Rối loạn đại tràng và những kiến thức cần biết

Rối loạn đại tràng là bệnh lý khá phổ biến liên quan đến đại tràng. Bệnh bắt nguồn từ các nguyên nhân khác nhau và gây ra nhiều triệu chứng. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh xảy ra các biến chứng.

1. Bệnh rối loạn đại tràng là gì ?

Rối loạn đại tràng là hội chứng liên quan tới các bất thường trong chức năng đại tràng nhưng không có tổn thương thực thể tại chỗ. Các triệu chứng thường gặp gồm: Rối loạn đại tiện, chướng bụng, đau bụng, phân nhầy,…

roi loan dai trang 2

Rối loạn đại tràng là bệnh phổ biến ở hệ tiêu hóa

2. Những dấu hiệu nghi ngờ khi bị rối loạn chức năng đại tràng

Rối loạn chức năng đại tràng biểu hiện ở mỗi người không giống nhau. Các triệu chứng chính thường gặp là: Đi ngoài phân lỏng, đau bụng, táo bón. Ba triệu chứng trên có thể xuất hiện đơn độc hoặc xuất hiện cùng lúc. Cụ thể:

2.1 Đau bụng không có điểm cố định

Triệu chứng đau bụng thường xuất hiện sau khi ăn hoặc khi ăn thức ăn lạ. Đôi khi cơn đau xuất hiện ngay cả trong lúc ăn làm bệnh nhân ngừng ăn và muốn đi ngoài. Người bệnh còn kèm theo cảm giác chướng bụng, đầy hơi,…gây khó chịu.

2.2 Rối loạn đi ngoài

Người bị rối loạn chức năng đại tràng có thể đi nhiều lần trong ngày hoặc bị táo bón 2- 3 ngày mới đi ngoài một lần. Bệnh nhân có thể cảm thấy sự thay đổi trong thói quen. Sau khi đi tiêu xong đôi khi vẫn còn cảm giác muốn tiếp tục.

2.3 Phân xuất hiện nhầy, có lẫn máu

Trong phân của người bệnh có thể lẫn chất nhầy. Với trường hợp đại tràng bị tổn thương có thể xuất hiện cả máu lẫn trong phân. Trường hợp này bệnh nhân cần thăm khám sớm để xem xét kỹ để tìm ra nguyên nhân nguy hiểm trong hệ tiêu hóa.

2.4 Mệt mỏi, chán ăn

Rối loạn ở đại tràng khiến bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, tinh thần suy nhược. Tình trạng này khiến ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân cũng như các mối quan hệ xã hội.

roi loan dai trang 3

Đau bụng là một trong những dấu hiệu khi mắc bệnh

3. Các nguyên nhân gây rối loạn chức năng của đại tràng

Hiện nay có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng đại tràng. Mỗi người mắc bệnh sẽ do các nguyên nhân khác nhau.

3.1 Rối loạn đại tràng do chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống thiếu khoa học có thể là nguyên nhân khởi phát rối loạn nhu động đại tràng. Nhiều người thường có thói quen xấu như: Uống quá nhiều nước hoặc quá ít nước, ăn quá no, ăn không đủ chất, ăn nhiều chất xơ,…

3.2 Do các bệnh ở hệ tiêu hóa

– Bệnh gan mật: Mổ cắt túi mật, viêm gan ứ mật

– Bệnh dạ dày: Viêm teo dạ dày, dạ dày tăng toan, cắt dạ dày một phần hoặc toàn phần,…

– Bệnh tuyến tụy: Một số khối u tụy gây rối loạn tiết men tụy, viêm tụy mạn tính

3.3 Nguyên nhân do tổn thương tại hệ thần kinh và các bệnh lý khác

Hệ thần kinh trung ương có vai trò điều khiển hoạt động của hệ tiêu hóa. Các nguyên nhân liên quan đến hệ thần kinh có thể dẫn tới rối loạn chức năng ruột: Nứt đốt sống, chấn thương tủy sống, xơ cứng teo cơ, đột quỵ, bệnh Parkinson, đái tháo đường,…

3.4 Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc bên cạnh tác dụng điều trị còn có thể gây tác dụng phụ. Các thành phần của thuốc có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày, làm rối loạn chức năng đại tràng.

3.5 Rối loạn đại tràng do các bệnh lý nội tiết

Một số bệnh lý như về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp,…có thể là một trong các tác nhân gây ra bệnh. Tuyến giáp hoạt động kém gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng tiêu hóa. Đặc biệt người bệnh thường gặp phải tình trạng táo bón.

roi loan dai trang 5

Ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

4. Phương pháp điều trị rối loạn ở đại tràng

Rối loạn ở đại tràng không còn là bệnh hiếm gặp trong xã hội hiện đại. Vì vậy có rất nhiều phương pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh.

4.1 Điều trị nội khoa

Trước khi điều trị người bệnh cần tới bệnh viện để thăm khám. Sau khi có kết quả bác sĩ sẽ dựa trên đó để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Tình trạng rối loạn ở mỗi người sẽ khác nhau vì vậy mọi người không nên sử dụng chung đơn thuốc mà cần khám bệnh cụ thể.

4.2 Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống ảnh hưởng khá nhiều tới các bệnh lý ở hệ tiêu hóa. Vì vậy nếu không may mắc bệnh bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Ăn uống không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính làm tăng triệu chứng của bệnh.

– Ăn đúng giờ, không bỏ bữa, không ăn các món lạ

– Ăn chậm nhai kỹ

– Hạn chế ăn các thực phẩm từ sữa: Khi đang bị tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi cần hạn chế uống sữa và ăn các chế phẩm từ sữa

– Nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, không ăn quá nhiều một bữa gây quá tải cho hệ tiêu hóa.

– Hạn chế bổ sung các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Chất béo khi đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ khó tiêu hóa hết làm nặng thêm triệu chứng các bệnh về đường ruột

– Tránh sử dụng các loại thực phẩm kỵ nhau sẽ không tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa

– Nên uống nhiều nước ( tối thiểu 1,5 lít mỗi ngày) để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Hạn chế uống nước ngọt, cafe, bia rượu vì chúng sẽ làm tăng các triệu chứng rối loạn chức năng đại tràng

– Nên chế biến thực phẩm dưới dạng hấp, luộc hoặc kho để dễ tiêu hóa

– Hạn chế ăn các thực phẩm chưa được nấu chín: Đồ sống, đồ tái, đồ tanh,…

– Ăn ít các thực phẩm sinh hơi như: Hành tây, khoai, sắn, bắp cải, rau cải, khoai, sắn, dưa chuột,….

4.3 Lối sống lạc quan, tích cực

Đường ruột là bộ phận vô cùng nhạy cảm vì vậy người mắc chứng rối loạn chức năng đại tràng dễ bị kích thích gây đau bụng, đi ngoài. Bệnh còn thường xuất hiện ở người hay bị căng thẳng, lo lắng, mất ngủ. Vì vậy người bệnh cần ngủ đúng giờ, hạn chế căng thẳng và giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

Bên cạnh đó bạn cũng cần rèn luyện sức khỏe bằng các môn thể thao. Một số môn thể thao nhẹ nhàng người bệnh nên tập như: Tập yoga, đi bộ, dưỡng sinh,…Tập luyện mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng, hạn chế bệnh trở nặng.

roi loan dai trang 6

Nên chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực lên dạ dày

Bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về bệnh rối loạn đại tràng. Mong rằng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn trong việc phát hiện bệnh sớm và phòng bệnh hiệu quả.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *