Giải đáp viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không là câu hỏi lớn được rất nhiều người quan tâm khi mắc phải căn bệnh này. Viêm tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và ở bất kì ai. Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời, vi khuẩn từ hệ tiết niệu có thể lây lan sang các cơ quan trong hệ sinh sản kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Vậy viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Giải đáp viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm đường tiết niệu có thể gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe, trong đó có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Trước hết cần biết bệnh viêm tiết niệu xuất hiện ở cả nam và nữ. Vi khuẩn gây ra tình trạng viêm nhiễm ở đường tiết niệu sẽ lây lan tới hệ sinh sản, làm ảnh hưởng đến buồng trứng, tinh hoàn dẫn đến viêm, tắc vòi trứng (ở nữ giới) và viêm tinh hoàn (ở nam giới). Như vậy có thể nhận định bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh hiếm muộn.

1.1 Đối với nam giới viêm tiết niệu ảnh hưởng đến sinh sản như thế nào?

  • Khi nam giới bị viêm tiết niệu, độ pH trong tinh dịch sẽ tăng lên cao làm ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng của tinh trùng.
  • Không chỉ thế, nếu tình trạng viêm kéo dài có thể dẫn đến hẹp tiết niệu, khó khăn khi xuất tinh. Về lâu dần sẽ làm rối loạn chức năng sinh lý.
  • Nguy hiểm nhất là bệnh sẽ dẫn đến nhiễm trùng đến thận, làm suy giảm chức năng đào thải của thận.

1.2 Đối với nữ giới viêm tiết niệu ảnh hưởng đến sinh sản như thế nào?

  • Vì cấu tạo đường tiết niệu của nữ giới ngắn hơn nên phụ nữ thường dễ mắc bệnh viêm tiết niệu hơn nam giới. Đây cũng là lí do khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tử cung, buồng trứng,…làm suy giảm chức năng các bộ phận của hệ sinh sản.
  • Đặc biệt, khi điều trị viêm tiết niệu ở nữ giới nếu không điều trị đúng cách sẽ gây vô sinh. Vì khi bị viêm nhiễm vi khuẩn sẽ dễ dàng lan tới các bộ phận khác. Đặc biệt là tử cung sẽ gây cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng. Vì thế sẽ khó khăn trong quá trình thụ thai.

Giải đáp viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa ngay khi nghi ngờ mắc viêm tiết niệu để tránh ảnh hưởng đến khẳ năng sinh sản.

2. Những cần lưu ý khi bị viêm tiết niệu

2.1 Khám ngay với bác sĩ chuyên khoa để tránh viêm tiết niệu ảnh hưởng đến sinh sản

Khám với bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tiết niệu như:

  • Thường xuyên cảm thấy buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần nhưng tiểu rất ít.
  • Xuất hiện cảm giác đau buốt khi đi tiểu
  • Đau bụng vùng thắt lưng, cảm giác nóng rát
  • Niệu đạo tiết dịch có mùi hôi và khó chịu
  • Xuất hiện những bất thường trong nước tiểu: nước tiểu sậm màu, có mùi khó chịu, có thể lẫn cả máu.

Sau khi tìm hiểu về các triệu chứng mà người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định chính xác nguyên nhân có phải do viêm tiết niệu hay không. Cụ thể là:

  • Nội soi bàng quang: đối với những bệnh nhân bị tái phát bệnh viêm tiết niệu, họ cần được nội soi bàng quang. Bác sĩ dùng một sống sonde dài, mỏng, có gắn máy quay ở phía đầu để dễ dàng xác định được vị trí niệu đạo và bàng quang của bệnh nhân.
  • Xét nghiệm nước tiểu: bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm này để xác định các loại vi khuẩn xuất hiện trong nước tiểu.
  • Xét nghiệm cấy vi khuẩn: bác sĩ sẽ xác định được chính xác loại vi khuẩn gây bệnh, từ đó sẽ có phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

2.2 Không tự ý điều trị

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, tự ý điều trị bằng các bài thuốc, mẹo vặt dân gian…chưa được kiểm chứng, tránh tình trạng bệnh không đỡ mà còn nặng thêm.

3. Cách phòng ngừa viêm tiết niệu  để không ảnh hưởng đến sinh sản

Giải đáp viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Uống nhiều nước là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh viêm tiết niệu hiệu quả hiện nay.

  • Mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, tránh mắc phải những căn bệnh không mong muốn
  • Cần có lối sống lành mạnh, có thói quen sinh hoạt tốt, vệ sinh cá nhân đúng quy định.
  • Hạn chế sử dụng các chất có thể gây kích ứng, hạn chế sử dụng nhiều xà phòng và nằm trong bồn tắm có chứa nhiều xà phòng.
  • Uống nhiều nước để có thể đào thải các chất cặn bã cùng vi khuẩn ra khỏi cơ thể
  • Sau khi đi vệ sinh, nên lau từ trước ra sau hậu môn để tránh vi khuẩn xâm nhập trở lại.
  • Nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, những bữa ăn khoa học để tăng sức đề kháng.

 

Trên đây là thông tin giải đáp cho thắc mắc bệnh viêm tiết niệu có ảnh hưởng đến sinh sản không. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để từ đó có ý thức phòng tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *