Hoại tử ruột – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Hoại tử ruột là bệnh lý nặng ở đường tiêu hóa. Bệnh có thể xuất hiện ở cả người trưởng thành và trẻ sơ sinh. Hiện nay vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia đánh giá bệnh có thể do liên quan tới nhiễm khuẩn, chế độ dinh dưỡng hoặc tổn thương mạch máu tại chỗ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh lý này qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh viêm hoại tử ruột là gì?

Hoại tử ruột là khi xuất hiện các tổn thương gây phá hủy đường ruột. Đây là bệnh lý có thể gặp ở mọi đối tượng và đặc biệt nguy hiểm khi gây bệnh ở trẻ sơ sinh. Nếu bệnh không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra các biến chứng như: Ứ mật, phá hủy tế bào gan, hẹp ruột,…Đối với trẻ em bệnh còn gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ.

Hoại tử ruột – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Hoại tử ruột là bệnh lý vô cùng nguy hiểm có thể gặp ở cả trẻ sơ sinh

2. Các dấu hiệu cảnh báo bị hoại tử ruột

Đối với tất cả các bệnh thì việc phát hiện bệnh sớm vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp rút ngắn quá trình điều trị, giảm xảy ra biến chứng nguy hiểm. Thời gian ủ bệnh sẽ trong vài giờ hoặc vài ngày. Một số triệu chứng điển hình khi mắc bệnh là:

2.1 Đau bụng

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất mà hầu như tất cả các bệnh nhân đều mắc phải. Người bệnh đau từng cơn âm ỉ sau đó tăng mức độ đặc biệt khi đang ăn uống. Vị trí cơn đau sẽ ở quanh vùng rốn hoặc thượng vị. Đôi khi không xác định được vị trí đau nhất định. Thời gian đau trung bình trong khoảng 9 ngày. Trường hợp viêm ruột hoại tử có sốc thì cơn đau sẽ dữ dội và kéo dài hơn.

2.2 Sốt do hoại tử ruột

Sốt cũng là dấu hiệu không thể bỏ qua khi bị bệnh. Tùy thuộc vào mức độ hoại tử của ruột mà nhiệt độ sốt sẽ khác nhau ở mỗi người. Mức độ viêm nhiễm càng nặng thì người bệnh càng sốt cao. Khi sốt trên 38,5 độ bạn cần thực hiện các biện pháp hạ sốt tạm thời để tránh co giật. Sau khi hạ sốt bệnh nhân cần tới bệnh viện để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

2.3 Đi ngoài ra máu

Phân của người bệnh sẽ có màu khác lạ như đen hoặc có lẫn máu. Triệu chứng này thường xuất hiện ở những ngày đầu mới phát bệnh. Phân của người bệnh có màu đỏ nâu, lỏng, mùi thối khắm rất đặc trưng. Đại tiện dễ dàng, không bị mót rặn. Nhiều trường hợp bệnh nhân không thể đi đại tiện được mà cần ấn mạnh vào bụng hoặc đặt ống xông.

2.4 Nôn

Triệu chứng nôn thường xuất hiện trong 1, 2 ngày đầu khi bệnh mới khởi phát. Thường người bệnh sẽ không còn nôn vào ngày thứ 3 và ít khi kéo dài quá một tuần. Nếu bạn tiếp tục bị nôn kéo dài thì có thể đã bị biến chứng tắc ruột.

2.5 Chướng bụng do hoại tử ruột

Biểu hiện căng, chướng bụng xuất hiện tương đối muộn so với các triệu chứng kể trên. Thường tới ngày thứ 3 bệnh nhân mới có cảm giác chướng bụng. Nếu dấu hiệu chướng bụng xuất hiện sớm thì người bệnh có khả năng bị hoại tử ruột nặng. Ngoài ra một số bệnh nhân bị viêm ruột hoại tử thể sốc sẽ nổi vân tím trên da.

Hoại tử ruột – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Sốt cao là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng nặng

3. Tại sao bị viêm ruột hoại tử?

Như đã đề cập ở trên, hiện nay vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính gây bệnh. Mong rằng trong tương lai với sự tiến bộ của y học sẽ giúp sớm xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh. Các chuyên gia đưa ra một số yếu tố có thể điều kiện thuận lợi để gây bệnh như:

– Nguyên nhân do độc tố toxin của Clostridium Welchi type C. Loại độc tố này dễ bị hủy diệt bởi men trypsin trong ruột vì thế chúng ta không bị bệnh. Tuy nhiên nếu ăn uống thiếu protein, ăn các thức ăn có chất chống men trypsin, nhiễm giun,…sẽ tạo điều kiện cho độc tố tấn công đường ruột.

– Ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Thường xuyên ăn thức ăn chưa được nấu chín sẽ dễ bị bệnh do các loại vi khuẩn tấn công. Các thực phẩm ôi thiu, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho cơ thể

– Hoại tử ở ruột do xuất hiện tổn thương ở mạch máu tại chỗ

4. Biến chứng nguy hiểm của bệnh hoại tử ruột

Viêm ruột hoại tử khi chuyển biến nặng có thể cần phẫu thuật. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ khiến thành ruột bị suy yếu và hoại tử. Bệnh để lại lỗ thủng trên thành ruột khiến dịch tiêu hóa tràn vào khoang bụng. Thủng ruột là biến chứng cần cấp cứu ngay lập tức vì có thể gây tử vong.

Đối với trẻ em biến chứng của hoại tử ở ruột vô cùng nghiêm trọng. Ngay cả khi trẻ được cấp cứu kịp thời cũng sẽ để lại biến chứng. Một số hậu quả thường gặp là: Trẻ bị chậm phát triển, khó hấp thu chất dinh dưỡng, bệnh về gan, mật.

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường bạn cần tới bệnh viện để khám bệnh càng sớm càng tốt. Mọi người không nên chủ quan với bất kỳ bệnh tật nào.

Hoại tử ruột – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Mọi người không nên ăn thực phẩm chưa được nấu chín vì có thể lây nhiễm vi khuẩn

5.  Phương pháp điều trị viêm ruột hoại tử hiệu quả

Hoại tử phần ruột là bệnh có diễn biến phức tạp. Vì vậy ngay khi phát hiện dấu hiệu mắc bệnh cần được theo dõi và điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý. Đồng thời bệnh nhân được bổ sung nước điện giải bằng đường uống hoặc truyền vào tĩnh mạch. Người bệnh cũng được điều trị bằng các biện pháp chuyên biệt như đặt ống thông mũi – dạ dày, ống thông ở hậu môn.

Nhiều trường hợp bệnh nhân cần được phẫu thuật nếu điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Phần ruột bị hoại tử sẽ được cắt đi và nối phần ruột khỏe mạnh lại. Bác sĩ cũng có thể thực hiện nối ruột ra thành bụng thông qua hậu môn nhân tạo.

Hoại tử ruột – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Đa phần các trường hợp viêm hoại tử ruột cần phẫu thuật để loại bỏ phần ruột đã hỏng

Bệnh hoại tử ruột tuy rất nguy hiểm nhưng mọi người có thể chủ động phòng bệnh bằng các biện pháp đơn giản. Bạn cần giữ vệ sinh môi trường nơi sinh sống, lựa chọn thực phẩm đảm bảo chất lượng, ăn chín uống sôi. Đặc biệt mọi người cần nhớ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi ngoài để hạn chế vi khuẩn lây lan.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *