Xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Lưu ý cần thiết xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày an toàn, khoa học. Việc giảm cân cần phù hợp để vừa đạt mục tiêu vừa không ảnh hưởng tới sức khỏe tiêu hóa. 

1. Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần có

1.1 Trái cây và rau xanh

Chế độ ăn bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh cung cấp chất xơ và các loại vitamin cho cơ thể. Đây cũng là những thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân. Vitamin cũng giúp tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, người đau dạ dày giảm cân cần tránh trái cây chứa nhiều acid như cam, chanh để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

thuc don giam can cho nguoi dau da day 1

Thực đơn nhiều trái cây và rau xanh giúp giảm cân hiệu quả

1.2 Trứng và sữa trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho dạ dày, trung hòa axit dạ dày. Trứng và sữa là nguồn protein tốt cho người đau dạ dày nhưng muốn giảm cân.

1.3 Nghệ và chế phẩm từ nghệ

Trong nghệ có chứa hàm lượng curcumin có đặc tính kháng viêm và đốt chát mỡ thừa. Sử dụng nghệ giảm đau và làm lành tổn thương, tốt cho dạ dày. Có thể bổ sung nghệ tươi trong thực đơn hàng ngày như thịt kho nghệ, cá kho nghệ. Ngoài ra bạn cũng có thể pha tinh bột nghệ với mật ong để uống vào mỗi buổi sáng trước khi ăn, vừa giảm đau dạ dày vừa giảm cân hiệu quả. 

1.4 Nước dừa trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Nước dừa không chỉ thơm ngon mà còn bổ sung nhiều vitamin và điện giải cho hệ tiêu hóa. Giúp tăng sức khỏe đường ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Uống nước dừa đem lại cảm giác nhanh no nên không còn quá thèm ăn nữa, tốt cho việc giảm cân. 

thuc don giam can cho nguoi dau da day 2

Nước dừa thanh mát, giàu vitamin tốt cho dạ dày

2.5 Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày với thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm giàu đạm tốt như thịt trắng, cá rất giàu dinh dưỡng. Thức ăn nên được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp để hạn chế dầu mỡ và gia vị kích thích dạ dày. Ngoài ra, có thể bổ sung đạm thực vật như gạo lứt, yến mạch, mè, đậu nành, hạt điều, hạt bí… Thực phẩm thô nguyên hạt rất giàu chất xơ, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ no lâu rất tốt cho hệ tiêu hóa. 

2. Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần tránh

2.1 Thực phẩm cứng 

Trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày nên tránh các thực phẩm cứng, đồ ăn chưa được nấu kỹ. Tránh thức ăn cọ xát vào niêm mạc dạ dày, khiến vết loét nghiêm trọng hơn. Đồ ăn cứng khiến dạ dày co bóp nhiều hơn để làm nhuyễn, không tốt cho dạ dày

2.2 Đồ ăn nhanh và nhiều chất béo

Đồ ăn nhanh, đồ nhiều chất béo là tối kỵ trong thực đơn ăn kiêng. Vì đây là những thực phẩm tạo nhiều mỡ thừa cho cơ thể. Khiến bệnh dạ dày trầm trọng hơn đồng thời cũng không giúp ích cho quá trình giảm cân. 

2.3 Đồ ăn chua nóng nên tránh trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Đồ ăn chua và cay nóng rất kị với người bị đau dạ dày. Vì trong đồ ăn chua có chứa acid phá hủy niêm mạc dạ dày. Đồ ăn cay nóng có thể gây rát vùng thượng vị. Bởi vậy người ăn kiêng bị đau dạ dày cần tránh các loại thực phẩm trong nhóm này. 

2.4 Các chất kích thích

Người sử dụng nhiều chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có ga dễ làm tổn thương đến các ổ loét dạ dày. Đồng thời cũng dễ gây tăng cân, đặc biệt là các loại nước ngọt có ga. 

thuc don giam can cho nguoi dau da day 4

Hạn chế tối đa rượu bia trong quá trình giảm cân

3. Những điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Giảm cân cho người đau dạ dày là điều không dễ dàng. Người bị đau dạ dày có nhiều điều cần chú ý hơn trong chế độ dinh dưỡng. Bởi vậy nên các lựa chọn và chế biến thực phẩm cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý:

3.1 Không nên ăn quá nhiều và quá no

Việc ăn quá nhiều khiến cân nặng tăng lên, làm dạ dày hoạt động liên tục. Điều này khiến cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn. Cách giảm cân hiệu quả cho người đau dạ dày là chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Chỉ nên ăn vừa đủ vào mỗi bữa, không ăn quá nhiều và để bụng quá no.

3.2 Ăn chậm, nhai kỹ

Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng khi giảm cân. Nguyên tắc này cũng rất thích hợp khi áp dụng cho người đau dạ dày. Ăn chậm khiến não cần nhiều thời gian để cảm nhận cảm giác no hơn. Từ đó truyền tín hiệu ngừng ăn cho dạ dày. Hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể, kéo dài cảm giác no lâu hơn. 

Nhai kỹ giúp nghiền nát thức ăn tốt hơn. Khiến thức ăn trong dạ dày dễ tiêu hóa hơn, giảm thiểu gánh nặng cho dạ dày. Đặc biệt là đối với dạ dày đau do viêm loét. Ăn chậm nhai kỹ không chỉ cải thiện đau dạ dày mà còn giúp giảm cân.

3.3 Hạn chế ăn đồ sống, nên ăn đồ nấu chín mềm

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần bổ sung nhiều thức ăn được chế biến kỹ, nấu chín. Cách này vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Khi ăn những món tái, sống, dạ dày buộc phải hoạt động nhiều hơn khiến cơn đau tăng lên.

thuc don giam can cho nguoi dau da day 3

Áp dụng các nguyên tắc để giảm cân hiệu quả

3.4 Hạn chế tinh bột

Đồ ăn giàu tinh bột như cơm, bánh mì không được khuyến khích khi giảm cân. Vì trong tinh bột có chứa hàm lượng đường cao. Đường không tốt cho giảm cân và khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. 

Thay vì tinh bột, người đau dạ dày nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi. Ngoài ra còn các thực phẩm chứa tinh bột lành mạnh như bánh mì đen, gạo lứt. Ăn gạo lứt rất tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời cũng giúp giảm cân.

3.5 Tuyệt đối không nhịn ăn hay bỏ bữa

Nhịn ăn là cách giảm cân không khoa học, không những ít hiệu quả mà còn khiến tình trạng đau dạ dày nghiêm trọng hơn. Khi nhịn ăn, dạ dày sẽ co bóp nhiều hơn và tiết ra nhiều axit dịch vị hơn. 

Nhịn ăn dẫn đến mất cân bằng pH, khiến niêm mạc bị bào mòn, vi khuẩn dễ phát triển. Điều này làm viêm loét dạ dày nặng hơn. Để giảm cân an toàn, nên ăn đúng giờ, đúng bữa và lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít năng lượng. 

Trên đây là lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày để bạn áp dụng đạt mục tiêu cân nặng. Nếu có bất kỳ vấn đề gì về hệ tiêu hóa, cần đi khám ngay để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Để đặt lịch tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, vui lòng gọi điện tới hotline hoặc đặt trực tuyến qua website.  

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *