Triệu chứng của viêm đại tràng và mức độ nguy hiểm

Bạn đã biết triệu chứng của viêm đại tràng cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh này như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để sớm tìm ra biện pháp điều trị phù hợp, tránh để tình trạng bệnh lâu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm đại tràng là gì?

Sau khi quá trình hấp thụ được diễn ra thì những chất dinh dưỡng ở ruột non và những chất cặn bã không tiêu hóa được sẽ chuyển xuống ruột già (hay còn gọi là đại tràng). Tiếp đó, ruột già sẽ thực hiện quá trình hấp thu 1 lần nữa và đưa các chất cặn bã thừa ra khỏi cơ thể.

Viêm đại tràng là tình trạng lớp niêm mạc trong của đại tràng bị tổn thương khiến hoạt động của bộ phận này bị rối loạn. Cụ thể, tại đại tràng sẽ xuất hiện những tổn thương tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau. Ở mức độ nhẹ thì niêm mạc viêm trợt còn mức độ nặng thì xuất hiện những điểm loét, xuất huyết thậm chí có những ổ áp-xe.

Triệu chứng của viêm đại tràng và mức độ nguy hiểm

Viêm đại tràng là tình trạng lớp niêm mạc trong của đại tràng bị tổn thương khiến hoạt động của bộ phận này bị rối loạn.

2.Triệu chứng của viêm đại tràng

2.1. Rối loạn tiêu hóa

Tình trạng rối loạn tiêu hóa là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm đại tràng. Do đó người bệnh có thể nhận thấy rất rõ các biểu hiện như: Ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu,…

Tuy nhiên đây cũng là các dấu hiệu của bệnh lý dạ dày, trực tràng nên rất dễ bị nhầm lẫn. Chính vì vậy, người bệnh nên theo dõi và đi khám để có kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh của mình.

2.2. Bất thường trong đại tiện hằng ngày

Người bị viêm đại tràng sẽ thay đổi thói quen đại tiện hằng ngày, cụ thể như sau:

– Thay đổi về thời gian: Nếu thời gian trước đây người bệnh thường sẽ đi đại tiện vào buổi sáng thì khi mắc bệnh, họ sẽ muốn đi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, kể cả vào thời điểm ban đêm.

– Tiêu chảy: đây là biểu hiện mà bệnh nhân mắc viêm đại tràng hay gặp phải. Tùy theo tình trạng bệnh mà người bệnh có thể đi ngoài nhiều lần trong ngày với số lượng nhiều hoặc ít.

– Phân táo lỏng xen kẽ: khi đi đại tiện, phân của bệnh nhân sẽ có hiện tượng đầu rắn, đuôi lỏng.

– Luôn có cảm giác muốn rặn dù vừa mới đi ngoài xong.

2.3.  Đau bụng – Triệu chứng của viêm đại tràng

Đau bụng cũng là một trong các triệu chứng của viêm đại tràng thường găp nhất. Người bệnh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau thắt vùng bụng. Khác với những cơn đau bụng thông thường, cơm đau do bệnh đại tràng sẽ có những biểu hiện cụ thể như sau:

– Cơn đau có thể sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau chứ không tập trung ở một vị trí cụ thể.

– Cơn đau xuất hiện không đồng đều. Lúc thì đau âm ỉ kéo dài, sau lại chuyển sang đau dữ dội.

– Cơn đau sẽ càng tăng mạnh hơn nếu người bệnh ăn các thức ăn chua cay hoặc sử dụng rượu bia.

2.4. Phân bị lẫn chất nhầy hoặc máu

Khi đại tiện, người bị viêm đại tràng sẽ thấy phân có lẫn chất nhầy hoặc máu. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do các vết viêm loét trong đại tràng tiết dịch nhiều hơn, làm cho bệnh nhân bị xuất huyết đại tràng và các chất nhầy này sẽ theo phân ra ngoài. Còn lượng máu nhiều hay ít sẽ tùy vào tình trạng bệnh lý của người bệnh.

2.5. Một số triệu chứng của viêm đại tràng khác

Bên cạnh các biểu hiện phổ biến như trên, người bệnh có thể nhận biết bệnh viêm đại tràng dựa trên một số triệu chứng khác như:

– Đuối sức, cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

– Bị tụt cân nhanh một cách đột ngột không chủ đích, không rõ nguyên nhân.

– Chán ăn, mất ngủ,…

Triệu chứng của viêm đại tràng và mức độ nguy hiểm

Chán ăn là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm đại tràng.

3. Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm cho người bệnh không?

Bệnh viêm đại tràng nếu được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh tự ý sử dụng thuốc khiến bệnh chuyển biến từ nhẹ sang nặng thì có thể gây ra ung thư đại tràng vô cùng nguy hiểm. Vậy nên người bệnh không nên chủ quan mà phải thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

4. Biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Để việc điều trị trở nên hiệu quả hơn thì người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với các biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa bệnh cho bản thân mình. Đó là:

– Thực hiện chế độ ăn lành mạnh: không sử dụng các chất kích thích, tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, trái cây,…

– Ăn chín, uống sôi: không nên sử dụng các thực phẩm còn sống như nem chua, tiết canh, gỏi,…

– Nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm (mỗi lần cách nhau 6 tháng).

– Uống men tiêu hóa để giúp tăng cường lợi khuẩn cho ruột.

– Không nên sử dụng thuốc kháng sinh điều trị trong thời gian dài.

– Thường xuyên luyện tập thể dục nhằm nâng cao sức đề kháng và tăng cường sức khỏe.

– Nên chia các bữa chính thành từng bữa nhỏ. Buổi tối hạn chế ăn quá no, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ.

– Cung cấp muối khoáng, vitamin thường xuyên cho cơ thể.

Triệu chứng của viêm đại tràng và mức độ nguy hiểm

Luyện tập thể dục là một trong những cách ngăn chặn vf phòng chống bệnh viêm đại tràng.

Từ những thông tin chia sẻ ở bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ hơn về các triệu chứng của viêm đại tràng, mức độ nguy hiểm cũng như biện pháp phòng ngừa. Nếu bản thân có những triệu chứng của viêm đại tràng thì hãy đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa biện pháp điều trị từ sớm.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *