“Tất tần tật” về nội soi polyp đại tràng

Nội soi polyp đại tràng là thủ thuật quan sát và loại bỏ hầu hết các loại polyp đại tràng. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, hạn chế đau đớn và giảm tối đa ảnh hưởng tới các mô lân cận. 

1. Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là sự tăng trưởng trên lớp lót bên trong đại tràng. Polyp có thể có nhiều hình dáng kháng nhau như phẳng, hơi nhô hoặc có cuống. 

Polyp đại tràng được phân thành hai dạng:

– Polyp tăng sản: Polyp thường có kích thước nhỏ. hay gặp ở đoạn cuối đại tràng. Đây là u lành tính và hiếm khi tiến triển thành ác tính.

– Polyp tuyến: Loại này chiếm đa số với 2/3 polyp thường gặp là polyp tuyến. Chúng có kích thước và hình dáng khác nhau. Thường polyp tuyến có kích thước lớn dễ bị ung thư. Polyp dạng này cần được cắt bỏ ngay sau khi phát hiện. 

Khả năng ung thư tỷ lệ thuận với kích thước của polyp, cụ thể như sau:

– Kích thước dưới 1cm: Nguy cơ từ 0-2%

– Kích thước từ 1-2cm: Nguy cơ từ 10-20%

– Kích thước lớn hơn 2cm: Nguy cơ khoảng 30-50%

noi soi polyp dai trang 3

Nội soi đại tràng thực hiện qua đường hậu môn

2. Khi nào cần nội soi polyp đại tràng?

Việc nên hay không nên cắt polyp đại tràng phụ thuộc vào kích thước cũng như số lượng polyp của bệnh nhân.

– Số lượng polyp đại tràng ít, kích thước nhỏ dưới 0,5cm và thuộc nhóm lành tính có teher không cần cắt. Vì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, ít khả năng chuyển hóa thành ác tính. Tuy nhiên người bệnh thuộc trường hợp này vẫn cần được theo dõi thường xuyên.

– Số lượng polyp đại tràng nhiều, kích thước trên 0,5cm và có nguy cơ diễn tiến ác tính có thể tiến hành cắt thông qua nội soi polyp đại tràng. Sau đó lấy mẫu sinh thiết tế bào xác định nguy cơ ung thư.

– Trong trường hợp polyp nhỏ hơn 0,5cm nhưng có bề mặt sần sùi, hình dạng khác lạ thì cần tiến hành cắt bỏ và sinh thiết để xác nhận nguy cơ ung thư. 

Trước khi thực hiện nội soi cắt polyp đại tràng, bác sĩ sẽ xem xét kỹ lưỡng mức độ tổn thương, tuổi tác, bệnh khác (nếu có) và nguy cơ khi cắt bỏ. Người bệnh sẽ được phổ cập về các nguy cơ cũng như lợi ích khi làm thủ thuật. 

3. Quy trình nội soi polyp đại tràng không đau

– Bước 1: Bệnh nhân sau khi nhập viện sẽ được kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm cần thiết. 

– Bước 2: Khi đã đáp ứng các điều kiện sức khỏe để tiến hành thủ thuật, người bệnh được dùng thuốc làm sạch đại tràng.

– Bước 3: Gây mê để giảm đau cho bệnh nhân.

– Bước 4: Bác sĩ tiến hành nội soi bằng cách đưa một ống nội soi mềm có gắn camera vào cơ thể người bệnh thông qua đường hậu môn. Dựa trên hình ảnh được truyền tải về màn hình để quan sát bên trong đại tràng.

– Bước 5: Xác định vị trí polyp và tiến hành cắt bỏ bằng cách vòng sợi dây mảnh quanh gốc polyp. Sử dụng nhiệt để đốt phần gốc polyp cho đến khi đứt ra. 

Đối với polyp kích thước lớn sẽ được loại bỏ bằng cách phân thành nhiều mảnh nhỏ và đưa ra ngoài. Bác sĩ có thể lấy mẫu sinh thiết để kiểm tra nguy cơ tiến triển ác tính của mẫu polyp.

Bệnh nhân sau khi được thực hiện thủ thuật nội soi polyp đại tràng sẽ được đưa về phòng hậu phẫu. Với những loại polyp nhỏ, tính chất đơn giản, người bệnh chỉ cần đợi hết thuốc mê là có thể về nhà nghỉ ngơi. Với polyp có kích thước lớn, số lượng nhiều, tính chất phức tạp có thể cần nằm viện nội trú để theo dõi từ 1-2 ngày. 

noi soi polyp dai trang

Nội soi giúp lấy polyp đại tràng không gây đau đớn

4. Ưu nhược điểm của nội soi polyp đại tràng

4.1 Ưu điểm nội soi polyp đại tràng

Phương pháp nội soi mang lại khá nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác:

– Cắt polyp hoặc u qua nội soi tránh mổ mở và các biến chứng của mổ mở. Đây là tiến bộ khoa học quan trọng giúp điều trị nhiều khối u dạ dày và đại tràng mà không phải phẫu thuật mổ mở.

– Độ an toàn của nội soi cao, giảm tối đa các hiện tượng chảy máu, thủng ruột hay thậm chí nguy hiểm hơn là tử vong. Cắt polyp qua nội soi không đau như phẫu thuật mà rất nhanh hồi phục.

– Thủ thuật được thực hiện trong lòng ruột từ việc cắt đốt đến cầm máu nên rất nhanh gọn, không phức tạp như phương pháp mổ thông thường. 

– Nội soi polyp đại tràng được thực hiện trên cơ sở ngoại trú, không đòi hỏi bệnh nhân phải nhập viện với những trường hợp nhẹ.

– Đa số trường hợp, người bệnh có thể hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất ngay sau khi nội soi. 

4.2 Nhược điểm nội soi polyp đại tràng

Trong trường hợp mắc polyp đại tràng diện rộng thì không thể thực hiện phương pháp mổ nội soi một lần mà cần tiến hành nhiều lần. Mỗi lần cắt từ 5 – 10 polyp. Chi phí điều trị tăng lên phụ thuộc vào số lần điều trị. 

Sau khi cắt bỏ polyp cần tái khám định kỳ để theo dõi chặt chẽ, không nên chủ quan. Sau khi đã loại bỏ polyp, người bệnh có thể dùng thuốc hạn chế polyp tái phát theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý sử dụng mà không có chỉ định. 

Sau khi mổ polyp đại tràng bằng nội soi, người bệnh có thể bị đau nhẹ khi hết thuốc mê. Tuy nhiên không cần lo lắng vì cơn đau này không dữ dội và cũng sẽ nhanh chóng biến mất. 

5. Lưu ý sau khi nội soi polyp đại tràng

Người bệnh sau khi phẫu thuật nội soi cắt polyp đại tràng, người bệnh nên lưu ý để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng:

– Sau thủ thuật nội soi gây mê, người bệnh không tự điều khiển phương tiện giao thông. 

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh di chuyển nhiều, tránh vận động mạnh. Tránh lao động nặng, leo núi. Vì làm vậy sẽ ảnh hưởng tới vết mổ gây viêm.

– Người bệnh chỉ nên uống nước ngay sau khi cắt polyp đại tràng. Không nên ăn uống gì khác. 

– Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tốt nhất là cháo xay nhuyễn với rau trong 3 ngày. Sau đó chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày.

– Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt… 

– Tránh xa rượu bia, đồ uống có cồn, thuốc lá, cà phê… 

– Bổ sung nhiều rau củ quả, đặc biệt là trái cây giàu vitamin C để kích thích hệ tiêu hóa. Giúp làm trơn thành đại tràng, nhanh chóng phục hồi tổn thương. 

IMG 0882 1

Bác sĩ thực hiện cắt polyp qua nội soi

Trên đây là thông tin về nội soi polyp đại tràng. Để được tư vấn và đặt lịch tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, quý khách vui lòng gọi hotline hoặc đặt lịch qua website. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc áp dụng nội soi công nghệ tiên tiến bậc nhất, phát hiện mọi bệnh lý tiêu hóa bao gồm cả ung thư giai đoạn sớm. 

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *