Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi thực hiện nội soi dạ dày có thuốc mê?

Nội soi gây mê thường được các bác sĩ sử dụng để thăm khám, điều trị các bệnh đường tiêu hóa gồm tại thực quản, dạ dày, tá tràng và đại tràng. Thông qua việc sử dụng ống nội soi đưa vào đường tiêu hóa, bác sĩ có thể phát hiện được những tổn thương ở vùng niêm mạc đường tiêu hóa, sinh thiết kịp thời khi phát hiện ra có khối u, lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn H.Pylori ở trong đường ruột, hoặc phát hiện trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa… một cách chính xác và an toàn.

Đây là biện pháp an toàn, ít gây nên biến chứng và mang tới hiệu quả chẩn đoán, điều trị cao hơn cho người bệnh. Nội soi gây mê sẽ giúp giải quyết được những vấn đề so với nội soi truyền thống trước đây như: tình trạng khó chịu, nôn, nhu động ruột bị kích thích,..Nhờ đó giúp bác sĩ quan sát được đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Với nội soi gây mê cho dạ dày, bệnh nhân có thể tỉnh khoảng sau 15 phút sau khi kết thúc quá trình nội soi và không bị các biến chứng khó chịu như nội soi không gây mê.

Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi thực hiện nội soi dạ dày có thuốc mê?

Nội soi gây mê thường được sử dụng để thăm khám, điều trị các bệnh đường tiêu hóa

2. Những điều cần chuẩn bị và lưu ý khi thực hiện nội soi dạ dày có thuốc mê

Trước khi thực hiện nội soi dạ dày có gây mê, bệnh nhân cần chú ý và nắm rõ những điều sau:

– Nhịn ăn ít nhất 6h để giúp làm sạch dạ dày, tạo điều kiện dễ dàng cho các bác sĩ nội soi quan sát tổn thương trong dạ dày

– Không sử dụng những loại nước uống có màu

– Không dùng các loại thuốc bọc niêm mạc dạ dày trước thực hiện nội soi.

Sau khi tiến hành nội soi, người bệnh sẽ được di chuyển qua phòng hồi sức để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe và có thể tỉnh lại nhanh chóng trong khoảng 13- 30 phút. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi một lúc để hồi phục lại sức khỏe và tinh thần. Bởi tác dụng phụ của thuốc mê có thể gây ảnh hưởng tới độ tỉnh táo của người bệnh, do đó sau thời gian nội soi dạ dày gây mê, bệnh nhân không nên điều khiển các loại xe cộ, vận hành máy móc hay uống rượu bia trong thời gian này.

Kết quả sau khi nội soi sẽ được bác sĩ chuyên khoa thông báo và tư vấn điều trị cho bệnh nhân nếu nhận thấy có vấn đề ở dạ dày.

Ngoài ra, bệnh nhân nội soi dạ dày gây mê cũng cần chú ý nếu có bất kỳ các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời như:

– Người bệnh cảm thấy bị đau ngực, đau bụng và tình trạng ngày càng dữ dội

– Đi đại tiện thấy phân có màu tối

– Bị nôn mửa kéo dài hoặc nôn ra máu

– Cảm thấy khó thở

– Bị sốt cao hơn 38 độ C và sốt kéo dài.

Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi thực hiện nội soi dạ dày có thuốc mê?

Bệnh nhân cần thông báo những biểu hiện bất thường của sức khỏe với bác sĩ trước khi nội soi

2.2. Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước khi nội soi dạ dày có thuốc mê?

Trước khi nội soi tiêu hóa có thuốc gây mê, cần có một số bước chuẩn bị như:

– Người bệnh sẽ được tiến hành thăm khám tiền mê trước khi thực hiện kỹ thuật.

– Người bệnh cần nhịn uống ít nhất 2 tiếng và nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi tiến hành nội soi, đồng thời không sử dụng thức uống có màu (như cà phê, nước dâu,….).

– Đối với trường hợp người bệnh có bệnh lý kèm theo (như tim mạch, phổi,…) thì cần tiến hành một số phương pháp thăm khám cần thiết để giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi nội soi.

– Với phương pháp nội soi dạ dày gây mê hiện nay, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm và thoải mái trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh về dạ dày nói riêng. Bởi khi được gây mê, bệnh nhân sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ, nhờ đó tạo điều kiện cho bác sĩ nội soi quan sát cũng như chẩn đoán các vấn đề gặp phải ở dạ dày của bệnh nhân. Hơn nữa, với các trường hợp có vấn đề về huyết áp, tim mạch thì kỹ thuật nội soi gây mê là giải pháp giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý này trong quá trình nội soi.

Hiện nay, Hệ thống y tế Thu Cúc TCI với đội ngũ chuyên gia hàng đầu cùng sự đầu tư trang thiết bị hiện đại sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nội soi dạ dày có gây mê của bệnh nhân. Đến với TCI, người bệnh sẽ được tiến hành nội soi trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối, công nghệ nội soi hiện đại cho phép phát hiện các tổn thương dù nhỏ nhất và xác định chính xác vị trí của các tổn thương để thực hiện sinh thiết tìm ra tế bào ung thư, điều trị polyp và phát hiện vi khuẩn H.Pylori. Toàn bộ quá trình thực hiện nội soi sẽ do đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi thực hiện, mọi nhu cầu của bệnh nhân sẽ được tư vấn, chăm sóc tận tình.

Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi thực hiện nội soi dạ dày có thuốc mê?

Thu Cúc TCI ứng dụng công nghệ nội soi hiện đại trong thăm khám

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được những điều cần lưu ý và chuẩn bị trước khi thực hiện nội soi dạ dày có gây mê. Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ và lựa chọn địa chỉ nội soi uy tín để đảm bảo quá trình nội soi được diễn ra an toàn và hiệu quả nhé!

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *