Trào ngược dạ dày ăn xôi: Nên hay không?

Xôi là món ăn thơm ngon, dễ ăn, phổ biến và yêu thích của rất nhiều người. Vậy liệu rằng trào ngược dạ dày ăn xôi được không, thì hãy tham khảo những thông tin trong bài viết sau đây nhé

1. Giải đáp: Trào ngược dạ dày ăn xôi được không?

Xôi là món ăn quá đỗi quen thuộc đối với người Việt Nam. Nó được nấu từ gạo nếp hoặc kết hợp thêm các nguyên liệu khác như đỗ xanh, lạc, đậu đen, ngô, vừng…

Theo Đông y, gạo nếp có tính ôn, vị ngọt, ăn gạo nếp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng bị trào ngược dạ dày nên ăn xôi không?

Trong xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng như: sắt, photpho, canxi, vitamin B… nhưng xôi lại khiến cho người bệnh trào ngược dạ dày sẽ bị khó tiêu và no lâu. Nguyên nhân là xôi được nấu bằng gạo nếp có độ kết dính cao. Do vậy nên khó chia cắt và tồn tại lâu trong dạ dày, khiến dạ dày phải tiết ra nhiều axit hơn để tiêu hóa. Điều này làm các triệu chứng của trào ngược dạ dày càng bị khó chịu hơn. Chính vì vậy, người bị trào ngược dạ dày không nên ăn xôi.

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều xôi sẽ gặp những vấn đề khác như:

– Dạ dày bị co bóp nhiều hơn bình thường, gây ra những cơn đau và khiến tình trào trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn.

– Những tổn thương, viêm loét ở dạ dày trở nên nặng hơn.

– Ăn quá nhiều xôi còn là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, nhiệt miệng và nổi mụn nhọt.

Trào ngược dạ dày ăn xôi: Nên hay không?

Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn xôi bởi nó sẽ khiến tình trang bệnh nghiêm trọng hơn

2. Món ăn làm từ gạo nếp phù hợp với người trào ngược dạ dày

Dưới đây là một số món ăn làm từ gạo nếp mà người trào ngược có thể tham khảo. Tuy nhiên các thực phẩm này chỉ mang tính chất hỗ trợ và có thể mang lại tác dụng hoặc không do tình trạng bệnh và thể chất của mỗi người khác nhau. Vì vậy đối với trường hợp trào ngược dạ dày, người bệnh cần thăm khám để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phươn pháp điêu phù hợp. Đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ về các thực phẩm bổ sung phù hợp với tình trạng của mình.

Mặc dù người bị trào ngược không thể ăn xôi nhưng vẫn có thể ăn những món khác được chế biến từ gạo nếp mà không gây kích ứng dạ dày:

2.1. Gạo nếp gừng tươi

Gừng là một nguyên liệu có tính ấm, khi sử dụng sẽ giúp làm ấm dạ dày và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong gừng tươi chứa nhiều hoạt chất giúp kháng viêm và diệt khuẩn mạnh. Vì thế dược liệu này rất hữu ích trong việc đẩy lùi triệu chứng đau ở dạ dày rất tốt. Khi kết hợp nấu gạo nếp với gừng sẽ làm giảm đi tính khó tiêu của gạo nếp.

Nguyên liệu: gạo nếp, gừng tươi, nước lọc.

Cách thực hiện:

– Gạo nếp đem đi vo sạch rồi để ráo nước.

– Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.

– Cho tất cả nguyên liệu gạo nếp, gừng vào nồi và thêm nước lọc.

– Ninh với lửa nhỏ cho đến khi chín, cạn nước.

2.2. Gạo nếp mật ong

Trong mật ong có chứa các loại vitamin và khoáng chất giúp bồi bổ cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch. Hơn nữa, mật ong còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên. Từ đó, giúp người bị trào ngược dạ dày cải thiện hiệu quả các triệu chứng. Mật ong nguyên chất còn công dụng làm dịu nhanh cơn đau dạ dày, kiểm soát dịch vị, kích thích ăn ngon và phòng ngừa các vấn đề tiêu hóa.

Nguyên liệu: gạo nếp và mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

– Vo gạo nếp để ráo nước rồi xay thành bột mịn.

– Nấu bột gạo nếp cùng với nước khuấy cho đến khi lượng bột chuyển thành dạng dẻo. Thêm mật ong nguyên chất vào nồi và khuấy đều.

– Người bệnh nên ăn một muỗng hỗn hợp gạo nếp và mật ong nguyên chất trước mỗi bữa ăn để kích thích hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng trào ngược.

2.3. Cháo gạo nếp táo tàu

Trong táo tàu có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chống oxy hóa, giảm táo bón, giảm căng thẳng, đồng thời kích thích lưu thông máu, tốt cho dạ dày. Kết hợp táo tàu và gạo nếp sẽ tạo ra món ăn vừa bổ dưỡng, vừa giúp cải thiện chứng trào ngược dạ dày hiệu quả.

Nguyên liệu: gạo nếp, táo tàu

Cách thực hiện:

– Vo sạch gạo nếp và rửa sạch táo tàu

– Cho tất cả vào nồi áp suất và nấu cho đến khi thành cháo loãng.

– Sau đó nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Trào ngược dạ dày ăn xôi: Nên hay không?

Kết hợp táo tàu và gạo nếp sẽ tạo ra món ăn vừa bổ dưỡng, vừa giúp cải thiện chứng trào ngược dạ dày hiệu quả.

2.4. Bánh giầy giò, bánh khúc nóng

Các loại bánh được làm từ gạo nếp như bánh giầy giò, bánh khúc nóng là nhwunxg loại bánh mà người trào ngược có thể ăn được. Do trong quá trình chế biến, gạo nếp đã được giã nát, đun nấu nên khi ăn vào dạ dày sẽ mất ít thời gian để tiêu hóa hơn so với xôi. Người bị trào ngược dạ dày có thể ăn những loại bánh làm từ gạo nếp này thay thế cho xôi.

2.5. Một số cách nấu gạo nếp khác

– Gạo nếp tán hoài sơn: Cách làm như sau, ngâm gạo nếp qua đêm, để ráo nước rồi sao thơm, hoài sơn cũng đem sao vàng. Sau đó đem đi tán thành bột mịn cả hai loại. Chỉ cần pha hỗn hợp bột này với chút nước sôi thêm chút đường là có thể sử dụng. Đồ uống này được dùng cho những người mắc về bệnh đường ruột, đại tiện kéo dài, chán ăn.

– Cháo gạo nếp đậu xanh: Đây là một trong những món ăn khá phổ biến và được nhiều người có vấn đề về dạ dày sử dụng. Dùng gạo nếp và đậu xanh nấu thành cháo để ăn giúp giảm triệu chứng trào ngược.

– Cháo gạo nếp đậu đen: Lấy gạo nếp và đậu đen cùng với hồng táo nấu thành cháo để ăn.

Trào ngược dạ dày ăn xôi: Nên hay không?

Cháo gạo nếp đậu xanh là món ăn khá phổ biến và được nhiều người có vấn đề về dạ dày sử dụng

3. Khi nào nên thăm khám bệnh trào ngược dạ dày?

Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI triển khai thực hiện các kỹ thuật thăm dò rối loạn vận động và chức năng đường tiêu hóa gồm có:

– Đo áp lực và nhu động thực quản độ phân giải cao HRM là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán các rối loạn vận động thực quản.
– Đo pH trở kháng thực quản 24h là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán xác định bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

Trong trường hợp bạn bị ợ hơi, ợ chua, nuốt khó, nuốt vướng, nghẹn khi ăn hoặc điều trị nội khoa bằng thuốc chống trào ngược nhưng không khỏi thì cần thực hiện thăm khám để được chẩn đoán đúng bệnh và tiến hành điều trị đúng phác đồ. Liên hệ hotline 0936 388 288 để được tư vấn chi tiết.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn trả lời câu hỏi “Trào ngược dạ dày ăn xôi được không?”. Hy vọng rằng bạn đã có thêm những kiến nhằm giúp ích cho quá trình điều trị, đồng thời biết cách để khắc phục được triệu chứng và hồi phục bệnh sớm.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *