Vì sao viêm da cơ địa dễ tái phát khi trời lạnh?

Bệnh viêm da cơ địa là loại bệnh ngoài da phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhiều nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bệnh dễ tái phát khi trời lạnh. Vậy bạn có biết nguyên nhân vì sao trẻ lại dễ mắc viêm da cơ địa khi thời tiết lạnh và biện pháp cần xử trí là như thế nào?

1. Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm hoặc eczema.

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm hoặc eczema là một loại bệnh ngoài da không lây nhiễm nhưng dễ tái phát nếu không được điêu trị hiệu quả. (ảnh minh họa)

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm hoặc eczema. Đây là một loại bệnh ngoài da không lây nhiễm. Bệnh gồm loại dị ứng, loại tiết bã nhờn và loại do tiếp xúc. Các triệu chứng rầm rộ từng đợt rồi thuyên giảm và nếu không được điều trị triệt để sau một thời gian bệnh sẽ dễ tái phát.

2. Vì sao viêm da cơ địa dễ tái phát khi trời lạnh?

Mùa đông, thời tiết lạnh và hanh khô dễ khiến da dễ bị khô, ngứa, người bệnh gãi, cọ sát dễ gây trầy xước da và có khả năng bùng phát thành các đợt viêm da nặng.

Nguyên nhân là do thời tiết trở lạnh, hanh khô làm gia tăng tình trạng mất nước trên da, trong khi cơ thể lại không được bổ sung nước kịp thời vì thời tiết lạnh thường ngại uống nước. Khi đó, tình trạng mất nước kéo dài gây ra hiện tượng khô da, ngứa da.

Đặc biệt có nhiều người vì sợ lạnh nên tắm bằng nước quá nóng, sử dụng các loại xà phòng có tính sát khuẩn cao, do đó càng làm tăng mức độ mất nước ở da, làm da ngứa hơn trước. Càng ngứa, càng gãi nhiều, tổn thương da càng nghiêm trọng, bệnh tái phát và khó điều trị hơn.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa

triệu chứng viêm da cơ địa

Bệnh đặc trưng bởi các mảng đỏ, sần trên da, bị bong trợt da, da có vảy tiết, xuất tiết nhiều dịch viêm và xung quanh bị phù nề. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa, cảm giác ngứa, rát bỏng, đặc biệt là hay ngứa về đêm. Với trẻ em, trẻ sơ sinh bệnh thường biểu hiện ở mặt (hai gò má, cằm) tạo thành hình cánh bướm. Ở người lớn bệnh thường cư trú tại các nếp gấp của các chi, hoặc ở bàn tay.

4. Xử trí như thế nào khi bị viêm da cơ địa?

Điều trị viêm da cơ địa

Khi bạn bị viêm da cơ địa, nhất là vào mùa lạnh, bệnh rất dễ xuất hiện và tái phát. Vì vậy cách tốt nhất để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát gây ngứa ngáy, khó chịu bạn nên đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị sớm, đúng cách, tránh để xảy ra biến chứng.

Bên cạnh đó, bạn cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh làn da sạch sẽ, không nên dùng các loại nước hoa, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và chứa các thành phần gây kích ứng với da của mình.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng (với những người bị dị ứng với thực phẩm nào đó) và nên uống nhiều nước.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *