dài phía dưới sỏi, bệnh nhân mắc hẹp niệu đạo, bệnh nhân mắc rối loạn đông máu, nhiễm trùng đường tiết niệu chưa điều trị, phụ nữ mang thai, thận không còn khả năng bài tiết,…

1.2 Nguyên lý hoạt động loại bỏ sỏi của máy tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng điện từ 

Có thể nói loại bỏ sỏi thông qua máy tán sỏi tác động từ bên ngoài cơ thể bằng sóng điện từ là một phương pháp điều trị sỏi tiết niệu gián tiếp. Lý do là bởi nguyên lý hoạt động của máy là sử dụng sóng chấn động từ bên ngoài da, chiếu hội tụ tập trung vào vị trí của viên sỏi với một áp lực cao, làm vỡ vụn sỏi thành kích thước siêu nhỏ, để sau đó có thể bài tiết ra ngoài theo dòng nước tiểu.

Trong quá trình tán sỏi sẽ không có bất kỳ tác động hay can thiệp dao kéo nào vào cơ thể. Và trong khoảng thời gian 7-15 ngày vụn sỏi sẽ tự trôi theo đường tiểu ra ngoài

Máy tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng để loại bỏ sỏi như thế nào

Sỏi được làm vụn thành những mảnh siêu nhỏ bằng sóng điện từ phát ra bởi máy tán sỏi

1.3 Quy trình hoạt động của máy tán sỏi để loại bỏ sỏi tiết niệu

Sau khi đủ điều kiện để thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng điện từ, bệnh nhân được đưa vào phòng tán sỏi và nằm trên máy tán sỏi theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Yêu cầu tư thế nằm cần đảm bảo là phần lưng khu vực có sỏi tiếp xúc gần nhất với nguồn máy tán sỏi. Và người bệnh cần hít thở đều trong quá trình máy phát sóng tán sỏi.

Người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình tán sỏi mà không cần gây tê hoặc gây mê. Mục đích là để đưa ra tín hiệu với bác sĩ điều trị trong quá trình tán sỏi nếu thấy đau hoặc khó chịu…

Khi đã hướng dẫn đầy đủ cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ điều khiển sóng, phát sóng ở máy tán sỏi sao cho hội tụ chính xác vào viên sỏi thông qua hình ảnh định vị của X-Quang.

Trong thời gian khoảng 30 – 60 phút sỏi sẽ được tán vỡ vụn và bệnh nhân hoàn toàn có thể ngồi dậy bình thường mà không có đau đớn gì.

Máy tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng để loại bỏ sỏi như thế nào

Bác sĩ giải thích và hướng dẫn bệnh nhân trước khi thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể

1.4 Lợi ích tuyệt vời khi bệnh nhân tán sỏi bằng máy tán sỏi ngoài cơ thể

Nhờ sự ra đời của máy tán sỏi công nghệ cao, thực hiện loại bỏ sỏi từ bên ngoài cơ thể, vì thế bệnh nhân có thể sạch sỏi mà không có bất kỳ can thiệp vào cơ thể. Chính yếu tố này đã mang đến nhiều lợi ích vượt trội mà phương pháp mổ mở truyền thống trước đây không có.

– Không chảy máu, không để lại sẹo, không đau đớn, không nhiễm trùng

– Không ảnh hưởng đến chức năng thận bởi sóng điện từ được sử dụng theo quy định tiêu chuẩn

– Không cần gây mê nên người bệnh không phải chịu tác dụng phụ của thuốc

– Chăm sóc hậu phẫu đơn giản bởi bệnh nhân hoàn toàn không có vết mổ

– Giảm thời gian lưu viện và chi phí cho bệnh nhân. Đặc biệt bệnh nhân có thể xuất viện nhanh chóng ngay trong ngày.

Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu sỏi có độ rắn cao hoặc kích thước lớn chưa vỡ hết thì bệnh nhân có thể phải tán lại 2-3 lần.

2. Máy tán sỏi sử dụng sóng điện từ – Một trong những yếu tố quyết định khả năng sạch sỏi trong điều trị

Hiệu quả của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có máy tán sỏi. Tùy theo tình trạng sỏi của bệnh nhân, trong quá trình tán sỏi bác sĩ sẽ điều chỉnh công suất máy phù hợp để sỏi có thể vỡ nhanh nhất. Thông thường mỗi liệu trình tán sỏi quy định chỉ sử dụng nhỏ hơn 3000 nhịp sóng để đảm bảo an toàn cho nhu thận, đồng thời vẫn tán được vỡ vụn sỏi. Bên cạnh đó, với hệ thống định vị X-Quang, hình ảnh thu được sắc nét sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác vị trí viên sỏi, từ đó tăng tỷ lệ sóng trúng vào sỏi. 

Lời khuyên cho người bệnh là nên lựa chọn đơn vị có hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến để quá trình tán sỏi được tiến hành đạt hiệu quả cao nhất. Không những thế người bệnh cũng nên cân nhắc lựa chọn bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn và đánh giá tốt.

Cuối cùng không thể không nhắc đến đó là kết thúc quá trình điều trị sỏi tiết niệu trở về nhà, bệnh nhân cần phải uống nhiều nước trung bình từ 2 lít nước trở lên để có thể đào thải hết những mảnh vụn sỏi ra ngoài theo đường nước tiểu nhanh chóng.

Sỏi tiết niệu là bệnh bệnh lý phổ biến ở nước ra, và sự ra đời của máy tán sỏi đã góp phần giúp cho việc điều trị sỏi tiết niệu thuận lợi và an toàn hơn cho bệnh nhân. Hy vọng thông qua bài viết trên đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về máy cũng như phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng điện từ tân tiến.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *