6 biểu hiện cho thấy bạn cần tới phòng khám tim mạch

Theo ước tính tại Việt Nam, cứ 4 người trưởng thành sẽ có 1-2 người có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và tỷ lệ tử vong do căn bệnh này ở mức cao. Bệnh thường xuất hiện và tiến triển âm thầm khó kiểm soát và người mắc thường chủ quan. Vậy khi nào cần tới các phòng khám tim mạch để phát hiện sớm nhóm bệnh nguy hiểm này?

1. Những biểu hiện cho thấy bạn cần đi khám tim mạch

1.1. Đau thắt ngực là biểu hiện cảnh báo cần tới phòng khám tim mạch sớm

Đây là một trong những biểu hiện điển hình cảnh báo những bệnh lý về tim mạch, tuy nhiên đây cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác không chỉ của tim mạch.

Đối với bệnh lý tim mạch, nguyên nhân xuất hiện những cơn đau tức ngực chính là do viêm cơ tim, ngoài ra có thể do giảm hoặc tắc nghẽn dòng máu cung cấp oxy cho tim hay gặp do hẹp mạch vành.

6 biểu hiện cho thấy bạn cần tới phòng khám tim mạch

Đau thắt ngực là biểu hiện của bệnh lý tim mạch. Người bệnh nên cảnh giác trước những cơn đau thắt ngực trước khi bệnh trở nặng.

Tuy nhiên trên thực tế, những cơn đau thắt ngực thường xuất hiện ở mức độ nhẹ, thoáng qua và xảy ra rất bất ngờ nên đa số bệnh nhân thường khó nhận biết và không để ý tới. Bởi thế nên người bệnh rất chủ quan, thường bỏ qua và ít quan tâm vì nghĩ rằng tình trạng này không ảnh hưởng quá nhiều tới cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến triệu chứng này có thể tiến triển nhanh hơn và trở nên nguy hiểm hơn. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau tức ngực hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và sớm có phương pháp điều trị phù hợp.

1.2. Khó thở

Khi mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh nhân thường bị khó thở đột ngột nhất là về ban đêm, ngay cả khi nằm nghỉ hay bật dậy triệu chứng này đều xuất hiện. Đặc biệt, khi gắng sức làm việc nặng hay sau khi tập thể dục với cường độ cao người bệnh cũng cảm thấy khó thở.

Nguyên nhân chính gây nên triệu chứng này chính là do chứng nghẽn mạch phổi do xuất hiện cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu trong phổi. Điều này dẫn đến việc thiếu oxy trầm trọng, nặng hơn có thể gây nên cơn đau tim, trụy tim. Đây là triệu chứng vô cùng nguy hiểm, bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Vì thế khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những triệu chứng này để an toàn cho chính mình, hãy tới các cơ sở uy tín để thăm khám.

1.3. Tim đập nhanh, hồi hộp, lo lắng

Thông thường, khi người bệnh có biểu hiện hồi hộp, lo lắng và tim đập nhanh, dồn dập,…có thể do họ đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, lo lắng hoặc do hoạt động quá sức với cường độ mạnh. Nhưng đôi khi đây cũng chính là những triệu chứng báo hiệu có thể bạn đã bị rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim,..Vì thế, bạn cần đi khám tim mạch ngay nếu như xuất hiện những triệu chứng này.

1.4. Phù đặc biệt ở mắt cá chân

Phù là tình trạng cơ thể bị tích tụ nước, dịch ở dưới các mô khiến vùng mô bị sưng phù. Với những bệnh nhân bị suy tim lúc này tâm thất trái và tâm thất phải dường như đã giảm hết khả năng bơm máu nên tình trạng phù càng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, với nhóm bệnh tim mạch, thông thường sẽ là phù tím và sẽ phù ở vùng mắt cá chân. Với trường hợp bệnh nhân bị suy tim phải, dịch cơ thể sẽ ứ đọng ở bàn chân và mắt cá chân. Một biểu hiện khác của phù chân do suy tim chính là phù lõm. Người bệnh có thể xác định mình có bị phù hay không bằng cách dùng tay ấn vào vị trí bị phù, nếu vết lõm tồn tại trong vài phút mới trở về trạng thái bình thường chứng tỏ bạn đã bị phù. Với trường hợp bị phù chân do tâm thất phải suy yếu, bạn có thể thấy dịch bị tích tụ ở tĩnh mạch cổ nổi, tăng áp lực tĩnh mạch trung tâm.

1.5. Chóng mặt vào sáng sớm hoặc lúc ngủ dậy

Đây cũng chính là một trong những biểu hiện cảnh báo bạn cần tới phòng khám tim mạch. Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy chóng mặt sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng sớm, do bị tụt huyết áp. Điều này có thể bắt nguồn từ bệnh lý về tim mạch như trụy tim mạch hay do phản ứng khi người bệnh đang dùng thuốc lợi tiểu, thuốc huyết áp, thuốc đái tháo đường,…Ngoài ra, triệu chứng này có thể do người bệnh bị rối loạn tiền đình, dẫn đến mất cân bằng.

 

6 biểu hiện cho thấy bạn cần tới phòng khám tim mạch

Có thể bạn chưa biết hoa mắt, chóng mặt,…cũng là dấu hiệu ban đầu của những bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra, ngất xỉu cũng là một triệu chứng rất dễ gặp, thường xảy ra rất đột ngột. Thông thường, tình trạng này thường xuất hiện khi chúng ta xúc động quá mức, lo lắng, sợ hãi,… Nhưng thật nguy hiểm đây lại chính là một cảnh báo nguy hiểm của bệnh tim mạch đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Một số bệnh lý dễ gây nên tình trạng mất xỉu như: hẹp động mạch phổi, hẹp van động mạch chủ,…

Vì vậy, khi bị ngất xỉu người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị sớm.

1.6. Đừng để khi tím tái da và niêm mạc mới tới phòng khám tim mạch

Nếu như với người bình thường, cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông và tuần hoàn tốt, da sẽ hồng hào, chạm vào thấy ấm. Nhưng khi người bệnh bị bệnh liên quan tới thiếu máu, cơ thể sẽ bị thiếu oxy, da sẽ trở nên xanh xao, tím tái. Ban đầu, da và niêm mạc chỉ xanh tím ở môi, móng chân, móng tay, nhưng nếu sau một thời gian dài toàn thân sẽ tím tái.

Có thể bạn chưa biết, bệnh lý về tim mạch sẽ làm hạn chế quá trình lưu thông máu, làm cho cơ thể thiếu oxy, vì thế để giữ an toàn cho chính mình, bệnh nhân cần nhanh chóng tới phòng khám tim mạch để xác định bệnh.

2. Những nhóm đối tượng nên đi khám tim mạch định kỳ

6 biểu hiện cho thấy bạn cần tới phòng khám tim mạch

Khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường cần tới ngay các phòng khám tim mạch để kiểm tra, tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghĩ bệnh tim mạch sẽ chỉ bắt gặp ở người lớn tuổi. Thế nhưng trong những năm gần đây, theo như nghiên cứu bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và gặp ở những người trẻ tuổi. Vì vậy, bất kì ai trong chúng ta đều không được chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Đặc biệt những trường hợp nên tới phòng khám tim mạch định kỳ gồm:

– Những người béo phì, người lười vận động

– Những người thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá

– Những người có người thân có tiền sử mắc các bệnh lý tim mạch

Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử bị mỡ máu cao hay những bệnh nhân bị gout cũng nên đi khám định kỳ để có một sức khỏe thật tốt.

Như vậy, có thể thấy rằng bệnh lý tim mạch thường xuất hiện với những biểu hiện thật nguy hiểm và đột ngột, gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng của người bệnh.  Vì thế, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Không chỉ thế, hãy tới các phòng khám tim mạch kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện những bất thường để có hướng điều trị phù hợp.

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *