Những việc cần làm để tránh đau dạ dày dịp Tết

Tết là thời điểm của các cuộc vui liên hoan ăn uống tưng bừng và cũng vì vậy mà kéo theo hàng loạt các nỗi lo liên quan đến sức khỏe đường tiêu hóa trong đó phải kể đến là đau dạ dày. Để có một đường tiêu hóa khỏe mạnh tránh những cơn đau dạ dày dịp Tết, yên tâm vui vẻ bên gia đình, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

1. Nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa “quá tải” gây đau dạ dày dịp Tết

Có hàng loạt các tác nhân cùng hội tụ tấn công hệ tiêu hóa vào các dịp lễ Tết. Điều này cũng lý giải vì sao tỷ lệ người mắc các vấn đề về tiêu hóa đặc biệt là đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa thường tăng vọt vào giai đoạn cuối và đầu năm. Những nguyên nhân điển hình khiến hệ tiêu hóa “quá tải” dịp Tết phải kể tới là:

– Chế độ ăn không tốt cho tiêu hóa: Ít chất xơ, nhiều muối, nhiều đường, nhiều dầu mỡ. Đây là đặc điểm chung của các món ăn ngày Tết.

– Ăn uống quá tải: Mỗi ngày Tết bạn có thể ăn 4-5 bữa hoặc nhiều hơn. Việc nhồi nhét một lượng thức ăn lớn sẽ tạo gánh nặng lên hệ tiêu hóa gây ra khó tiêu, đầy bụng, đau bụng, táo bón,…

– Giờ giấc ăn uống, sinh hoạt bị đảo lộn, thiếu ngủ. Điều này ảnh hưởng lớn tới hoạt động tiêu hóa và cả sức khỏe tổng thể của cơ thể.

– Uống nhiều đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, nước ngọt, nước có gas. Lượng đồ uống này được tiêu thụ vượt mức cho phép vào những ngày Tết do tiệc tùng, liên hoan, tất niên triền miên.

– Nguy cơ ngộ độc thực phẩm gia tăng vào dịp Tết. Có thể do chất lượng đồ ăn không đảm bảo hoặc chế độ bảo quản không tốt.

Những việc cần làm để tránh đau dạ dày dịp Tết

Tết là thời điểm dễ khiến hệ tiêu hóa bất ổn gây ra các vấn đề như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

2. Giải pháp giúp tiêu hóa khỏe và tránh đau dạ dày dịp Tết

2.1. Hạn chế thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ giúp tránh đau dạ dày dịp Tết

Các món ăn ngày Tết thường là các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều đồ ăn này sẽ khiến bạn bị đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, gây mệt mỏi và khó chịu suốt nhiều giờ sau khi ăn.

Vì vậy, bạn hãy lựa chọn các món ăn phù hợp, hạn chế đồ ăn dầu mỡ nhiều chất béo và đặc biệt không nên ăn đồ ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Bạn có thể thay thế bằng các món luộc, hấp, chiên không dầu,… sẽ tốt hơn cho tiêu hóa.

2.2. Tăng cường ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả tươi

Những ngày Tết, bạn thường lãng quên việc ăn rau củ quả do có quá nhiều các món ngon truyền thống. Tuy nhiên, điều này lại vô tình gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa. Các loại rau xanh và trái cây tươi là nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ, nhiều vitamin, khoáng chất rất tốt cho hoạt động hệ tiêu hóa.

Theo khuyến nghị từ Viện Dinh dưỡng, mỗi người nên ăn lượng rau quả là 480g – 560g mỗi ngày, trong đó tiêu thụ rau từ 240 – 320g/ngày và tiêu thụ quả chín khoảng 240g/ngày.

Những việc cần làm để tránh đau dạ dày dịp Tết

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn.

2.3. Không nên ăn thức ăn đã để quá lâu trong tủ lạnh

Tết đến phần lớn các gia đình có xu hướng mua và dự trữ rất nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Nhiều người cho rằng thức ăn được bảo quản trong trong tủ lạnh là hoàn toàn yên tâm và sẽ để được trong thời gian dài. Bạn cần thay đổi suy nghĩ ngày vì nhiệt độ của tủ lạnh chỉ làm vi khuẩn ngừng hoặc giảm hoạt động chứ không hề mất đi.

Vì vậy, nếu bảo quản thức ăn không đúng cách, tích trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh, để lẫn thức ăn chín và sống, đặc biệt là ăn đồ hâm đi hâm lại nhiều lần sẽ rất dễ gây rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thực phẩm.

2.4. Chỉ nên ăn những món ăn đã được nấu chín

Ăn các thực phẩm sống hoặc chưa được nấu chín như tiết canh, thịt tái, nem chua, chạo, các loại gỏi, hàu sống, cá sống, đồ ăn muối chua,… tuy có thể giúp giải ngon miệng hơn vào ngày Tết nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đường tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thực phẩm. Hãy ăn đồ ăn được nấu chín, ưu tiên đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa là an toàn nhất.

2.5. Hạn chế uống rượu bia và sử dụng đồ uống có gas

Việc lạm dụng uống quá nhiều các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, trà đặc, nước ngọt, nước có gas,… trong những ngày Tết gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Đây cũng là nguyên nhân chính gây tái phát hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản và đặc biệt là hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa dịp Tết, mọi người nên hạn chế tối đa các loại đồ uống có tính kích thích nhất là bia rượu. Chỉ nên uống với lượng vừa phải, không uống liên tục và chỉ nên uống khi ăn no. Lưu ý, với người bị hội chứng ruột kích thích thì cần tránh tuyệt đối các loại đồ uống có gas.

Những việc cần làm để tránh đau dạ dày dịp Tết

Uống nhiều rượu bia ngày Tết là nguyên nhân dẫn tới đau dạ dày và các rối loạn tiêu hóa thường gặp.

2.6. Ăn đúng giờ, không bỏ bữa giúp cũng giúp tránh đau dạ dày dịp Tết

Giờ giấc ăn uống, sinh hoạt trong những ngày Tết thường bị đảo lộn và không theo quy luật như ngày thường. Nhiều người thường thức khuya, sáng dậy muộn, ăn khuya, bỏ bữa sáng, ăn quá no vào 1 bữa, ăn không đúng giờ,… Việc sinh hoạt và ăn uống vô tội vạ này chính là nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa và hàng loạt các khó chịu gặp phải ở đường tiêu hóa.

Để phòng tránh, cách tốt nhất là bạn nên cố gắng duy trì lịch ăn uống, sinh hoạt ngày Tết gần như ngày thường để không làm thay đổi quá lớn đồng hồ sinh học của cơ thể. Từ đó, sức khỏe cũng được đảm bảo và tránh được những tác nhân gây hại tới đường tiêu hóa.

2.7. Thăm khám chuyên khoa tiêu hóa trước Tết

Nếu trước Tết, bạn nhận thấy có các dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa, một lời khuyên chân thành là nên chủ động thăm khám chuyên khoa tiêu hóa. Việc thăm khám trước Tết sẽ giúp phát hiện chẩn đoán đúng vấn đề tiêu hóa gặp phải và kịp thời có phương án khắc phục, hạn chế nguy cơ bệnh trở nặng do ăn uống quá tải dịp Tết. Đây thực sự là một lưu ý quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa mỗi dịp Tết đến xuân về.

Chăm sóc đường tiêu hóa khỏe mạnh và tránh những cơn đau dạ dày dịp Tết sẽ giúp bạn và người thân yên tâm thưởng thức những món ăn ngon, cùng tận hưởng trọn vẹn những phút giây vui vẻ bên mâm cơm sum họp gia đình.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *