Thông tin về điều trị ung thư gan thứ phát

Phương pháp điều trị ung thư gan thứ phát tùy thuộc vào nơi bệnh ung thư bắt đầu, sức khỏe và mức độ đáp ứng điều trị hiện tại. Các chuyên gia ung bướu sẽ thảo luận về các mục tiêu điều trị chi tiết với người bệnh. Một số bệnh nhân có thể thoát ung thư, một số khác điều trị chỉ nhằm mục đích kiểm soát ung thư và triệu chứng hiện có.

1. Thông tin chung về bệnh ung thư gan thứ phát

Ung thư bắt đầu ở gan được gọi là ung thư gan nguyên phát với loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Ngược lại ung thư bắt đầu ở một cơ quan khác di chuyển  qua mạch máu hoặc hạch bạch huyết đến gan và hình thành khối u mới tại đây được gọi là ung thư gan thứ phát.

Ung thư thứ phát còn được gọi là di căn, và ung thư nguyên phát có thể di căn đến nhiều cơ quan khác trên cơ thể. Khi đã xâm nhập đến các cơ quan khác so với vị trí khởi điểm ban đầu còn được biết đến ung thư giai đoạn cuối.

Nhiều bệnh ung thư có thể di căn đến gan bao gồm: Ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng…

Thông tin về điều trị ung thư gan thứ phát

Ung thư phổi có thể di căn đến gan và hình thành khối u mới tại đây. Khối u này được gọi là ung thư gan thứ phát

2. Điều trị bệnh ung thư di căn gan như thế nào?

2.1 Quyết định và mục tiêu điều trị ung thư gan thứ phát

Đối với một số loại ung thư đã lan đến gan, người bệnh có thể được chữa khỏi hoặc mục đích điều trị có thể chỉ là kiểm soát ung thư và giảm nhẹ các triệu chứng. Người bệnh khi tiếp nhận điều trị cần hiểu phác đồ điều trị có thể làm gì cho bạn, các tác dụng phụ của phương pháp điều trị, đến bệnh viện điều trị bao nhiêu lần…

Điều trị bệnh ung thư di căn gan sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm: Loại ung thư nguyên phát, phương pháp điều trị đã có, có bao nhiêu khối u trong gan, ung thư đã lan đến bộ phận nào khác trên cơ thể, sức khỏe chung, triệu chứng bạn đang có…

Thông tin về điều trị ung thư gan thứ phát

Phương hướng điều trị sẽ phụ thuộc vào mục tiêu mà bác sĩ đã thảo luận cùng bệnh nhân và gia đình người bệnh

2.2 Các phương pháp điều trị bệnh ung thư di căn gan hay ung thư gan thứ phát

Phẫu thuật

Phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị ung thư gan thứ phát phù hợp với tất cả mọi người và phẫu thuật được chỉ định phụ thuộc vào:

– Nơi bệnh ung thư bắt đầu: Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung đại trực tràng đã di căn.

– Nếu có ung thư gan thứ phát ở gan và ung thư nguyên phát cũng đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể thì phẫu thuật thường không phải là giải pháp phù hợp.

– Bệnh nhân có bao nhiêu khối u thứ phát trong gan và kích thước của chúng như thế nào.

– Bệnh ung thư nguyên phát của bạn có đang được kiểm soát tốt không.

Người bệnh có thể được thực hiện hóa trị hoặc dùng thuốc điều trị đích trước hoặc sau khi phẫu thuật.

Một phương hướng điều trị khác trước phẫu thuật là thực hiện thuyên tắc nút tĩnh mạch cửa gan (PVE) vài tuần trước khi thực hiện cắt bỏ gan. Điều này giúp đảm bảo còn đủ gan để phục hồi sức khỏe và chức năng sau phẫu thuật.

Hóa trị

Là một phương pháp sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ác tính đang lan tràn trên diện rộng. Loại thuốc hóa trị được chỉ định sử dụng phụ thuộc vào loại ung thư nguyên phát.

Nếu loại hóa chất đầu tiên bạn được sử dụng trong điều trị bước đầu không kiểm soát được bệnh ung thư thì người bệnh có thể được chỉ định sử dụng loại hóa chất khác mạnh hơn.

– Truyền hóa chất qua động mạch gan (HAIC)

Phương pháp điều trị này đưa hóa chất trực tiếp vào động mạch đi vào gan. HAIC cho phép nồng độ cao của thuốc hóa trị đi đến khối u. Tuy nhiên phương pháp điều trị này không phù hợp với tất cả những người mắc ung thư gan thứ phát.

– Nút mạch hóa chất điều trị ung thư gan (TACE)

Nút mạch hóa chất liên quan đến việc đưa một loại thuốc hóa trị vào động mạch gan, đồng thời cùng một chất được gọi là tác nhân thuyên tắc để chặn động mạch. Với nguyên tắc này khối u sẽ bị cắt đứt hầu hết lượng máu đến gan, nguồn cung cấp oxy, chất dinh dưỡng, các tế bào ung thư sẽ bị hỏng dần.

Thông tin về điều trị ung thư gan thứ phát

Nút mạch hóa chất là một trong những phương pháp sử dụng trong điều trị ung thư gan thứ phát

Thuốc điều trị đích ung thư gan thứ phát

Sử dụng thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu là phương pháp điều trị nhắm vào sự khác biệt giúp tế bào ung thư tồn tại và phát triển, từ đó để tiêu diệt chúng.

Xạ trị

Xạ trị có thể giúp kiểm soát sự phát triển và các triệu chứng của ung thư. Đối với ung thư gan thứ phát, người bệnh có thể được chỉ định xạ trị thông thường (sử dụng một máy bên ngoài cơ thể hướng các chùm tia bức xạ vào vị trí ung thư để làm suy yếu chúng); hoặc xạ trị lập thể (SRT).

Xạ trị lập thể là phương pháp điều trị thực hiện xạ trị từ nhiều góc độ khác nhau khắp cơ thể. Các tia xạ năng lượng cao sẽ gặp nhau tại khối u, điều này có nghĩa khối u sẽ nhận được liều lượng bức xạ cao, và các mô lân cận nhận được liều lượng thấp hơn, từ đó giảm nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Xạ trị trong chọn lọc (SIRT) là một loại xạ trị bên trong, được sử dụng bằng cách đặt vào động mạch gan cung cấp máu cho gan. Các hạt vi cầu chứa một lượng phóng xạ đi vào trong các mạch máu nhỏ xung quanh khối ung thư, từ đó các hạt vi cầu sẽ làm hỏng nguồn cung cấp máu của khối u, làm hỏng các tế bào ung thư.

3. Kiểm soát các triệu chứng ung thư gan thứ phát

Ung thư gan thứ phát có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi, yếu sức, ăn mất ngon, cổ trướng, đau bụng, vàng da, cảm thấy nóng hoặc lạnh… Tất cả các phương pháp điều trị trên có thể giúp kiểm soát các triệu chứng này bằng cách thu nhỏ hoặc loại bỏ các khối u gan.

Mặc dù ung thư di căn đến gan là một giai đoạn bệnh nghiêm trọng, nhưng kiên trì và tuân thủ điều trị bằng một suy nghĩ tích cực, người bệnh vẫn có cơ hội kéo dài thêm thời gian sống và chất lượng cuộc sống.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *