Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không

Tình trạng đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài mà không được điều trị dứt điểm sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời nó sẽ gây ảnh hưởng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Do vậy cần tìm hiểu rõ về vấn đề này để tìm ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhé

1. Hiện tượng đau dạ dày đầy hơi chướng bụng là gì?

Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây xuất hiện các cơn đau dạ dày. Đi cùng với đó là triệu chứng đầy hơi chướng bụng kể cả thời gian sau khi ăn khá lâu. Điều này sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đồng thời gây nhiều cản trở trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không

Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây ra cơn đau dạ dày.

2. Nguyên nhân gây đau dạ dày đầy hơi chướng bụng

Tình trạng đau dạ dày khó tiêu có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau:

– Rối loạn tiêu hóa ở dạ dày: Khi cơ thể bạn rối loạn tiêu hóa ở dạ dày sẽ khiến khó tiêu hóa, thức ăn bị tích tụ lại và tạo ra khí hơi. Từ đó gây nên tình trạng đau dạ dày chướng bụng

– Thói quen ăn uống không lành mạnh: Những thói quen như nhai thức ăn nhanh nuốt vội cũng là nguyên nhân gây hiện tượng đau dạ dày đầy hơi. Điều này sẽ tăng áp lực cho dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời gây đau dạ dày.

– Do ăn nhiều tinh bột, chất béo: Việc này sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày. Đồng nghĩa với việc dạ dày phải làm việc vất vả để tiêu hóa thức ăn, gây tổn thương, đau dạ dày và chướng bụng

– Do các bệnh về dạ dày: Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng cũng do nguyên nhân từ các bệnh lý như đau dạ dày, viêm loét tá tràng, trào ngược dạ dày,…Thông thường chức năng tiêu hóa của người bệnh mắc các vấn đề về dạ dày rất kém. Từ đó khiến thức ăn khó tiêu gây nên hiện tượng đau dạ dày chướng bụng

– Căng thẳng, stress kéo dài: Những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống nếu xảy ra thường xuyên sẽ nguyên nhân gây nên hiện tượng đau dạ dày chướng bụng. Lúc này tình trạng stress sẽ khiến hệ tiêu hóa rối loạn, hoạt động kém hiệu quả từ đó cũng gây đau dạ dày chướng bụng.

3. Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không?

Tình trạng này nếu ở mức nhẹ, không xảy ra thường xuyên thì không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu để kéo dài mãi không điều trị có thể dẫn tới các bệnh như:

– Trào ngược thực quản: Nếu để kéo dài sẽ khiến thức ăn trong dạ dày chuyển hóa chậm gây chướng bụng đầy hơi, làm tăng áp lực lên cơ vòng thực quản dưới. Lâu dần cơ vòng thực quản dưới dần yếu đi, chất lỏng hồi lưu trở lại vào thực quản từ đó gây trào ngược.

– Viêm loét dạ dày: Đau dạ dày chướng bụng nếu lâu ngày, kéo dài và không điều trị sẽ khiến dạ dày càng tổn thương nghiêm trọng, gây nên bệnh viêm loét dạ dày.

– Ung thư dạ dày: Từ việc bị viêm loét dạ dày lâu ngày sẽ khiến các ổ viêm loét lan rộng có thể dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

4. Cách giảm đau dạ dày chướng bụng, đầy hơi tại nhà

Để giảm tình trạng đau dạ dày chướng bụng và đầy hơi khó chịu người bệnh có thể áp dụng những điều sau:

4.1. Thay đổi chế độ ăn uống để giảm đau dạ dày đầy hơi chướng bụng

– Người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm gây đầy hơi, khó tiêu như: Các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, ngũ cốc, thực phẩm giàu carbohydrate, nhiều chất xơ,

– Hạn chế đồ uống có gas, bia, rượu, cà phê, thuốc lá

– Hạn chế những đồ cay nóng, ớt, tiêu

– Kiêng thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, thức ăn nhanh

– Không ăn thực phẩm đông lạnh để lâu trong tủ lạnh, chứa chất bảo quản

– Hạn chế những loại đồ uống có tính axit cao: Chanh, cam chua, cóc,…

Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không

Người bệnh nên kiêng thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, thức ăn nhanh

4.2. Thay đổi chế độ sinh hoạt giúp giảm đau dạ dày đầy hơi chướng bụng

– Giữ thói quen vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga, …Từ đó giúp khí trong cơ thể dễ dàng thoát ra ngoài.

– Không nên ăn quá no một lúc hoặc để bụng bị đói

– Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày tránh gây tình trạng đầy bụng, chướng hơi

– Luôn giữ tinh thần thoải mái. Phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

4.3. Một số mẹo hỗ trợ giảm đầy hơi, chướng bụng

– Chườm bụng: Điều này sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, người bệnh lúc này sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

– Xoa bụng: Người bệnh có thể xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng để giảm nhanh các triệu chứng đau, chướng bụng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm rồi xoa nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ phải sang trái, từ bên trên xuống dưới.

– Uống trà gừng ấm: Bạn chỉ cần thái lát gừng tươi rồi cho vào cốc nước ấm, cho thêm chút mật ong là có thể uống được rồi. Tình trạng đau và chướng bụng của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện đáng kể.

– Uống các loại trà như trà bạc hà, trà hoa cúc: Hoạt chất có trong các loại trà này sẽ mang tới công dụng tuyệt vời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ giảm các triệu chứng đau và chướng bụng.

– Tỏi và đường phèn: Tỏi có chứa hoạt chất allicin và chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ chức năng tiêu hóa, kháng khuẩn, chống viêm, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể trước những tác nhân gây hại.

Đau dạ dày đầy hơi chướng bụng có nguy hiểm không

Chườm bụng sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng

Trên đây là bài viết về thông tin đau dạ dày đầy hơi chướng bụng mà có thể bạn cần biết. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng này cũng như mức độ nguy hiểm để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên việc đầu tiên cần thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Tránh việc tự điều trị sai cách khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *