Mách bạn cách trị đau dạ dày cho hiệu quả ngay lập tức

Những cơn đau dạ dày xảy ra rất thường xuyên gây ra những khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Áp dụng đúng những cách trị đau dạ dày tại nhà sẽ giúp xử lý nhanh cơn đau và giúp người bệnh thoải mái hơn ngay lập tức.

1. Gợi ý 7 cách trị đau dạ dày cho hiệu quả nhanh chóng

1.1. Xoa bóp bụng

Xoa bóp bụng là một hình thức vật lý trị liệu đơn giản mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà khi bị đau dạ dày. Khi xoa bóp đúng cách, đúng vị trí sẽ giúp xoa dịu cơn đau và giảm nhanh các cơn co thắt dạ dày. Người bệnh thực hiện theo 2 bước như hướng dẫn sau:

Bước 1: Xoa nóng 2 bàn tay, nên dùng thêm vài giọt dầu nóng để có hiệu quả tốt hơn.

Bước 2: Áp tay vào bụng, bắt đầu xoa đều từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Người bệnh lưu ý, chỉ nên xoa bóp bụng sau ăn 1 giờ, tránh áp dụng cách này lúc bụng đói vì sẽ càng khiến dạ dày bị đau hơn. Mỗi lần xoa bụng chỉ nên giới hạn trong khoảng từ 10-15 phút là đủ.

Mách bạn cách trị đau dạ dày cho hiệu quả ngay lập tức

Xoa bụng đúng cách sẽ giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày gây ra.

1.2. Uống nhiều nước ấm

Đối với người bệnh có các vấn đề về tiêu hóa, việc uống đủ nước mỗi ngày là điều bắt buộc. Thiếu nước hoặc mất nước sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động tiêu hóa. Cụ thể là làm tiêu hóa chậm hơn, từ đó làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày. Uống nước còn giúp giảm các chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua.

Với người trưởng thành, lượng nước cung cấp đủ cho cơ thể được khuyến nghị là từ 2 lít mỗi ngày. Ở trẻ nhỏ sẽ ít hơn, thường dao động từ 950ml tới 1,2 lít còn tùy vào độ tuổi.

1.3. Chườm ấm trị đau dạ dày

Chườm ấm bụng cho hiệu quả nhanh với những cơn đau dạ dày mức độ nhẹ. Bạn có thể chườm bằng khăn ấm hoặc túi sưởi chuyên dụng đều được. Khi có hơi ấm tiếp xúc với vùng bụng làm giãn nở các mạch máu thượng vị, giảm sự co bóp ở dạ dày nhờ đó cơn đau cũng được thuyên giảm hiệu quả. Khi đau bụng, bạn có thể chườm ấm trong 10-20 phút, nhiệt độ nước để dao động từ 50-60 độ C.

Mách bạn cách trị đau dạ dày cho hiệu quả ngay lập tức

Chườm nóng được áp dụng với các trường hợp đau dạ dày nhẹ.

1.4. Hít thở đều

Hít thở đều giúp giảm nhanh các cơn đau dạ dày xuất phát từ nguyên nhân căng thẳng quá mức. Hít thở đều sẽ ổn định lại tâm trạng và khi đó dạ dày sẽ giảm tiết dịch vị đồng thời giải phóng Endorphins – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm đau tự nhiên nhờ đó cơn đau dạ dày cũng được thuyên giảm theo. Bạn nên tập hít thở 2 lần mỗi ngày, mỗi lần duy trì từ 3-5 nhịp.

1.5. Dùng gừng trị đau dạ dày

Gừng cũng là một trong những “bài thuốc” giảm đau dạ dày cấp tốc mà người bệnh có thể áp dụng tại nhà. Bạn có thể dùng gừng như một loại nguyên liệu trong chế biến thức ăn hằng ngày, uống trà gừng,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng cách và đúng liều dùng vì khi làm dụng gừng quá nhiều có thể gây ra các phản ứng phụ không tốt cho tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng,…

1.6. Dùng nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong từ lâu đã nổi tiếng là bài thuốc chữa bệnh dạ dày hữu hiệu. 2 thực phẩm này là những chất chống viêm tự nhiên tốt nên giúp giảm viêm, giảm đau bao tử hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng tinh bột nghệ hòa tan cùng nước ấm và mật ong theo tỷ lệ 100ml nước – 10g bột nghệ – 2 thìa mật ong, mỗi ngày 2-3 ly trước hoặc sau khi ăn. Cũng có thể trộn hỗn hợp tinh bột nghệ với mật ong rồi vo thành từng viên nhỏ như hạt đậu tương để ăn trực tiếp, mỗi lần ăn 2-3 viên trước hoặc sau ăn.

1.7. Dùng thuốc ức chế acid

Việc dùng thuốc được coi là biện pháp giảm đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thuốc giúp ức chế tiết acid dạ dày ngay lập tức nhờ đó có tác dụng giảm ngay cơn đau thậm chí giảm cả chứng ợ hơi, ợ chua.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc không được khuyến khích áp dụng thường xuyên vì thuốc giảm đau sẽ gây ra các tác dụng phụ khó tránh khỏi. Tác dụng phụ của thuốc mà người bệnh có thể gặp là viêm teo thành dạ dày, bị táo bón, tiêu chảy. Bởi vậy, việc sử dụng thuốc đặc biệt cần lưu ý và thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị đưa ra.

Mách bạn cách trị đau dạ dày cho hiệu quả ngay lập tức

Thuốc cho hiệu quả giảm đau dạ dày nhanh chóng nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

2. Kiểm soát cơn đau dạ dày bằng chế độ ăn đúng cách

Các cách giảm đau dạ dày nêu trên chỉ có tác dụng tức thời. Trên hết, với người bệnh đau dạ dày cần thực hiện nghiêm theo một chế độ ăn uống khoa học để kiểm soát và phòng đau dạ dày hiệu quả nhất.

– Tập trung vào các thực phẩm tốt cho tiêu hóa: Rau củ tươi, hoa quả mọng, ngũ cốc, thực phẩm giàu Probiotic, thực phẩm chống oxy hóa, thực phẩm bổ sung vitamin các loại,…

– Hạn chế các nhóm thực phẩm hại dạ dày: Đồ ăn chiên rán, chất béo không tốt, đồ ăn chua, đồ ăn & gia vị cay nóng, đồ ăn theo công thức lên men chua, đồ uống có gas có cồn, rượu bia và chất kích thích các loại,…

– Bỏ thuốc lá.

– Uống đủ nước.

– Thực hiện thói quen ăn uống khoa học: Ăn đủ bữa đúng giờ, ăn đồ ăn mềm dễ tiêu hóa, nhai kỹ khi ăn, nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày, không để bụng quá đói hoặc ăn quá no trong cùng một bữa,…

– Vận động điều độ mỗi ngày sẽ giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

– Kiểm soát căng thẳng, tránh việc bị stress kéo dài.

Ở mỗi trường hợp cụ thể hãy áp dụng các cách trị đau dạ dày phù hợp sẽ cho hiệu quả giảm đau nhanh chóng và hiệu quả. Trên hết, mỗi người bệnh cần thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học và chủ động thăm khám chuyên khoa tiêu hóa khi cần.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *