Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành là loại sữa giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành được không? hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết này nhé!

1. Sữa đậu nành có tác dụng gì?

Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe cũng như dồi dào năng lượng. Trong sữa đậu nành chứa các thành phần dinh dưỡng như sắt, magie, canxi, photpho, vitamin A, vitamin K, chất béo bão hòa, chất xơ… Đặc biệt, sữa đậu nành có nguồn đạm thay thế tốt cho thịt động vật.

Sử dụng sữa đậu nành thường xuyên với liều lượng phù hợp sẽ mang lại những lợi ích cho sức khỏe như:

– Ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giúp tóc mượt, da mịn màng.

– Giúp xương khớp luôn chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

– Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm thiểu các triệu chứng của bệnh tim mạch.

– Phòng chống bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến giáp…

– Kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa tích tụ mỡ vùng bụng, giúp chuyển hóa chất béo tốt.

– Ngăn ngừa hiện tượng  xơ cứng động mạch, điều hòa tốt lượng cholesterol trong máu.

– Hạn chế tối đa các vấn đề sau tiền mãn kinh.

Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe cũng như dồi dào năng lượng

2. Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành chứa rất nhiều dưỡng chất, bổ sung năng lượng dồi dào, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên người bị trào ngược dạ dày thì lại không nên uống. Bởi sữa đậu nành có chứa thành phần gây kích thích và làm gia tăng lượng dịch axit trong dạ dày khiến các triệu chứng đầy hơi, trào ngược xảy ra nhiều hơn, từ đó bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo y học hiện đại, sữa đậu nành mặc dù tốt với người có cơ thể bình thường nhưng lại gây hại cho người mắc các vấn đề liên quan đến dạ dày. Nghiên cứu cho thấy, sữa đậu nành có chứa hàm lượng Oxalat gây ảnh hưởng đến dạ dày, nhất là các trường hợp đau dạ dày mạn tính.

Nếu người bệnh sử dụng sữa đậu nành sẽ gây ra tình trạng khó hấp thụ, dư thừa axit dạ dày, chướng bụng, đầy hơi. Đặc biệt, đối với những người có tổn thương sẵn tại dạ dày, khi sử dụng sữa đậu nành sẽ khiến cơn đau ngày một dữ dội hơn.

Tóm lại, người trào ngược dạ dày không nên sử dụng sữa đậu nành, nhất là khi bụng đói vì nó sẽ khiến tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Các loại sữa mà người trào ngược dạ dày nên uống

3.1. Sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm đem lại nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu người bệnh không dùng đúng và đủ liều lượng sữa thì bệnh trào ngược dạ dày sẽ rất khó tiêu hoá. Tuyệt đối không uống sữa vào ban đêm vì nó sẽ tạo áp lực lên dạ dày người bệnh dẫn đến khó tiêu.

Đặc biệt người bị trào ngược dạ dày tuyệt đối không dùng sữa lúc đói bụng vì sữa sẽ chuyển từ môi trường trung tính acid gây tổn thương đến dạ dày. Sữa không nên đun sôi vì làm mất đi chất dinh dưỡng của sữa, nên để sữa ở nhiệt độ từ 30 – 50 độ C là tốt nhất.

Đối với người bị trào ngược chỉ nên uống sữa tươi không đường, hoặc ít đường sẽ dễ tiêu hoá hơn.

Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành có tốt không?

Đối với người bị trào ngược chỉ nên uống sữa tươi không đường, hoặc ít đường sẽ dễ tiêu hoá hơn.

3.2. Sữa hạt

Sữa hạt là thức uống rất tốt dành cho người bị đau dạ dày. Thành phần dưỡng chất trong các loại hạt sau khi hoà tan thành sữa sẽ rất dễ tiêu hoá. Sữa hạt giúp trung hòa dịch vị dạ dày, giảm các cơn đau do viêm loét dạ dày gây ra.

Bên cạnh đó, các loại sữa hạt cũng giúp cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, đau bụng do trào ngược dạ dày gây ra. Ví dụ như các loại: sữa dừa, sữa nghệ, sữa hạt sen, sữa óc chó, sữa hạnh nhân, sữa bắp, sữa bí đỏ, sữa hạt điều,…

Nhưng tương tự như sữa tươi, người bệnh chỉ nên uống với lượng vừa đủ và không nên uống quá nhiều hàng ngày.

3.3. Sữa chua

Nhiều người nghĩ rằng sữa chua chứa acid có thể gây kích thích dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng bệnh. Tuy nhiên, trong sữa chua chứa loại acid rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là đường ruột. Sữa chua giúp cân bằng acid trong dạ dày, bổ sung nhiều lợi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn HP.

Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành có tốt không?

Trong sữa chua chứa loại acid rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là đường ruột.

4. Cách uống sữa phù hợp cho người bị trào ngược dạ dày

Bên cạnh việc chú ý nên và không nên sử dụng loại sữa nào khi bị trào ngược dạ dày, Người bệnh cũng cần nắm rõ các nguyên tắc sau:

4.1. Thời điểm để uống sữa

Nhiều người thường hay uống sữa vào lúc bụng đói, tuy nhiên đây là thói quen gây hại cho dạ dày. Việc làm này có thể khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Vậy nên để hạn chế tình trạng này, thời điểm tốt nhất để người bị trào ngược sử dụng sữa đó là sau bữa ăn sáng 1 giờ và trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ.

4.2. Uống với lượng phù hợp

Theo khuyến cáo, người bị trào ngược dạ dày chỉ nên uống khoảng 300ml sữa mỗi ngày. Hoặc người bệnh có thể làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình sử dụng.

4.3. Tránh kết hợp sữa với các loại thực phẩm không hợp

Nếu không muốn sử dụng sữa theo cách truyền thống, bạn có thể kết hợp với trái cây, ngũ cốc để tạo nên một món ăn có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, khi kết hợp cần pha theo tỷ lệ hợp lý. Đặc biệt nên chú ý không kết hợp sữa với các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh tình trạng đau bụng, bị tiêu chảy hay đầy hơi,…

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi “ Trào ngược dạ dày uống sữa đậu nành được không? Sữa đậu nành mang lại giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày không nên uống sữa đậu nành mà hãy thay thế bằng các loại sữa khác phù hợp và tốt cho tình trạng bệnh. Để từ đó hỗ trợ quá trình điều trị bệnh mau chóng hồi phục hơn.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *