Điều trị viêm tủy răng do sâu răng cho trẻ tại Thu Cúc TCI

Trẻ em là nhóm tuổi luôn dẫn đầu trong thống kê nhưng nhóm tuổi có khả năng mắc bệnh sâu răng. Sâu răng ở trẻ em thường có nguyên nhân từ việc ăn uống quá nhiều đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường hoặc axit cao như nước có ga, bánh kẹo,… và N.T.K.N (9 tuổi) cũng không phải là ngoại lệ. Bé đã đến Thu Cúc TCI và được bác sĩ chỉ định điều trị viêm tủy răng.

1. Tình trạng hàm răng của K.N khi đến Thu Cúc TCI thăm khám

Điều trị viêm tủy răng do sâu răng cho trẻ tại Thu Cúc TCI

K.N là một trong những trẻ khiến bác sĩ khá bất ngờ khi em có đến 9 chiếc răng sâu, trong đó có cả những chiếc răng vi khuẩn đã làm tổn thương đến tủy, cần phải điều trị sớm.

N.T.K.N được bố đưa đến khoa Răng-hàm-mặt thuộc Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI với tình trạng răng con đau nhức, khó chịu, đặc biệt là khi ăn nhai. Bác sĩ Thu Cúc TCI đã thăm khám cho trẻ rất kỹ lưỡng để có thể tìm được ra nguyên nhân khiến răng của trẻ trở nên nhạy cảm.

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi K.N có đến 9 chiếc răng bị sâu. Trong 9 chiếc răng ấy, có một số răng có dấu hiệu vi khuẩn đang gây tổn hại đến tủy răng. Đây chính là lý do khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau đớn mỗi ngày.

Bác sĩ đã tư vấn và chỉ định hàn những chiếc răng chưa ảnh hưởng vào tủy và cần điều trị tủy răng đối với những chiếc răng bị vi khuẩn ăn sâu vào tủy gây tổn thương.

2. Quy trình điều trị tủy răng

2.1. Viêm tủy răng là gì?

– Định nghĩa tủy răng

Tủy ở răng là một tổ chức nằm sâu trong cấu trúc răng miệng bao gồm nhiều mạch máu nhỏ và các dây thần kinh nuôi răng. Do răng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng nên đây là vị trí vi khuẩn khó tấn công hơn cả. Tuy nhiên, tủy răng vẫn có khả năng bị viêm nhiễm có thể do răng bị sứt mẻ, nứt vỡ hay sâu răng khiến vi khuẩn có thể xâm nhập và làm tổn hại sâu bên trong răng.

– Tình trạng viêm tủy răng

Viêm tủy răng là tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Người bệnh bị viêm tủy răng thường sẽ có các triệu chứng như đau răng, răng yếu đi khiến lung lay, chảy máu răng,…Tùy theo tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc lấy tủy răng ra khỏi răng để điều trị dứt điểm. Đây là bệnh lý không thể phục hồi mà bắt buộc phải can thiệp điều trị để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, gây ra tình trạng răng bị mất.

May mắn cho K.N khi bố đã đưa trẻ đến khi tủy răng mới bắt đầu xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Do đó, bác sĩ sẽ hàn răng và hướng dẫn cách chăm sóc răng sao cho sạch sẽ, đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế để răng có thể tự làm lành sau quá trình tái khoáng.

2.2. Quá trình điều trị viêm tủy răng bao gồm những bước nào?

Điều trị viêm tủy răng do sâu răng cho trẻ tại Thu Cúc TCI

Quá trình điều trị tủy răng sẽ bao gồm 5 bước và đòi hỏi tay nghề cao của bác sĩ để tránh khả năng nhiễm trùng, biến chứng trong quá trình điều trị.

Có những trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm nặng, tủy răng hở và vùng viêm nhiễm lan rộng, các bác sĩ sẽ buộc phải điều trị viêm tủy răng bằng cách loại bỏ tủy răng hoàn toàn.

2.2.1. Kiểm tra tình trạng viêm nhiễm là bước đầu tiên trong quá trình điều trị viêm tủy răng

Để có thể đánh giá chính xác tình trạng viêm tủy răng, bác sĩ sẽ cần kiểm tra tổng quát độ viêm nhiễm, chụp phim x-quang để có thể dễ dàng quan sát cấu trúc răng chi tiết, xác định được vị trí và mức độ viêm nhiễm tủy của người bệnh.

2.2.2. Bước 2: Bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng người bệnh và gây tê

Sau khi kiểm tra và đánh giá tình hình, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng cho người bệnh trước khi xử lý viêm tủy để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, nguy hiểm cho người bệnh. Các công đoạn vệ sinh bao gồm súc miệng, vệ sinh, lấy cao răng,…

Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê vùng răng cần được điều trị tủy bị viêm nhiễm. Đây là bước cần được thực hiện cẩn thận, kỹ lưỡng trong phòng vô trùng để người bệnh đảm bảo không xảy ra biến chứng đáng tiếc.

2.2.3. Đặt đế cao su là bước chuẩn bị cuối cùng trong quy trình điều trị tủy răng

Trước khi chính thức bước vào các công đoạn chính điều trị tủy răng, bác sĩ sẽ đặt chiếc đế cao su vào vùng điều trị để đảm bảo các khu vực xung quanh răng viêm nhiễm luôn khô ráo, sạch sẽ. Đây là bước quan trọng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nặng, khiến cho các thao tác điều trị của bác sĩ gặp nhiều khó khăn.

2.2.4. Xử lý tủy răng

Để xử lý tủy răng, trước hết, bác sĩ sẽ cần tạo ra một đường thông nhỏ từ ngoài vào trong tủy răng bằng mũi khoan nha khoa chuyên dụng. Do đã được tiêm thuốc tê từ trước, nên toàn bộ quá trình điều trị tủy răng sẽ không khiến người bệnh khó chịu hay đau đớn.

Sau đó, bác sĩ sẽ xác định chiều dài của ống tủy và sử dụng dụng cụ hút chuyên dụng để hút hết những mô tủy bị viêm nhiễm, hoại tử. Hút hết xong, bác sĩ sẽ làm sạch ống tủy và điều chỉnh lại hình dạng. Kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng không còn sót bất kỳ mô tủy hỏng nào trong răng thì quá trình điều trị tủy thành công.

2.2.5. Trám bít lại ống tủy vừa được xử lý

Để có thể ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công vào khu vực tủy răng, bác sĩ sẽ cần phải trám lại răng hoặc lỗ thông vừa tạo ra trên răng để bảo vệ răng tối đa. Để trám bít ống tủy, bác sĩ sẽ sử dụng một loại vật liệu nhựa chuyên dụng có độ cứng tương tự như ngà răng để đảm bảo khả năng ăn nhai của người bệnh. Nếu người bệnh yêu cầu độ thẩm mỹ cao hơn, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp bọc sứ sau khi điều trị tủy.

3. Các câu hỏi liên quan đến quy trình điều trị viêm tủy răng

Điều trị viêm tủy răng do sâu răng cho trẻ tại Thu Cúc TCI

Thu Cúc TCI là địa chỉ tin cậy để điều trị viêm tủy răng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Bố và K.N đã rất vui mừng vì con giờ đây không còn đau nhức, khó chịu sau khi điều trị.

3.1. Điều trị tủy răng có đau không

Trước khi điều trị tủy răng, K.N đã rất lo lắng vì sợ đau, con đã hỏi bác sĩ liệu điều trị tủy răng có đau không. Bác sĩ của Thu Cúc TCI đã rất nhẹ nhàng trấn an và giải thích do có thuốc tê tiêm trước khi thực hiện điều trị tủy nên cả quá trình sẽ rất nhẹ nhàng và không cảm thấy đau nhức. Sau khi các mô viêm nhiễm ở tủy được hút ra, tình trạng đau đớn, khó chịu của con trong những ngày qua cũng thuyên giảm nhanh chóng.

3.2. Điều trị tủy răng mất bao lâu?

Tùy theo tình trạng và trường hợp răng của người bệnh có 1 ống tủy hay nhiều ống tủy mà thời gian điều trị có thể kéo dài từ 15 – 30 phút (Đối với răng có 1 ống tủy) hay lên đến 90 phút đối với trường hợp răng có nhiều ống tủy.

3.3. Đáp án của câu hỏi điều trị tủy răng giá bao nhiêu

Chi phí điều trị tủy răng còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như Nha khoa người bệnh lựa chọn, tay nghề bác sĩ, vị trí răng cần điều trị tủy, số lượng răng, phương pháp trám bít răng sau khi điều trị hoặc bọc sứ,…. Để có thể biết rõ chi phí điều trị, người bệnh có thể gọi đến tổng đài của các Nha khoa để được tư vấn và đặt lịch thăm khám cụ thể hơn.

Chỉ sau thời gian ngắn, quá trình điều trị tủy của bé K.N đã được hoàn thành với kết quả thành công tốt đẹp. Trẻ rất vui mừng vì đã có thể tạm biệt cơn đau nhức răng làm phiền suốt nhiều ngày qua. Thu Cúc TCI chúc K.N sẽ mau ăn chóng lớn cũng như biết cách bảo vệ răng miệng thật khỏe mạnh trong tương lai nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *